Nhiệm vụ trọng tâm
Ngày 10/02/2025, theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và nhiệm vụ ngành, NHNN đã Chỉ thị về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng (NH) trong năm 2025. Trong đó, NHNN giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức tín dụng (TCTD) và các đơn vị thuộc NHNN.
![](http://image.congan.com.vn/thumbnail/CATP-480-2025-2-11/ccnh1.jpg)
Ngành NH năm 2025 tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh
Phân tích ở góc độ chính sách, đây là các giải pháp toàn diện, có trọng tâm và trọng điểm. Đó là từ định hướng chính sách, điều hành chính sách; Tăng trưởng tín dụng, phát triển dịch vụ cho đến cải cách hành chính và công tác truyền thông. Với ý nghĩa đó, khi Chỉ thị của NHNN về nhiệm vụ trọng tâm của ngành NH năm 2025 nhằm phải được tổ chức triển khai thực hiện việc đầu tiên là sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Như vậy, làm sao để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã phát triển sản xuất kinh doanh, thông qua việc sử dụng hiệu quả nguồn lực chính sách, thì NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác góp phần ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Từ việc định hướng cốt lõi này, năm 2025 chính sách tiền tệ tín dụng, lãi suất sẽ rất được doanh nghiệp, người dân quan tâm, nên NHNN tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, doanh nghiệp mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh.
Giảm lãi suất cho vay bền vững
Không những nhiệm vụ của các TCTD là đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn tín dụng cho tăng trưởng kinh tế, theo đó trong năm 2025, NHNN cho rằng cần thực hiện chính sách tín dụng mở rộng, tăng trưởng cao hơn so với năm ngoái (2024), với định hướng tăng trưởng tín dụng chung toàn hệ thống khoảng 16% và có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Với định hướng này của NHNN, cùng với những đổi mới trong điều hành tăng trưởng tín dụng (giao hạn mức tăng trưởng từ đầu năm cho TCTD; Mức tăng trưởng phù hợp với khả năng, hiệu quả hoạt động của TCTD...), thì NHNN tạo điều kiện cho các TCTD chủ động trong quá trình khai thác và sử dụng vốn, chủ động mở rộng, tăng trưởng tín dụng hiệu quả, mà mục tiêu đề ra vẫn là nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn cho doanh nghiệp cùng người dân để mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh.
![](http://image.congan.com.vn/thumbnail/CATP-480-2025-2-11/ccnh3.jpg)
Năm 2025, ngành NH thúc đẩy tài chính toàn diện phát triển kinh tế - xã hội
Song song với đó, ngành NH tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển dịch vụ NH chất lượng, có hiệu quả, gắn với mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cùng cải cách hành chính, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu quả quản lý, tiết giảm chi phí đầu vào, để giảm lãi suất cho vay bền vững. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng, tiết giảm chi phí và thời gian giao dịch cho khách hàng, hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng để phát triển sản xuất kinh doanh. NHNN nhấn mạnh: "Trong quá trình này, tổ chức thực hiện tốt các nội dung nhiệm vụ thuộc nội hàm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, củng cố niềm tin của doanh nghiệp, người dân và nhà đầu tư vào cơ chế chính sách tiền tệ, tín dụng, ngoại hối bằng việc tiếp tục tổ chức thực hiện tốt chính sách; Truyền thông chính sách, cải cách hành chính để tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp trong giao dịch vốn, dịch vụ NH, góp phần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với thương hiệu của ngành NH, tiên phong về đổi mới ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên phong về hoạt động cải cách hành chính và xây dựng văn hóa doanh nghiệp".
Nhắc đến những khó khăn của doanh nghiệp, người dân, năm 2025 ngành NH cho rằng, phải tiếp tục thực hiện các giải pháp về hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các chương trình hành động cụ thể. Tại TPHCM, NHNN Chi nhánh TPHCM nhấn mạnh: "Chương trình kết nối NH - doanh nghiệp; Đối thoại cùng doanh nghiệp nhằm nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, giải quyết kịp thời khó khăn; Cùng với đó NH làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về cơ chế chính sách, với mục tiêu cụ thể vẫn là tiếp tục hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quan hệ giao dịch với NH về vốn, về dịch vụ. NH phối hợp tốt với các Sở, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức để triển khai cơ chế chính sách, thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương".
![](http://image.congan.com.vn/thumbnail/CATP-480-2025-2-11/ccnh4.jpg)
Phát triển mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt
Nhìn chung về các vấn đề trọng tâm phát triển năm 2025, dưới góc độ chính sách, định hướng nhiệm vụ thực hiện, đây là những yếu tố thuận lợi, tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh tăng trưởng phát triển. Song để phát huy hiệu quả chính sách, NHNN cũng cho rằng, cần sự phối hợp đồng bộ, trách nhiệm trong công tác tổ chức triển khai thực hiện, cũng như việc sử dụng vốn vay hiệu quả từ doanh nghiệp, khách hàng, qua đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng trong toàn bộ nền kinh tế.
Phòng chống tội phạm, an toàn trong giao dịch
Đi cùng với vấn đề vay vốn thì giao dịch nguồn tiền cũng hết sức được quan tâm của ngành NH trong năm phát triển 2025. Xét về bản chất của tài chính toàn diện, thanh toán không dùng tiền mặt cũng là một trong nội dung, nhiệm vụ của tài chính toàn diện. Hoạt động này, nếu được tổ chức thực hiện tốt, mở rộng sẽ trở thành động lực lớn thúc đẩy tài chính toàn diện phát triển mạnh mẽ, đúng với mục tiêu chính sách.
Thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng các phương tiện, các sản phẩm dịch vụ NH để thanh toán, chuyển tiền, hoạt động này muốn thực hiện được, khách hàng phải mở, gửi tiền vào tài khoản tại NH. Ngoài việc khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ NH, tiếp cận dịch vụ NH, quá trình này cũng sẽ tạo điều kiện và tiềm năng cho phát triển dịch vụ tín dụng. Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, cơ sở dữ liệu dân cư đã và đang được khai thác, sử dụng hiệu quả trong hoạt động dịch vụ tài khoản, cũng sẽ là nguồn thông tin cho hoạt động tín dụng cho vay, cho vay bằng phương thức điện tử... Đây cũng sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động tín dụng cá nhân phát triển, thúc đẩy tài chính toàn diện phát triển khi có thêm nhiều người dân tiếp cận vốn và dịch vụ NH. Thực hiện hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong điều kiện hiện nay, khi các giải pháp công nghệ hiện đại ngày càng được các TCTD sử dụng phổ biến hơn để nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, bảo mật cũng như hiệu quả trong thanh toán qua NH nói chung, thanh toán trực tuyến nói riêng. Như vậy, chính quá trình này sẽ là cơ sở nền tảng để thúc đẩy tài chính toàn diện phát triển theo xu hướng phát triển nền kinh số và phát triển toàn diện tài chính số.
Việc mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, với những tiện ích, tiện lợi mang lại cũng là yếu tố thúc đẩy các dịch vụ tài chính khác phát triển, là cơ sở quan trọng để tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là cho chính các TCTD. Từ đó tiết giảm chi phí đầu vào, sẽ giảm lãi suất cho vay bền vững đối với doanh nghiệp, người dân, đạt được mục tiêu của tài chính toàn diện, cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính với chi phí hợp lý cho mọi người dân. Chính vì vậy, trong quá trình thanh toán không dùng tiền mặt lại trở thành yếu tố động lực thúc đẩy tài chính toàn diện phát triển.
Năm 2025, ngành NH không những thúc đẩy tài chính toàn diện phát triển mà còn phải thực hiện hiệu quả về phòng chống tín dụng đen, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực NH. Các TCTD cần tiếp tục quan tâm các giải pháp để mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động này; Đồng thời góp phần thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu to lớn hơn về phát triển tài chính toàn diện trong thời gian tới.