Bỗng dưng bị kiện

Thứ Tư, 05/08/2020 10:07

|

(CATP) Đang canh tác, làm ăn yên ổn trên thửa đất của mình từ hàng chục năm qua, một thương binh bất ngờ bị cuốn vào vòng xoáy kiện tụng tranh giành đất, mà nguyên đơn là một người họ hàng ruột thịt.

MẤT TÌNH CHỊ EM VÌ ĐẤT

Bị đơn trong vụ kiện này là ông Nguyễn Minh Trung (SN 1956, ngụ xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TPHCM; nguyên là cán bộ điệp báo An ninh T4), còn nguyên đơn là bà Trịnh Thị Kiểm (SN 1938, chị con bác của ông Trung). Theo nội dung hồ sơ khởi kiện, bà Kiểm yêu cầu Tòa buộc ông Trung phải trả lại thửa đất số 627, tờ bản đồ số 13, diện tích 1.146m2 tọa lạc tại ấp Ràng, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi mà bà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào năm 1995 (sau đó được cấp đổi mới năm 2001).

Theo bà Kiểm, đất này được ông bà cho từ sau 1975 và sử dụng ổn định đến năm 1999. Do không người trông coi nên sau đó bà Kiểm giao lại cho vợ chồng con gái của mình là bà Trịnh Thị Cúc và Nguyễn Văn Thông quản lý, sử dụng. Năm 2001, ông Thông chết vì tai nạn giao thông nên bà Cúc không quản lý nữa.

Năm 2006, vườn cây có trái nên bà Kiểm có xuống thu hoạch và sử dụng đến nay. Năm 2010, bà Kiểm phát hiện ông Trung được cấp GCNQSDĐ nên khiếu nại lên UBND xã nhiều lần, nhưng không được giải quyết. Do năm 2017, ông Trung cho người rào đất lại nên bà Kiểm khởi kiện. Bà Kiểm yêu cầu ông Trung trả lại toàn bộ thửa đất trên và yêu cầu hủy GCNQSDĐ của ông này vì cho rằng UBND huyện Củ Chi cấp đất sai, trùng lắp với thửa đất của mình.

Ông Trung và thửa đất trồng cây ăn trái hàng chục năm qua đang bị bà Kiểm kiện đòi

Trong khi đó, ông Trung cho rằng nội dung mà bà Kiểm khởi kiện là không đúng sự thật, bởi ông mới là người sở hữu hợp pháp thửa đất trên. Theo ông Trung, trước đó, năm 1996 ông Trung mua đất vợ chồng ông Trịnh Văn Dân và bà Phạm Thị Tho. Năm 1997, ông bắt đầu cải tạo, canh tác trồng cây chôm chôm, sầu riêng.

Sau quá trình sử dụng liên tục, không ai tranh chấp, ông được UBND huyện Củ Chi cấp GCNQSDĐ vào ngày 9-3-2010, thửa đất số 921, tờ bản đồ số 33. Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm phần đất này thực tế là đất của gia tộc, được phân chia cho vợ chồng ông Dân, bà Tho để hai người này có trách nhiệm thờ cúng tổ tiên. Vì vậy, việc bà Kiểm đòi lại thửa đất trên là không có cơ sở.

ĐÂU LÀ SỰ THẬT?

Tìm hiểu thực tế, phóng viên phát hiện một số mâu thuẫn trong vụ việc bà Kiểm tranh giành thửa đất với người em chú bác của mình. Thứ nhất, TAND TPHCM thụ lý đơn khởi kiện là không đúng quy định khi phía nguyên đơn chưa đủ điều kiện khởi kiện, vì thửa đất mà bà Kiểm đòi lại có số thửa và tờ bản đồ... khác với của ông Trung.

Còn nếu nguyên đơn cho rằng UBND huyện Củ Chi cấp hai GCNQSDĐ trên cùng một thửa đất thì phải đưa ra được chứng cứ, chứng minh quy trình cấp đất của cơ quan chức năng huyện Củ Chi sai phạm. Điều này bà Kiểm chưa chứng minh được, nhưng TAND TP vẫn thụ lý đơn là chưa phù hợp.

Thứ hai, đặt giả sử nếu thửa đất trên được cấp chung hai GCNQSDĐ như bà Kiểm trình bày thì cơ sở để cấp giấy cho bà Kiểm vẫn chưa được làm rõ. Tại công văn trả lời yêu cầu của tòa về việc cung cấp hồ sơ gốc là cơ sở để cấp GCNQSDĐ cho bà Kiểm năm 1995 và sau đó đổi sang GCNQSDĐ mới năm 2001, UBND xã Trung Lập Thượng xác định "sau khi tra cứu hồ sơ lưu trữ đã không tìm thấy thông tin lưu trữ đối với hồ sơ này.

Do đó UBND xã Trung Lập Thượng không thể cung cấp thông tin có liên quan đến hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của bà Kiểm". Vậy hồ sơ này có hay không và hiện giờ đang nằm ở đâu? Thứ ba, nếu bà Kiểm khởi kiện ông Trung yêu cầu hủy GCNQSDĐ là không đúng, bởi chủ thể của vụ kiện này phải là cơ quan cấp GCNQSDĐ (ở đây là UBND huyện Củ Chi).

Bà Tho chỉ thửa đất mà ngày xưa đã bán cho ông Trung

Qua tìm hiểu thực tế tại người dân địa phương, nhiều người xác nhận từ trước đến giờ thấy chỉ có ông Trung canh tác, quản lý và sử dụng tại thửa đất trên. Đặc biệt, bà Tho (chủ cũ bán thửa đất trên lại cho ông Trung) xác nhận phần đất trên là đất hương hỏa dòng họ chia cho vợ chồng bà. Sau này, chính vợ chồng bà đã bán lại cho ông Trung chứ không bán cho ai khác.

Bà Tho khẳng định không có sự nhầm lẫn hay hoán đổi nào ở đây và cam kết sẵn sàng làm chứng về việc xác nhận thửa đất trên là của ông Trung mua lại từ vợ chồng bà.

Không riêng gì dư luận mà ngay cả các luật sư khi được phóng viên trao đổi, tham vấn hồ sơ cũng băn khoăn đặt vấn đề vì sao một vụ kiện chưa đủ điều kiện khởi kiện mà TAND TPHCM vẫn thụ lý và sau đó tiến hành các thủ tục tiếp theo gây bức xúc, phiền hà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, tinh thần và sức khỏe của ông Trung - một thương binh đã cống hiến phần lớn cuộc đời mình cho nền độc lập nước nhà.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM vào sáng 4-8-2020, đại diện Văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi cho biết, không tìm thấy thông tin lưu trữ đối với phần đất diện tích 1.146m2, thuộc thửa 627, tờ bản đồ số 13 cấp ngày 30-8-1995 cho bà Trịnh Thị Kiểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang