Kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2021):

"Hệ sinh thái" giúp bệnh nhân khó khăn: Nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái

Thứ Sáu, 26/02/2021 12:51

|

(CATP) Theo bác sĩ (BS) CKII Võ Đức Chiến (Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM), nhiều trường hợp khó khăn khi nhập viện không có tiền đóng viện phí, các bệnh nhân nặng không liên lạc được người thân, thậm chí được người nhà đưa vào nhưng do khó khăn về tài chính mà từ chối điều trị, đều được nằm trong diện được hỗ trợ bởi "hệ sinh thái" chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn của bệnh viện.

ẤM TÌNH NGƯỜI

Những năm gần đây, Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương TPHCM đã xây dựng một "hệ sinh thái" để chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Bệnh nhân khi nhập viện có thể được hỗ trợ từ viện phí khẩn cấp, các bữa ăn đúng tiết chế dinh dưỡng điều trị và chi phí sinh hoạt thiết yếu, gian hàng chia sẻ yêu thương với giá chỉ từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng, đến những chuyến xe nghĩa tình và các hoạt động khác giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần người bệnh.

"Hệ sinh thái" này được khởi động ngay từ khi bệnh nhân nhập viện cấp cứu. Cụ thể, khi nhập viện mà người bệnh không mang tiền, người nhà chưa đến hoặc không liên lạc được, bệnh nhân không có khả năng thanh toán viện phí, các y bác sĩ sẽ nhanh chóng mở hồ sơ để trợ giúp cho bệnh nhân với mức tạm ứng ban đầu là 5 triệu đồng. Đây là số tiền được trích từ "Quỹ Ứng trợ khẩn cấp" do Quỹ Tâm nguyện Việt hỗ trợ.

"Tôi không muốn dùng từ bệnh nhân nghèo. Đừng gợi cho người ta cái mặc cảm tự ti, dẫn đến việc nỗ lực cứu người dễ bị nhầm là xuất phát từ lòng thương hại. Cứu người, đó là trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc. Đã mang trong mình căn bệnh rồi thì ai cũng khó khăn, nhưng có những người vì hoàn cảnh không thể vượt qua. Với trách nhiệm xã hội, chúng ta hãy dang tay dìu lấy và tiếp sức để họ vượt qua khó khăn", bác sĩ Võ Đức Chiến nói với chúng tôi.

Bác sĩ Chiến đang duyệt hỗ trợ các bệnh nhân khó khăn

Hệ sinh thái tiếp sức cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương có lẽ được hình thành từ tấm lòng giàu trắc ẩn như vậy. Và từ ngày hình thành, nó trở thành nơi hội tụ của những trái tim nhân ái. Từ các bác sĩ, cán bộ y tế đến các đơn vị, các nhà hảo tâm đã chung tay đóng góp để duy trì nguồn lực cho Quỹ hoạt động. Qua đó, duy trì chế độ điều trị, kể cả những hoạt động ngoài điều trị (ăn uống, sinh hoạt, áo quần...) cho bệnh nhân và người thân của bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với việc khởi động "Quỹ Ứng trợ khẩn cấp", BV Nguyễn Tri Phương cũng đã khai trương Gian hàng Chia sẻ yêu thương, được bố trí ngay trong khuôn viên bệnh viện. Việc xây dựng mô hình Gian hàng này với mục đích tiếp nhận các vật dụng, quần áo cũ nhưng vẫn còn sử dụng tốt để san sẻ cho người đang có nhu cầu. Theo bà Trần Thị Như Mai (cán bộ Hội Chữ thập đỏ, BV Nguyễn Tri Phương): "Toàn bộ số tiền bán hàng thu được sẽ đóng góp vào Quỹ giúp đỡ bệnh nhân khó khăn của BV Nguyễn Tri Phương. Trong đó, Quỹ Tâm Nguyện Việt và Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ 100% chi phí đầu tư xây dựng gian hàng và chi hỗ trợ thường xuyên cho nhân viên phụ trách hoạt động của gian hàng".

Đứng ngập ngừng trước gian hàng Chia sẻ yêu thương, chị Trần Diễm Kiều (46 tuổi, quê Vĩnh Long) mãi mới dám bước vào trong vì sợ không đủ tiền. Chị Kiều chia sẻ: "Chồng tôi bị tai nạn xe nên phải nhập viện cấp cứu hôm qua. Do đi gấp nên từ bệnh viện tỉnh lên tới đây chỉ có đúng một bộ quần áo đang mặc trên người, sợ tốn tiền tôi cũng không dám ra ngoài mua. Hồi sáng nghe mấy cô y tế giới thiệu mới biết ở đây có gian hàng Chia sẻ yêu thương, mình ghé mua 1 bộ để thay trong thời gian chăm sóc cho chồng. Thấy giá rẻ quá nên mua luôn cho chồng 1 bộ, tất cả chỉ tốn hết 30.000 đồng".

Chỉ mới khai trương từ đầu tháng 9-2020, gian hàng Chia sẻ yêu thương đã tiếp hàng ngàn lượt bệnh nhân, thân nhân người bệnh đến để "mua sắm" các vật dụng cần thiết, đôi khi là một bộ quần áo cũ nhưng thơm tho, tươm tất, lắm khi là một chú gấu bông nhỏ để tặng cho đứa con vừa mới chào đời. Với mức giá chỉ từ 5.000 đồng đến tối đa 50.000 đồng, các mặt hàng tại đây vẫn rất đa dạng, gồm: quần áo, giày dép, túi xách, ví, đồ điện gia dụng, đồ dùng sinh hoạt, đồ chơi thiếu nhi... do nhân viên y tế và Mạnh Thường Quân, người dân các nơi mang tới để quyên góp, chúng tôi còn nhận được sự ủng hộ từ các kiều bào ở nước ngoài cho gian hàng Chia sẻ yêu thương (anh Vọng, chị Tuyền ở Úc được tin qua Facebook của BV Nguyễn Tri Phương).

Theo BS Võ Đức Chiến, mỗi năm BV khám trung bình hơn 560 nghìn lượt bệnh nhân ngoại trú, tiếp nhận và điều trị khoảng 45 nghìn lượt bệnh nhân nội trú, trong đó có nhiều bệnh nhân khó khăn. "Việc bệnh viện mở gian hàng Chia sẻ yêu thương nhằm cung cấp các vật dụng cần thiết hàng ngày cho những bệnh nhân khó khăn và tạo điều kiện cho nhân viên bệnh viện, người dân gần xa có mong muốn làm từ thiện, giúp đỡ người khác trong khả năng của mình. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái, một chút sẻ chia của bệnh viện đến mọi người", bác sĩ Võ Đức Chiến trải lòng.

Bác sĩ Võ Đức Chiến trực tiếp khám bệnh cho người già neo đơn

VÌ BỆNH NHÂN KHÓ KHĂN

Bên cạnh nỗ lực phát triển cơ sở vật chất BV, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, BV Nguyễn Tri Phương còn chú trọng rất mạnh đến công tác xây dựng một "hệ sinh thái" để chăm sóc, giúp bệnh nhân khó khăn an tâm điều trị. Ngoài các khoản hỗ trợ ban đầu và gian hàng Chia sẻ yêu thương, BV Nguyễn Tri Phương cũng kết nối với chương trình "Dĩa cơm trên tường", cung cấp bữa ăn miễn phí mỗi ngày cho các bệnh nhân. Trong đó, không chỉ người bệnh được nhận bữa ăn đúng dinh dưỡng cần thiết mà người nhà bệnh nhân cũng được hỗ trợ suất ăn. Các suất ăn này được đảm bảo chất lượng bởi một công ty cung cấp suất ăn Pdussmann với 100% vốn của Đức.

"Hiện tại, bệnh viện cung cấp 480 suất ăn dựa theo tình trạng bệnh lý cho các bệnh nhân các khoa như Chạy thận, Nội tiết, Tim mạch, Ngoại, Nội tổng quát... Chương trình được các bệnh nhân nghèo rất ủng hộ khi giúp họ yên tâm điều trị, không bỏ nửa chừng. Trong khi đó, CLB Tình người Sài Gòn cũng hỗ trợ bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn một khoản sinh hoạt phí thiết yếu hàng ngày", ThS.BS Lương Công Minh, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng Bệnh viện, BV Nguyễn Tri Phương TPHCM cho biết.

Gian hàng Chia sẻ yêu thương

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ tinh thần chia sẻ và động viên người thân có bệnh nhân hấp hối, tử vong, bệnh viện còn triển khai hoạt động "Chuyến xe nghĩa tình", hỗ trợ xe di chuyển miễn phí cho mỗi bệnh nhân hấp hối và tử vong về nhà. Chỉ tính riêng trong năm 2020, BV Nguyễn Tri Phương đã chi trả cho gần 1.000 chuyến xe như vậy với số tiền lên tới hơn 500 triệu đồng.

"Nghĩa tử là nghĩa tận. Việc hỗ trợ xe miễn phí cho mỗi bệnh nhân hấp hối và tử vong về nhà là trách nhiệm chia sẻ và động viên người thân có bệnh nhân hấp hối, tử vong. Trong những giây phút bối rối của mất mát và đau buồn của thân nhân, bệnh viện tin rằng mỗi sự chia sẻ dẫu là nhỏ bé ấy cũng sẽ là sự thấu cảm ấm áp và sâu sắc cùng với gia đình người bệnh", BS Võ Đức Chiến chia sẻ.

Trên thực tế, "hệ sinh thái" của BV Nguyễn Tri Phương đã góp phần không nhỏ trong việc cứu được tính mạng của hàng trăm bệnh nhân, giúp họ có cơ hội được sống và làm lại cuộc đời. Kể về giờ phút sinh tử vì vợ phải nhập viện bất ngờ sau khi hôn mê, bất tỉnh vì tụ máu não khi đang mang thai 30 tuần, anh Huỳnh Tấn Lộc (35 tuổi, chồng bệnh nhân) cho biết: "Lúc đó tôi rối lắm, đâu có biết gì. Trước đó chỉ nghe vợ than đau đầu, chóng mặt đứng không nổi, khi đưa đến bệnh viện thì đã hôn mê. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ còn nói phải mổ ngay trong đêm, còn nói trường hợp này rất nặng, có thể phải bỏ đứa bé để mổ cứu mẹ nhưng tôi không đồng ý”.

Chuyến xe nghĩa tình của BV Nguyễn Tri Phương

Rất nhanh chóng, BV Nguyễn Tri Phương đã liên lạc với Quỹ từ thiện Từ Tâm và xin được 75 triệu đồng tiền hỗ trợ. Nhờ số tiền này, chị Nguyễn Thị Thùy Linh (33 tuổi) có thể an tâm tiếp tục điều trị, thậm chí mẹ tròn con vuông khi hạ sinh một bé gái đúng 1 tháng sau ngày nhập viện.

BS Võ Đức Chiến cho biết, trong hành trình xây dựng "hệ sinh thái" vì bệnh nhân khó khăn, BV Nguyễn Tri Phương luôn có được sự đồng hành của Hội Chữ thập đỏ, các Quỹ từ thiện và đông đảo các nhà hảo tâm tham gia giúp đỡ, đóng góp. Đến nay, BV đã kêu gọi được các Quỹ từ thiện gồm: Quỹ Từ Tâm, Quỹ Tâm Nguyện Việt, Quỹ Bông Sen, Nhóm Chia sẻ - Sharing do Bà Mai Thị Hạnh (Phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang), vận động ông Yung Cam Meng (Tổng giám đốc Tập đoàn Siêu Thanh), cùng các tập thể và cá nhân có tấm lòng... cùng tham gia với tổng số tiền kêu gọi được lên đến gần 3 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang