Đào ngũ có được nhập lại hộ khẩu?

Thứ Hai, 08/06/2015 08:54  | Luật gia Đặng Thu Hiền

|

(CATP) Hỏi: Năm 1988 tôi nhập ngũ nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên đào ngũ về địa phương. Thời gian qua tôi luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của nhà nước. Xin hỏi cần thủ tục gì để được nhập lại hộ khẩu và làm giấy tờ tùy thân?

Phan Văn Đ. (Nơ Trang Long, P13, Q.Bình Thạnh, TPHCM)

Trả lời:

- Theo Hướng dẫn số 417/HD-CATP-PC64 của Công an TPHCM, những người đào ngũ, bỏ ngũ về địa phương chỉ được giải quyết đăng ký thường trú khi có quyết định xử lý của Bộ Tư lệnh TPHCM.

- Ngoài điều kiện trên, Luật cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định: công dân muốn đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương (trong đó có TPHCM) phải đáp ứng 3 điều kiện sau:

1. Có chỗ ở hợp pháp: chỗ ở này có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định pháp luật. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân, tổ chức tại thành phố trực thuộc trung ương phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND thành phố. Lưu ý: không giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở là nhà đã bán, đã bị giải tỏa, di dời.

2. Có thời gian tạm trú liên tục từ một năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; từ hai năm trở lên với trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

3. Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.

Nếu đáp ứng các điều kiện trên, công dân liên hệ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an cấp quận/huyện để được hướng dẫn thủ tục đăng ký hộ khẩu. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang