Vụ "Nghi vấn giả mạo giấy tờ, chiếm đoạt tiền bồi thường khi thu hồi đất?" ở Bình Dương:

Nhân vật chính bị "tố" làm giả hồ sơ đã lộ diện?

Thứ Hai, 08/07/2024 15:41

|

(CATP) Về vụ nghi vấn giả mạo hồ sơ, giấy tờ, giả mạo hợp đồng để chiếm đoạt tiền bồi thường khi thu hồi đất, xảy ra tại Dự án khu dân cư Việt Sing (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương), Báo Công an TPHCM đã đi sâu tìm hiểu và có loạt bài phản ánh. Qua đó, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra. Thật bất ngờ, đích danh những người bị "tố" đã được tìm thấy là ông Bùi Quang Chiến và Nguyễn Văn Hoàng (đều công tác tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển công nghiệp - CTCP - Becamex - IDC Corp).

Vẫn chưa trả lời khiếu nại của công dân

Với nhiều lần nhận đơn phản ánh, cầu cứu của một số hộ dân tại tỉnh Bình Dương về việc "Ai đã ký các văn bản (hợp đồng) có dấu hiệu bị làm giả để nhận các quyền lợi từ việc đền bù khi thu hồi đất của hộ bà Bồ Thị Thu và bà Võ Kim Liên?", Báo Công an TPHCM đã có Công văn số 135/PX04-Đ2, ngày 28/5/2024 gửi "Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương" về việc chuyển hồ sơ khiếu nại của công dân.

Bộ Công an lắng nghe phản ánh trực tiếp của bà Loan (con gái bà Bồ Thị Thu) và người đại diện trình bày vụ việc

Theo đó, trong đơn của 3 hộ dân là bà Bồ Thị Kim Anh, Bồ Thị Kim Loan và Võ Kim Liên, phản ánh các dấu hiệu sai phạm trong việc bồi thường khi thu hồi đất của UBND tỉnh Bình Dương và Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDC Corp. Theo phản ánh, có dấu hiệu làm giả hợp đồng chuyển nhượng, giả chữ ký, lăn tay của các thành viên trong gia đình, mà đến nay các hộ dân là chủ sở hữu quyền sử dụng đất vẫn chưa bao giờ được hỗ trợ đền bù... theo quy định của pháp luật.

Vụ việc đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân về hành vi có dấu hiệu làm giả giấy tờ, tài liệu (các đơn, hồ sơ đính kèm - ngày 08/4/2024). Sau khi nghiên cứu hồ sơ và đơn phản ánh của 03 hộ dân về những vấn đề nêu trên, Báo Công an TPHCM đã chuyển đơn, hồ sơ, tài liệu đến Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương để chỉ đạo, xem xét giải quyết và có văn bản trả lời cho báo chí trước ngày 16/6/2024. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía UBND tỉnh Bình Dương(!?).

Theo đơn phản ánh cùng các chứng cứ liên quan, hộ gia đình bà Bồ Thị Thu (là mẹ của bà Bồ Thị Kim Loan và bà Bồ Thị Kim Anh) có thửa đất diện tích 9.718m2, số thửa 12, thuộc tờ bản đồ số D1, tọa lạc tại ấp 4, xã An Phú, Thuận An, Bình Dương (nay là P.An Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) do bà Thu đứng tên quyền sử dụng. Một thửa đất khác diện tích 8.239m2 số thửa 13A cũng tại địa phương này do bà Võ Kim Liên đứng tên trên giấy chứng nhận sử dụng.

Bà Võ Kim Liên quyết tâm tìm sự thật, ai giả chữ ký, dấu lăn tay của bà?

Ngày 27/01/2004, UBND tỉnh Bình Dương có Quyết định số 658/QĐ-CT về việc thu hồi các thửa đất trên để giao cho Công ty Becamex IDC Corp tiến hành bồi thường trong khu Viet Sing. Ngày 18/4/2005, UBND tỉnh Bình Dương ra tiếp Quyết định số 1624/QĐ-CT về việc điều chỉnh Quyết định số 658/QĐ-CT. Tại văn bản này thể hiện nội dung: "Điều II: Giao cho Công ty Thương mại - Đầu tư và phát triển (BECAMEX CORP) quản lý toàn bộ diện tích đất thu hồi nêu trên để tổ chức kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất đai trên 342 thửa làm cơ sở bồi thường đất và tài sản cho người bị thu hồi theo quy định của pháp luật hiện hành...". Danh sách kèm theo quyết định này có tên Bồ Thị Thu (số thứ tự trong danh sách là 82, số hồ sơ 94 với diện tích thu hồi và đã đền bù 9.718m2), bà Võ Kim Liên (số thứ tự trong danh sách là 58, số hồ sơ 76 với diện tích thu hồi và đã đền bù 8.239m2).

Ngày 02/4/2004, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2926/QĐ-CT thu hồi 66 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 81/QSDĐ/2004 cho Công ty Becamex IDC Corp (trong đó có thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Thu và bà Liên).

Người bị "tố" làm giả đang công tác tại Becamex!

Năm 2008, bà Thu chết. Trong khi đó, mặc dù Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương thu hồi toàn bộ thửa đất, nhưng trên thực tế chỉ có một phần diện tích đất bị thu được đưa vào xây dựng dự án của Becamex IDC Corp, phần lớn đất còn lại được để trống cho đến nay (trong đó có 2 thửa đất của bà Thu và bà Liên). Các bà: Bồ Thị Kim Loan, Bồ Thị Kim Anh và bà Võ Kim Liên đều biết chủ trương thu hồi đất của UBND tỉnh Bình Dương, nhưng không biết chính xác diện tích đất của gia đình mình có bị thu hồi hay không, vì trong suốt quá trình thực hiện thu hồi đất, Công ty Becamex IDC Corp đã không sử dụng để xây dựng khu dân cư Viet Sing đến phần đất của họ.

Trong quá trình đi làm thủ tục để xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất Công ty Becamex IDC Corp không sử dụng trên và chưa được bồi thường, những hộ dân này mới được các cấp chính quyền của TP.Thuận An, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương thông báo bằng văn bản, cho biết: "thửa đất đứng tên hộ gia đình bà Bồ Thị Thu và bà Võ Kim Liên đã bị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi (theo Quyết định số 658/QĐ-CT và Quyết định số 1624/QĐ-CT nêu trên) và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bà Bồ Thị Thu, Võ Kim Liên cũng đã bị thu hồi".

Đơn tố giác tội phạm, "tố" đích danh những người làm giả hợp đồng chuyển nhượng

Đây là lần đầu tiên họ được biết đất của mình đã bị thu hồi. Các cấp chính quyền không cung cấp cho các bà bản sao của các quyết định này, mà thông qua các quan hệ xã hội, họ đã xin được bản photo các quyết định. Sau khi xem xét, các bà mới biết hộ gia đình mình có quyền lợi được nhận đền bù khi Nhà nước thu hồi đất và có danh sách hẳn hoi. Nhưng trên thực tế, từ năm 2004 cho đến thời điểm hiện nay, bà Thu, bà Loan, bà Anh và bà Liên chưa được nhận bất kỳ văn bản, tài liệu, quyền lợi nào từ các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương và Becamex IDC Corp theo quy định của Luật đất đai 1993 và 2003.

Như thông báo về việc thu hồi đất (nội dung: thông báo cho người bị thu hồi đất biết lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư), phương án chi tiết đền bù, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Càng nghi ngờ có sự khuất tất, "mờ ám" vì họ chưa bao giờ được tham gia họp, ký văn bản liên quan đến hồ sơ thu hồi đất và hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng đối với thửa đất của gia đình. Không những thế, họ còn có nguy cơ bị mất phần đất, hiện nằm ngoài sau khi điều chỉnh quy hoạch.

Trong vụ việc này, vấn đề cần được cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ là những hợp đồng có dấu hiệu làm giả, gồm: Hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Bồ Thị Thu và ông Bùi Quang Chiến (hiện công tác tại Becamex) được lập vào ngày 02/12/2002; Hợp đồng giữa bà Võ Kim Liên chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Hoàng (hiện công tác tại Becamex) được lập vào ngày 01/7/2002. Cả hai hợp đồng có xác nhận của UBND xã An Phú. Tuy nhiên, những người hiện còn sống, như bà Bồ Thị Kim Loan, Bồ Thị Kim Anh, Võ Kim Liên đều khẳng định không hề hay biết và chính họ cũng không ký vào hợp đồng này(!?). Ngay cả các chữ ký và dấu lăn tay trong các hợp đồng ghi tên của họ cũng không phải là chữ ký của mình và có dấu hiệu bị giả mạo?

Như vậy, việc "tố giác tội phạm" đối với ông Bùi Quang Chiến và Nguyễn Văn Hoàng là đích danh, cụ thể nơi cư ngụ và nơi công tác tại Becamex, rất cần Cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ. Chưa hết, theo các công dân phản ánh thì chính bản thân ông Chiến và ông Hoàng không những có dấu hiệu làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giả mạo chữ ký, lăn tay... mà còn nhằm mục đích về dấu hiệu chiếm đoạt các tài sản và quyền lợi hợp pháp được Nhà nước chi trả, đền bù khi thu hồi đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang