Hàng trăm hộ dân mua đất ở Bình Dương mỏi mòn chờ sổ đỏ

Thứ Ba, 11/10/2016 09:05

|

(CAO) Hàng trăm hộ dân mua đất ở P. An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương dù đáp ứng đúng theo các quy định pháp luật song chờ mỏi mòn hơn 16 tháng vẫn chưa được cấp sổ đỏ mà không rõ lý do. Mặc dù nhiều bộ ngành ở Trung ương đã có công văn chỉ đạo gửi tỉnh Bình Dương sớm giải quyết quyền lợi cho người dân, song đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ!

Đầu xuôi, đuôi bị tắc!

Tìm đến báo CATP cầu cứu, các hộ dân cho biết khu đất có diện tích 27.990m2 tại KP 1B, P. An Phú, Thị xã Thuận An, trước đây được cấp cho bà Lưu Viễn Trang với mục đích đất sản xuất kinh doanh và đất trồng cây hàng năm khác. Đến đầu năm 2015, bà Trang cho làm đường sá và tách thửa chuyển nhượng cho 25 hộ dân khác. Những người mua này sau đó đều đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế cho Nhà nước, xin chuyển mục đích sử dụng đất lên đất ở đô thị và đã được UBND Thị xã Thuận An cấp sổ đỏ. Sau đó, những người chủ mới này lại tiếp tục bán cho nhiều người khác để xây dựng nhà ở.

Người dân búc xúc vì sự chậm trễ trong cấp sổ đỏ mà không rõ lý do - Ảnh: Tấn Chính

Do những nền đất bán cho người dân xây nhà không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch chung, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về diện tích tối thiểu để tách thửa, vì thế một số hộ dân mua đất đợt đầu tiên, nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ đều đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) giải quyết cấp sổ. Tuy nhiên, những trường hợp mua đất sau- dù tình trạng pháp lý tương tự như những nền đất đã được cấp sổ đỏ trước đó- nhưng hồ sơ lại “bị tắc” mà không rõ lý do.

Theo quy định, thời gian cấp sổ đỏ cho người dân không quá một tháng kể từ khi nộp hồ sơ cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, nếu không đủ điều kiện sẽ bị trả lại. Thế nhưng, hồ sơ xin cấp sổ đỏ của các hộ dân đến nay đã hơn 16 tháng vẫn chưa được giải quyết, dù Thanh tra Bộ TN&MT; Ban tiếp Công dân của Thanh tra Chính Phủ; Ủy Ban TW MTTQ Việt Nam… đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương sớm giải quyết quyền lợi cho người dân.

Quá bức xúc trước sự chậm trễ này, mới đây hàng chục hộ dân tiếp tục kéo đến khu đất ở căng băng rôn, đồng thời lên Văn phòng tiếp công dân của UBND tỉnh Bình Dương để yêu cầu trả lời câu hỏi: Vì sao khu đất họ mua đáp ứng đầy đủ điều kiện cấp sổ, vậy mà chờ đợi mỏi mòn suốt thời gian dài vẫn chưa được giải quyết? Song cũng như những lần trước đây, họ đành thất vọng khi nhận được câu trả lời tiếp tục chờ!

Che tạm túp lều trên mảnh đất mới mua, ông Nhữ Quang Sơn bức xúc cho biết: Do căn nhà cũ chật chội không đủ để 7 người trong gia đình ở, ông đã bán đi rồi vay mượn thêm mua nền đất này (diện tích hơn 100m2) để xây dựng nhà ở. Nào ngờ gần hai năm rồi vẫn chưa thể an cư. Thấy những người xung quanh xin được giấy phép xây nhà, ông cũng làm liều kêu thợ đến động thổ. Tuy nhiên, vừa xây xong phần móng thì bị thanh tra xây dựng đến lập biên bản đình chỉ thi công. “Giờ nhà đã bán, cả gia đình 7 người đành phải che tạm túp lều để tá túc, chờ cơ quan chức năng giải quyết nhưng chẳng biết đợi đến bao giờ”. Giọng ông Sơn nghẹn ngào.

Không thể bắt “Quýt làm... Cam chịu”!

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mai Phương – Phó Phòng đăng ký và cấp giấy chứng nhận QSDĐ thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bình Dương, cho biết: Sở dĩ hồ sơ cấp sổ đỏ của các hộ dân nêu trên chưa thể thực hiện là do những sai phạm phát sinh từ những đời chủ đất trước đó?! Cụ thể, khu đất của bà Lưu Viễn Trang được phân chia thành 25 thửa đất khác nhau để xin cấp sổ. Dù hạ tầng đường sá chưa đáp ứng được theo quy định nhưng chính quyền Thị xã Thuận An thời điểm đó buông lỏng quản lý, không phát hiện ra việc “phân lô bán nền” mà vẫn tiến hành cấp sổ cho 25 thửa đất này. Sau đó, những người chủ mới lại tiếp tục sang tay cho người dân mua sau đó để xây nhà nên rắc rối mới phát sinh.

Ông Sơn bên căn chòi che tạm vì chưa thể xây dựng nhà cửa khi chưa được cấp sổ đỏ - Ảnh: Tấn Chính

Trả lời câu hỏi vì sao trong cùng một khu đất có tình trạng pháp lý như nhau mà người được cấp sổ, người chưa được cấp, bà Phương cho biết trước đây việc cấp sổ đỏ do chính quyền địa phương cấp quận, huyện và thị xã cấp. Về sau, trách nhiệm này được giao cho Sở TN&MT. Khi những hộ dân nộp đơn xin cấp sổ đợt đầu tiên, do thấy hồ sơ cấp sổ đỏ đáp ứng đầy đủ các điều kiện nên chúng tôi đã giải quyết theo đúng quy định. Với những hồ sơ nộp sau, Sở TN&MT rà soát thấy có tình trạng phân lô bán nền, khi chưa đáp ứng đủ điều kiện từ “những đời chủ trước đây”, nên các hồ sơ này bị ngưng lại. Bà Phương cũng thừa nhận do thấy những hộ dân mua đất sau này đang phải gánh chịu hậu quả phát sinh từ những chủ đất trước đó, do vậy cơ quan này đã tham mưu cho Sở TN&MT theo hướng giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân.

Liên quan đến vần đề trên, ông Phạm Xuân Ngọc, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Dương, cho biết: cơ quan này cũng vừa có công văn báo cáo UBND tỉnh đề nghị xem xét, giải quyết quyền lợi cho các hộ dân. “Nếu được UBND tỉnh đồng ý, Sở sẽ thực hiện ngay việc cấp sổ cho những người này trong thời gian sớm nhất”. Ông Ngọc khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang