Tiền Giang:

3 năm, Thi hành án huyện Chợ Gạo chưa giải quyết xong bản án

Thứ Năm, 10/12/2020 12:23

|

(CATP) Lối đi bị bít kín bởi hàng rào lưới B40. Tòa án hai cấp xử buộc tháo dỡ nhưng Thi hành án huyện cứ viện đủ lý do đến nay để kéo dài thời gian thi hành bản án...

Chị Trần Thị Lệ (SN 1971, ngụ ấp Bình Phú Quới, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) có hai thửa đất số 492 diện tích 4.062m2 và thửa 1433 diện tích 500m2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo cấp ngày 19-1-2005 tọa lạc tại ấp Đăng Phong Trên, xã Đăng Hưng Phước canh tác trồng cây ăn trái. Thời điểm này, toàn bộ dân cư cùng gia đình chị sử dụng lối đi chung có chiều ngang 1,5m, dài 24,81m qua phần đất bà Cao Thị Bạch Loan (SN 1943, mẹ chị Lệ) để ra đường đan công cộng.

Dù là mẹ ruột, nhưng bất ngờ ngày 4-1-2017, bà Loan tự ý chắn ngang bằng hàng rào kiên cố loại lưới B40. Việc đi lại, sinh hoạt phải lội xuống bờ ruộng nhà bên cạnh. Điều đáng nói hơn, do bị "bít đường" như vậy nên việc bơm nước tưới cây, vận chuyển thanh long, ổi và một số thứ khác gặp rất nhiều khó khăn.

Mùa nắng, không thể kéo đường nước đi qua lối này, cây thanh long của chị ngày càng khô héo thiệt hại rất nghiêm trọng, nhiều năm nay không thể canh tác. Gia đình nhờ chính quyền xã, huyện giải quyết nhưng cuối cùng vẫn đâu vào đấy. Không thể chịu đựng được nữa, chị Lệ quyết định khởi kiện ra TAND huyện Chợ Gạo đề nghị mở lại lối đi phục vụ chung cho mọi người.

Chị Lệ bức xúc vì lối đi nhà mình bị bít kín

Phiên tòa sơ thẩm ngày 21-9-2017, TAND huyện Chợ Gạo quyết định buộc bà Loan phải di dời hàng rào lưới B40, trụ thanh long mở lối đi như trước đây. Theo quy định khoản 1 Điều 254 Bộ luật Dân sự nêu rõ: "Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình lối đi hợp lý trên phần đất của họ”.

Bản án được tuyên và có hiệu lực. Sau đó, bà Loan không chấp nhận nên kháng cáo đề nghị xem xét trình tự phúc thẩm. Trong hai ngày 17 và 23-1-2018, TAND tỉnh Tiền Giang trong phiên xét xử đã quyết định không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Loan, buộc bà di dời hàng rào lưới B40, trụ thanh long trồng trên lối đi để cho gia đình chị Lệ có đường đi lại hợp pháp. Riêng trường hợp chị Lệ hoàn trả cho bà Loan tiền di dời, trồng cây hơn 7 triệu đồng.

Khi hai bản án có hiệu lực pháp luật, Chi cục Thi hành án (THA) huyện Chợ Gạo sẽ thực thi đúng với trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, sự việc cứ kéo dài. "Họ viện đủ lý do để kéo dài thời gian thi hành bản án. Tôi đã đến gặp lãnh đạo đơn vị này nhiều lần nhưng đâu vẫn vào đấy, 4 lần gởi đơn đề nghị cưỡng chế thi hành mà họ có làm đâu", chị Lệ nói.

Lối đi bị bít kín bởi hàng rào B40

Ngày 16-11-2020, ông Nguyễn Hoài Ân - chấp hành viên, Phó chi cục THA huyện lập biên bản giải quyết và xác định: "Bà Loan đã xây cất một căn nhà có kết cấu xi-măng, vách tường... có hai cửa sắt, bức tường chắn toàn bộ lối đi phải mở cho chị Lệ", chấp hành viên lập biên bản làm cơ sở THA. Còn bao giờ thi hành phải chờ đợi?

Chiều 5-12, trao đổi với chúng tôi chị Lệ không khỏi bức xúc: "Họ đến xem xét rồi về. Tôi đã đi nhiều cơ quan công quyền của tỉnh, khẩn cầu họ thực thi pháp luật, nhưng mọi chuyện gần như vô vọng. Bản án nay 3 năm, THA huyện chưa giải quyết xong lối đi thật là vô lý. Vườn cây trái nhà tôi gần như bỏ phế, đi lại thì khó khăn, kinh tế kiệt quệ, chính quyền đâu nhìn thấy cảnh này của gia đình tôi hiện tại".

Bình luận (0)

Lên đầu trang