ASEANAPOL tăng cường hợp tác về phòng chống mua bán người

Thứ Năm, 25/02/2021 17:37  | T.Nam

|

(CAO) Ngày 25/02/2021, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến về phòng, chống tội phạm mua bán người trong khuôn khổ Hiệp hội Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (ASEANAPOL). Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Chủ tịch đương nhiệm ASEANAPOL dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị có sự tham gia của đoàn đại biểu các quốc gia thành viên ASEANAPOL, Ban Thư ký ASEANAPOL và khách mời đến từ các Đối tác đối thoại và Quan sát viên của ASEANAPOL như Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI), Cơ quan phòng, chống tội phạm Vương quốc Anh (NCA), Chương trình ASEAN-Australia về phòng, chống mua bán người (ASEAN-ACT) và lực lượng Cảnh sát New Zealand.

Đoàn đại biểu Việt Nam gồm các đại biểu đến từ nhiều đơn vị khác nhau thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng do Đại tá Tô Cao Lanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an làm Trưởng đoàn.

Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm mua bán người: “Việc hợp tác quốc tế mạnh mẽ để chia sẻ thông tin và có những giải pháp chung mang tính khu vực và toàn cầu là quan trọng hơn bao giờ hết, tạo điều kiện cho lực lượng Cảnh sát các quốc gia bảo vệ tốt hơn các khu vực biên giới và đảm bảo trật tự an toàn xã hội”.

Trong những năm qua, tội phạm mua bán người đã trở thành một vấn nạn toàn cầu và được Liên Hợp quốc xác định là một trong bốn loại tội phạm nguy hiểm nhất. Hiệp hội ASEANAPOL cũng xác định mua bán người là một trong mười lĩnh vực ưu tiên cần tập trung đấu tranh. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, nhiều nước phải áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người không giảm đi mà còn có xu hướng phức tạp hơn. Trong khi các chính phủ trên thế giới nói chung và tại khu vực ASEAN nói riêng đang tích cực giảm thiểu tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với đời sống kinh tế, xã hội thì các đường dây tội phạm mua bán người có tổ chức đã lợi dụng những khó khăn của người dân và tận dụng các phương tiện công nghệ thông tin như mạng Internet không biên giới để thực hiện các hoạt động mua bán người xuyên quốc gia.

Toàn cảnh phòng họp trực tuyến tại Hà Nội.

Toàn cảnh phòng họp trực tuyến tại Hà Nội.

Trước tình hình đó, Hội nghị trực tuyến về phòng, chống tội phạm mua bán người khuôn khổ ASEANAPOL là một diễn đàn quan trọng để các quốc gia thành viên chia sẻ thông tin, tình hình, kinh nghiệm đấu tranh và phương hướng hợp tác phòng, chống mua bán người trong thời gian tới, đặc biệt là giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19. Hội nghị cũng dành thời gian cho các đối tác khách mời chia sẻ về các tiềm năng hợp tác với các thành viên ASEANAPOL nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực phòng, chống mua bán người.

Bên cạnh đó, các đại biểu cùng nhau thảo luận về đề xuất của Ban Thư ký ASEANAPOL trong việc xây dựng Chương trình phòng, chống mua bán người với 03 giai đoạn: tập huấn chung, điều tra chung và mô hình hợp tác thực thi pháp luật xuyên quốc gia trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang