Phản hồi của Bộ Tư Pháp về 'đơn giản hoá thủ tục hành chính'

Thứ Tư, 12/07/2017 13:44  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Trong đó, 15 lĩnh vực được đơn giản hoá thủ tục hành chính như Đăng ký khai sinh, bồi thường nhà nước, hộ tịch, công chứng,...

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết 58/NĐ-CP về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Ảnh minh hoạ

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp - Nguyễn Khánh Ngọc đã trả lời báo chí, đây là định hướng triển khai công việc chứ không phải bỏ ngay một số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư Pháp.

Cụ thể, theo Nghị quyết 58 trong lĩnh vực nuôi con nuôi, thủ tục đăng ký nuôi con nuôi trong nước; hồ sơ người nhận con nuôi bổ sung nộp bản sao thẻ căn cước công dân bên cạnh chứng minh nhân dân/hộ chiếu của người nhận nuôi con nuôi.

Người được giới thiệu làm con nuôi, hồ sơ sẽ bỏ biên bản xác nhận của UBND hay Công an xã nơi phát hiện trẻ bị bỏ rơi đối với trẻ bị bỏ rơi; đối với trẻ mồ côi thì bãi bỏ giấy chứng tử của cha me đẻ hoặc quyết định của toà án tuyên bố cha mẹ đẻ của trẻ đã chết; đối với trẻ mất tích cha mẹ đẻ, toà án sẽ tuyên bố quyết định giới thiệu làm con nuôi.

Bên cạnh đó, các thủ tục trong lĩnh vực hộ tịch được người dân rất quan tâm nên sẽ được áp dụng ngay, gồm: bãi bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; bãi bỏ quy định về xuất trình giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (cha/mẹ trẻ có đăng ký kết hôn) khi làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai sinh yếu tố nước ngoài

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhận định, Luật Hộ tịch dự kiến việc hoàn thành cơ sở dữ liệu điện tử chậm nhất đến ngày 1-1-2020. Khi tất cả thông tin của người dân có được cập nhật trên cơ sở dữ liệu thì khi người dân đến cơ quan nhà nước làm thủ tục sẽ không cần xuất trình giấy chứng nhận kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,... Các đơn vị chuyên môn sẽ cung cấp thông tin chính xác nhất đến người dân.

Cũng theo Thứ trưởng Ngọc, Nghị quyết 58 rất mới, Bộ Tư pháp tham gia vào quá trình xây dựng Nghị quyết nhưng cần có lộ trình bám sát Luật Hộ tịch để triển khai. Hiện, Bộ Tư pháp đang thực hiện dự án thí điểm và báo cáo tổng kết lên Chính phủ, sau đó triển khai chính thức.

Bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính từ tháng 7
 

Tuy nhiên, Thứ tưởng Ngọc cũng chia sẻ, kinh phí để đồng bộ hệ thống, kết nối cơ sở dữ liệu điện tử và cơ sở dữ liệu hộ tịch cần đầu tư kinh phí rất lớn. Bộ Tư pháp sẽ cố gắng để việc này được thực hiện thuận lợi, đem lợi ích cho người dân.

Vụ trưởng Vụ các Vấn đề Chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) - Nguyễn Hồng Tuyến cho biết, Nghị quyết 58 không phải thực hiện ngay việc sửa đổi, bổ sung mà khi Nghị quyết được ban hành còn phải tiếp tục đợi Ban Chỉ đạo Đề án 896 hướng dẫn lộ trình và sửa các văn bản, đảm bảo phù hợp để vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Tư pháp sẽ có kế hoạch cụ thể dựa trên cơ sở hướng dẫn của Ban Chỉ đạo để sửa đổi văn bản được quy định trong Nghị quyết. Các văn bản được nêu trong Nghị định vẫn có hiệu lực và thủ tục hành chính vẫn thực hiện bình thường. Phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính theo Nghị quyết phải có lộ trình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang