Agribank nỗ lực hành động vì chất lượng cuộc sống cộng đồng

Thứ Năm, 30/01/2020 10:06

|

(CAO) Xác định xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, tăng trưởng về kinh tế gắn với công bằng xã hội,… là mục tiêu hàng đầu trong công cuộc đổi mới đất nước, trong những năm qua, hoạt động tài chính vi mô của Việt Nam đã phát huy vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu về nguồn vốn vay và các dịch vụ tài chính để phát triển kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Với hơn 31 năm phát triển gắn với sứ mệnh “Tam nông”, Agribank luôn đồng hành cùng người dân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của người dân, trở thành một trong những tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính vi mô lớn nhất tại Việt Nam có nhiều đóng góp cho sự phát triển và gia tăng các giá trị sống tích cực cho cộng đồng.

Là “ngân hàng của nhà nông”, Agribank luôn chủ động tham gia đầu tư các chương trình lớn của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Agribank luôn giữ vai trò chủ đạo cung cấp vốn nhanh, kịp thời cho nông nghiệp, nông thôn, nhờ đó, nhiều nông dân trên cả nước đã được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống từ chính mô hình sản xuất của gia đình.

Nhờ đồng vốn của Agribank đã mở ra cơ hội thoát nghèo và tạo cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở mỗi địa phương, thực sự là đòn bẩy hiệu quả trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Cú hích cho phát triển nông nghiệp sạch

Là ngân hàng chủ lực cho vay nông nghiệp - nông thôn, Agribank nhận thức sâu sắc về những nguy cơ khi nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt hàng loạt khó khăn, thách thức to lớn trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm...

Agribank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch” với mong muốn xây dựng nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững

Với quyết tâm thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tham gia Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới bền vững gắn kết tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đi đầu thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, cùng mong muốn xây dựng nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững, từ cuối năm 2016, Agribank không hạn chế về nguồn vốn, dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”.

Được triển khai rộng rãi tại các chi nhánh, phòng giao dịch trong cả nước, với mong muốn hình thành các chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn vì sức khỏe cộng đồng, gói tín dụng phục vụ “nông nghiệp sạch” của Agribank được xem là một “cú hích” đối với việc phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao của nước nhà, thu hút sự quan tâm của mọi cấp, ngành và toàn xã hội.

Theo đó, Agribank thực hiện ưu đãi cho vay đối với khách hàng vay vốn là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn. Đối tượng cho vay gồm cung ứng vật tư đầu vào (cây, con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón chất lượng cao); sản xuất (xây dựng nhà máy, chuồng trại, ao nuôi, nhà kính, nuôi trồng, chế biến, thiết bị và các chi phí sản xuất khác); tiêu thụ (thu mua, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp)...

Agribank góp phần đưa nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch trở thành niềm tự hào của nền nông nghiệp Việt Nam

Đến nay, các mô hình do Agribank đầu tư đã mang lại hiệu quả thiết thực như: trồng rau, hoa, quả (Lâm Đồng), cánh đồng mẫu lớn (Cần Thơ), chăn nuôi (Bắc Ninh, Lào Cai, Hà Nam, Đồng Nai,…), trồng hoa lan, nuôi bò sữa (Củ Chi, Kon Tum), hoa quả và rau an toàn ở khu vực các tỉnh Tây Nguyên, thanh long theo tiêu chuẩn VietGap (Bình Thuận)… Có thể đến các dự án tiêu biểu như: Dự án Đầu tư trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng tại Bình Phước; Dự án Chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Bình Thuận; Dự án Nhà máy Chế biến và kinh doanh gạo tiêu thụ nội địa tại Đồng Tháp; các dự án Sản xuất thức ăn chăn nuôi sạch tại Hà Nam, Thanh Hóa….

Trong những năm qua việc đầu tư tín dụng cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch của Agribank luôn là điểm sáng của ngành Ngân hàng, góp phần đưa nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch trở thành niềm tự hào của nền nông nghiệp Việt Nam. Agribank luôn đảm bảo cung cấp đủ vốn với lãi suất ưu đãi, đặc biệt là chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch nhằm thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Agribank cũng luôn không ngừng nỗ lực cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, tiết giảm chi phí để mở rộng đầu tư tín dụng thông qua đơn giản hoá thủ tục; rút gọn thời gian thẩm định dự án, phương án vay vốn; nâng định mức cho vay; giảm dần lãi suất cho vay và cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khách hàng như về hạn mức vốn vay, tài sản thế chấp,… Đến cuối tháng 09/2019, dư nợ cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch của Agribank đạt 5.221 tỷ đồng. Doanh số cho vay chương trình này đến nay đạt trên 20.000 tỷ đồng.

Với nguồn vốn đầu tư cho “Tam nông” chiếm 51% thị phần toàn ngành ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này, thông qua việc triển khai tích cực các chương trình tín dụng chính sách và 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, Agribank kỳ vọng thông qua chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch” sẽ góp phần nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, từ đó thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng và sự an toàn của hàng nông sản Việt Nam, hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, giữ được thị trường tiêu dùng trong nước và có vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Không ngừng nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng

Trong suốt chặng đường hơn 31 năm xây dựng và phát triển của mình, Agribank luôn kiên định với mục tiêu vì sự phát triển cộng đồng trong cả hoạt động kinh doanh và những đóng góp tích cực cho công tác từ thiện, an sinh xã hội với mong muốn biến những khát vọng thoát nghèo làm giàu của hàng triệu người dân trở thành hiện thực, góp phần mang đến niềm tin, hi vọng cho những cuộc đời, số phận bất hạnh và làm thay da đổi thịt cho những vùng quê nghèo khó của Việt Nam.

Các công trình phục vụ phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của Agribank đã mang đến diện mạo khởi sắc cho khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn trên cả nước

Với truyền thống sẻ chia cùng cộng đồng, bên cạnh hoạt động kinh doanh, Agribank luôn tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội với đất nước và cộng đồng thông qua nhiều chương trình an sinh xã hội đã góp phần rất tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận dân cư, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và cho toàn xã hội, thực hiện thành công chủ trương của Đảng và Nhà nước về công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng và đổi mới đất nước.

Một điểm sáng trong bức tranh an sinh xã hội mà Agribank thực hiện thời gian qua là chính sách cho vay ưu đãi lãi suất theo chương trình hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP đối với 62 huyện nghèo cả nước về xóa nhà ở tạm, nhà hư hỏng, nhà dột nát cho người nghèo, đã xây dựng lớp học, phòng ở, trang thiết bị giảng dạy và học tập cho học sinh Trường nội trú dân nuôi, đáp ứng nhu cầu ăn ở và sinh hoạt cho hàng ngàn học sinh nội trú dân nuôi tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông miền núi,...

Điển hình là việc Agribank tài trợ 160 tỷ đồng cho 02 huyện Mường Ảng và Tủa Chùa của tỉnh Điện Biên - tỉnh có nhiều hộ nghèo nhất trong cả nước - nhằm xây dựng các công trình phục vụ phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực và trở thành doanh nghiệp có số vốn tài trợ lớn nhất cho 02 huyện nghèo này, góp phần mang lại cuộc sống mới đổi thay cho người dân nơi đây. Nhờ triển khai hiệu quả, Agribank đã giúp nhiều tỉnh giảm được số hộ nghèo, nhiều tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 20%, có tỉnh giảm đến 50% (Lào Cai), đạt các mục tiêu mà Nghị quyết 30a của Chính phủ đã đề ra.

Qua đó đã góp phần đáng kể, thiết thực cho một bộ phận dân cư các huyện nghèo cải thiện được nơi ăn ở, sinh hoạt, phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm; cải thiện điều kiện học tập và sinh hoạt cho học sinh vùng đồng bào dân tộc đang có nhiều khó khăn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở các huyện đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Agribank cũng chú trọng triển khai nhiều hoạt động xã hội từ thiện thông qua viêc tài trợ kinh phí trao tặng các công trình mang ý nghĩa an sinh xã hội.

Agribank đã tham gia hỗ trợ, tài trợ công tác an sinh xã hội, ủng hộ, giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn, nhà ở cho người nghèo..., xây dựng trường học, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, xây trạm y tế, giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai, bão lũ; xây dựng nhà Văn hóa đa năng trên đảo Cô Lin, huyện đảo Trường Sa 37 tỷ đồng, xây dựng nâng cấp đường giao thông nông thôn, biển đảo... hàng năm thông qua tổ chức công đoàn, vận động cán bộ viên chức người lao động đóng góp 4 ngày lương/năm để ủng hộ các quỹ: Quỹ tình nghĩa, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ Vì người nghèo… và trích một phần Quỹ phúc lợi để thực hiện công tác từ thiện xã hội đối với cộng đồng và các hoạt động an sinh xã hội nội bộ của Agribank. Hàng năm, Agribank dành nguồn kinh phí khoảng 300 - 400 tỷ cho công tác an sinh xã hội. Tính đến hết năm 2018, đã có trên 2.800 tỷ đồng được Agribank dành cho các hoạt động vì cộng đồng.

Bằng nhiều hành động thiết thực, Agribank đang chung tay cùng cộng đồng hiện thưc hóa mục tiêu chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững "Vì tương lai xanh" của Việt Nam

Thời gian tới, chung tay cùng Đảng và Nhà nước với mục tiêu mỗi năm giảm từ 1 đến 1,5% hộ nghèo và sớm hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, Agribank cùng ngành ngân hàng tiếp tục ưu tiên nguồn vốn đáp ứng nhu cầu cho vay nông nghiệp, nông thôn, quan tâm đổi mới phương thức cho vay, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục cho vay nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn để người dân sản xuất kinh doanh, đặc biệt tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng chính sách mạnh dạn mở rộng đầu tư, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu lao động, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân tự vươn lên xóa đói giảm nghèo; từ đó đóng góp quan trọng vào công cuộc giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao đời sống cho người dân nông thôn, nhất là địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang