Ước mơ xuất khẩu... mì quảng

Thứ Bảy, 10/06/2017 10:10

|

(CAO) Xứ Quảng hai mùa mưa nắng rất khác biệt. Mùa mưa dầm dề nước lụt dâng cao, có những hôm nước sông dâng bất ngờ, cả gia đình phải tất tả khiêng đồ lên chỗ cao.

Rồi hôm sau mẹ dậy sớm dọn bùn non khi nước rút. Mùa nắng là những hôm thả diều, theo đám bạn bắt ve sầu. Cứ thế, mùa mưa là kí ức, mùa nắng là tuổi thơ chắc hẳn đứa con nào của xứ Quảng cũng không thể quên được.

Từ ký ức về miền đất “Quảng Nam chưa mưa đã nắng...”

Ẩm thực xứ Quảng đặc trưng nhờ vị cay thấu xương, ăn một lần “nhớ tới già”. Bữa ăn của người Quảng không bao giờ thiếu ớt; mà không phải là ớt thường, phải là những trái ớt sim mới “đủ đô”. Người ta bảo, ngày xưa người Quảng hay đi rừng nên bị muỗi đốt, bị sốt rét nên phải ăn cay, riết rồi thành quen.

Ăn cay như vậy thì kiểu gì tính tình cũng nóng nảy, nghĩ gì nói nấy. Người Quảng Nam vì vậy đi đâu cũng luôn để lại “dấu ấn”, làm người ta phật lòng cũng nhiều, nhưng được cái nhiệt tình nên bạn bè vẫn quý và thương!

Nhắc đến ẩm thực xứ Quảng cũng không thể không nhắc đến món ăn dân dã mì Quảng. Ai là người con xứ Quảng, xa quê không nhớ mì Quảng mới lạ. Nhớ nhất là mỗi lần dầm mưa nghe tiếng mẹ gọi rôm rả “Bữa ni nhà mình lồm mì gà eng đó nghen” (Bữa nay nhà mình làm mì gà ăn đó nhen).

Từ Quảng Nam vào Thành phố Hồ Chí Minh, con đường dài 898km. Con đường ấy, có người chỉ mất khoảng 45 phút di chuyển nhưng có người phải mất cả một đời... Tại sao đi lâu vậy? Đi trọn một đời để tải cho hết ký ức, tuổi thơ và văn hóa xứ sở theo mình trên con đường lập nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Tiến, người sáng lập thương hiệu Mì Quảng Rau Sạch (nay là “Mì Quảng Food, hay Mì Quảng Ông Tiến) là một trong số đó. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống xứ Quảng, bên cạnh sự nghiệp kinh doanh bất động sản để mưu sinh, anh luôn giữ trong mình niềm trăn trở làm thế nào để phát triển được ẩm thực xứ Quảng trên con đường hội nhập văn hóa cả nước và quốc tế.

Từ đôi bàn tay trắng, không có gì ngoài bí quyết nấu mì Quảng và những ký ức sâu đậm về tuổi thơ, anh Tiến đã từng bước gầy dựng nên chuỗi Mì Quảng Rau Sạch, gồm 2 quán ĐC: 133 Hai Bà Trưng, P. Bến Nghé, Q.1 Và 2A Nguyễn Thái Sơn, P.3, Q. Gò Vấp, TP.HCM, 1 dây chuyền chuyên sản xuất sợi mì đúng tiêu chuẩn công suất 2.500kg/ngày, Gạo làm sợi Mì được A chuyển từ Quảng Nam vào.

Trước đó, anh cùng gia đình và anh em, bạn bè cũng góp sức phát triển nhiều thương hiệu mì Quảng khác trong Thành phố như MQ Mỹ Sơn, Ba anh em,... góp phần cho việc quảng bá các món ăn ẩm thực xứ Quảng cho thực khách tại các thành phố lớn, tạo công ăn việc làm cho người địa phương.

Tại sao là “Mì Quảng ông Tiến”?

Nhận thấy món ăn mì Quảng vô cùng đặc sắc nhưng còn mang tính chất dân dã, bình dị; chưa được chuẩn hóa công thức riêng để có thể giới thiệu rộng rãi đến với các thành phố lớn và du khách quốc tế như một món ăn sang trọng, nằm trong thực đơn cao cấp, từ năm 2016 anh Nguyễn Văn Tiến đã ấp ủ dự định tiếp tục dấn thân vào con đường nâng tầm ẩm thực mì Quảng với thương hiệu mới là “Mì Quảng Ông Tiến” hay còn gọi là “Mì Quảng Food”.

Đặt tên của mình cho chuỗi nhà hàng mì Quảng, anh tâm niệm rằng, đó là sự thể hiện quyết tâm cao nhất, trách nhiệm lớn nhất của cá nhân anh và các đồng sự trong sự nghiệp phát huy truyền thống văn hóa ẩm thực quê hương.

“Mì Quảng Ông Tiến” được định vị là mì Quảng sạch, chất lượng cao, được chế biến theo công thức tiêu chuẩn và bí quyết gia truyền của riêng anh; là tinh hoa xứ Quảng để giới thiệu với cả nước và bạn bè, thực khách quốc tế.

Đã có nhiều thực khách quốc tế, đặc biệt là một số du khách Hàn Quốc, đánh giá rất cao giá trị ẩm thực của tô mì Quảng đặc biệt của anh Tiến. Ông Y.C. Kim, một doanh nhân nổi tiếng của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt đánh giá món ăn mì Quảng của anh Tiến có tầm vóc tương xứng với món mì Kuksu của Hàn Quốc hay Udon của Nhật Bản. Ông hứa sẽ tìm hiểu để quảng bá cơ hội phát triển mạng lưới mì Quảng vượt biên giới Việt Nam, trở thành một món ăn quốc tế. Đây là nguồn động viên rất lớn cho anh Tiến trong việc đưa “Mì Quảng Food” ra thị trường thế giới.

Đáp ứng nhu cầu từ bình dân đến cao cấp, Mì Quảng Ông Tiến mang phong cách giản dị, tiện lợi, nhưng cũng không kém phần sang trọng. Chất lượng sản phẩm - dịch vụ và sự đồng nhất là các yếu tố được chú trọng cao nhất trong quá trình vận hành chuỗi.

Không chỉ có mì Quảng, các nhà hàng Mì Quảng Ông Tiến còn mang đến cho thực khách các món ăn thú vị khác mang đặc trưng xứ Quảng, cũng như cà phê đặc sắc Việt Nam (Vietnameso Coffee) các thức uống bổ dưỡng khác, có lợi cho sức khỏe.

Mục tiêu chiến lược của chuỗi là phát triển khoảng 50 quán trong nước đến năm 2020 và song song đó thâm nhập “Mì Quảng Food” vào các thị trường quốc tế đầy tiềm năng như Hàn Quốc, Thái Lan, Úc, Mỹ,...

Cam kết gắn liền trọn sự nghiệp của mình với món ăn quê hương, anh Nguyễn Văn Tiến cũng đồng thời cam kết với cộng đồng trong việc tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người lao động, mở rộng vùng trồng nguyên liệu rau sạch, cũng như các gia vị truyền thống xứ Quảng.

Lợi nhuận hàng năm thu được từ các chuỗi mì Quảng cũng được anh trân trọng trích ra 10% để dành tặng, ủng hộ các quỹ từ thiện, hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó. Các nghệ nhân đầu bếp xứ Quảng được anh trân trọng mời vào Thành phố Hồ Chí Minh làm cố vấn, bếp trưởng và thầy dạy cho các thế hế đầu bếp mì Quảng kế tiếp truyền thống xứ sở.

“Kinh doanh từ tâm để tích đức và lan tỏa duyên lành trong xã hội”. Đấy là tâm huyết của một người con làm mì xứ Quảng đã, đang và vẫn luôn luôn trăn trở trên con đường lập nghiệp của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang