Vụ Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang bị tố cáo:

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo giải quyết

Thứ Hai, 03/08/2020 10:57  | Văn Cương

|

(CATP) Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy ký văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Kiên Giang.

Ngày 21-7-2020, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy ký văn bản số 5928/VPCP-VI, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh Kiên Giang, nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của ông Lê Trí Minh (hộ khẩu thường trú tổ 4, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, H. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) liên quan đến việc thu hồi đất của gia đình ông tại địa chỉ nêu trên; đơn do Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng chuyển kèm theo văn bản đề ngày 20-3-2020 và ngày 10-7-2020. Về việc này, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo như sau:

"Giao Bộ TNMT chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo của ông Lê Trí Minh, đề xuất giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, thông báo kết quả đến Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-11-2020".

Liên quan đến vụ việc này, Báo Công an TPHCM đã có bài phản ánh, chỉ rõ nhiều vấn đề bất thường, có dấu hiệu sai phạm liên quan đến công trình xây mới nhà hiệu bộ Trường tiểu học Cửa Dương 1 (gọi tắt nhà hiệu bộ) trên khu đất 3.929,4m2 tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, đang có khiếu nại nhưng chưa được giải quyết dẫn đến tố cáo của ông Lê Trí Minh.

Ông Minh tố cáo Chủ tịch xã Cửa Dương - Trần Văn Việt "lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định pháp luật". Ngày 14-2-2020, Chủ tịch UBND H. Phú Quốc - Mai Văn Huỳnh ký văn bản kết luận: Tố cáo của ông Minh là sai. Ngoài ra, theo UBND huyện, khu đất 3.929,4m2 do Nhà nước quản lý; việc xây nhà hiệu bộ là đúng quy định pháp luật và không có việc tranh chấp xảy ra. Tuy nhiên, quan điểm này đã bị cả hai cấp tòa của H. Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang bác vì không có văn bản hay tài liệu chứng minh UBND xã Cửa Dương đã quản lý khu đất trên.

Ngày 10-3-2020, ông Minh có đơn tố cáo Chủ tịch Mai Văn Huỳnh thu hồi đất trái pháp luật; khu đất đang có tranh chấp vẫn phê duyệt đầu tư dự án; xây nhà hiệu bộ sai quy hoạch, không đúng với vị trí đã phê duyệt ban đầu; thực hiện dự án không tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng...

Ngày 20-3-2020, Văn phòng Tỉnh ủy Kiên Giang có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang đến Chủ tịch UBND tỉnh xem xét. Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giao Thanh tra tỉnh chủ trì cùng các cơ quan có liên quan kiểm tra nội dung đơn của ông Minh. Đến ngày 16-6-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Phạm Vũ Hồng ký văn bản "không thụ lý đơn" tố cáo của ông Minh vì không có cơ sở. Ông Minh tiếp tục gửi đơn đến cấp cao hơn.

Ngày 10-7-2020, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, nêu rõ: "Tôi nhận được đơn tố cáo, đơn tố giác tội phạm của ông Lê Trí Minh đối với Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Chủ tịch UBND H. Phú Quốc và Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, liên quan đến việc UBND huyện Phú Quốc tự ý sử dụng lực lượng chiếm đất do gia đình ông Minh nhận chuyển nhượng của bà Trần Thị Hiền.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng thị sát tại khu đất

UBND huyện Phú Quốc còn chồng chất vi phạm của UBND Cửa Dương bằng việc tự ý xây dựng trái phép nhà hiệu bộ, vi phạm quy định Luật Đầu tư công, đồng thời lấy đó làm lý do để bào chữa cho việc chiếm đất của dân, gây bức xúc dư luận, nhiều cơ quan báo chí đã đưa tin về vụ việc".

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết, ngày 20-3-2020, ông đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Thường trực chỉ đạo giải quyết. Ông Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo xử lý quyết liệt vụ việc và xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong vụ việc nêu trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM sáng 1-8-2020, ông Minh bày tỏ: "Tôi đã gửi nhiều đơn khiếu tố, trình bày rõ những vấn đề mấu chốt nhưng cả hai cấp lãnh đạo UBND H. Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang đều không xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý. Gia đình tôi rất cảm động khi vụ việc đã được Thủ tướng chỉ đạo giải quyết.

Chắc chắn, Bộ TNMT phối hợp với Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc làm rõ và kết luận cụ thể từng vấn đề liên quan. Trong đó, nổi cộm ba vấn đề: nguồn gốc khu đất với sự xác nhận của trưởng ban ấp; việc thu hồi đất và xây mới công trình trên đất nông nghiệp đang có khiếu nại; trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo...".

Các bên liên quan nói gì?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang