(CAO) Để đảm bảo yêu cầu hướng tới sự hài lòng cao nhất của người dân tham gia giao thông và người sử dụng dịch vụ thu phí, VietinBank, Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi và Tập đoàn thương mại Sojitz đã nghiên cứu và triển khai giải pháp tích hợp 3 công nghệ Active DSRC, Passive DSRC (OBU) và RFID trên cùng Hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC).
Đa lợi ích từ công nghệ “3 trong 1”
Ngày 11/3/2016, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản chấp thuận cho VietinBank triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe tại các điểm thu phí do VietinBank tài trợ vốn và các trạm thu phí thuộc khu vực miền Trung, miền Nam.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm phối hợp với VietinBank và các nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng triển khai dán thẻ RFID/E-tag trên các phương tiện giao thông (thuộc diện chịu phí khi đi qua các trạm thu phí) tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Hiện nay có 3 công nghệ thu phí tự động không dừng đã được phê duyệt cho phép triển khai tại thị trường Việt Nam. Các công nghệ bao gồm: Công nghệ Passive DSRC (thụ động), công nghệ Active DSRC (chủ động) và công nghệ RFID. Tuy nhiên, hiện mỗi trạm thu phí lại ứng dụng hệ thống công nghệ khác nhau dẫn đến việc 1 phương tiện phải sử dụng nhiều loại thẻ khác nhau khi đi qua các trạm thu phí. Điều này không tạo thuận lợi cho người sử dụng.
VietinBank thử nghiệm thành công hệ thống thu phí tự động không dừng tích hợp công nghệ Active DSRC, Passive DSRC và RFID- Ảnh: P.V
Trước thực tế đó, VietinBank cùng Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi và Tập đoàn thương mại Sojitz đã nghiên cứu tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống thu phí không dừng.
Việc tích hợp này sẽ cho phép VietinBank, các đối tác và nhà đầu tư BOT đẩy mạnh việc triển khai dự án thu phí cầu đường tự động không dừng tại các trạm thu phí trên đường quốc lộ và đường cao tốc trên toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng mới sẽ giảm chi phí cho đơn vị quản lý trạm thu phí: Theo ước tính, nếu áp dụng công nghệ thu phí không dừng liên trạm sẽ tiết kiệm được các chi phí do tinh giản nhân lực, chi phí phục vụ công tác kiểm đếm quản lý tiền thu phí hàng ngày, không tốn chi phí in ấn vé, cải tạo sửa chữa đường ít hơn, tiết kiệm chi phí cải tạo môi trường...
Sẽ nhân rộng trong thực tế
Tại buổi Họp báo “Báo cáo kết quả giải pháp tích hợp 3 công nghệ thu phí cầu đường tự động không dừng (ngày 21/3/2016 tại TP. HCM), Thứ trưởng Phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao tiện ích của việc tích hợp hệ thống ETC và yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ETC vào ứng dụng trong giai đoạn 2.
Cũng tại buổi họp báo đại diện VietinBank cho biết với những kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình triển khai dịch vụ thu phí không dừng thời gian qua, VietinBank và các đơn vị được chọn đã triển khai thí điểm thành công giải pháp tích hợp 3 công nghệ thu phí ETC góp phần vào việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ tại Việt Nam trong tương lai.
Lễ khai trương trạm thí điểm hệ thống thu phí tự động không dừng tích hợp 3 công nghệ - Ảnh:P.V
Với công nghệ mới này, khách hàng chỉ cần dùng 1 bộ thiết bị thu phí không dừng (OBU/ Etag) là đi qua được tất cả các trạm thu phí mà VietinBank đang cung cấp trên toàn quốc. Ngoài việc sử dụng OBU/ Etag để trả phí cho hệ thống thu phí không dừng khách hàng còn có thể sử dụng thẻ OBU/ Etag để mua xăng dầu, trả tiền phí đỗ xe…
Hiện nay, VietinBank đã triển khai tập trung chủ yếu tại khu vực miền Trung, miền Nam. Trong thời gian tới, công nghệ và dịch vụ này sẽ được đẩy mạnh áp dụng tại các trạm thu phí trên đường cao tốc.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT từ nay đến 30/6/2016, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) sẽ phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC và phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) nhưng đến năm 2020 sẽ bỏ hết barier tại các trạm thu phí. |