Long An:

Người dân lao đao vì chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính

Thứ Hai, 20/07/2020 12:11

|

(CATP) Bức xúc về việc chủ đầu tư Dự án Khu dân cư trung tâm hành chính huyện Thủ Thừa kéo dài tiến độ, chậm bồi thường giải phóng mặt bằng như đã cam kết làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong vùng quy hoạch, hàng chục hộ dân vác đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng.

Dân "kêu trời" vì dự án chậm bồi thường

Khu dân cư Trung tâm hành chính huyện Thủ Thừa (khu phố 11, TT.Thủ Thừa) giai đoạn 1 có diện tích khoảng 501.141m2, trước đây do Công ty cổ phần Licogi 16.1 là chủ đầu tư. Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thủ Thừa là chủ đầu tư dự án. Dù có quyết định thu hồi đất, nhưng nhiều hộ gia đình tại đây vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Tính từ khi tiến hành kê biên kiểm đếm thực tế đất và tài sản trên đất từ năm 2017 đến nay, chưa một cơ quan chức năng hay nhà đầu tư quan tâm đến cuộc sống của người dân nên bà con nơi đây lúc nào cũng khắc khoải đợi chờ. Không trồng trọt, sản xuất, nhà cửa xuống cấp cũng không được sửa chữa, xây dựng được vì quy hoạch.

"Gia đình tôi bị thu hồi đất gần hết khiến thu nhập, cuộc sống bị ảnh hưởng lớn. Họ hứa đến cuối tháng 1-2020 sẽ trả hết tiền, nhưng 5 tháng trôi qua mà chưa thấy ai nói gì. Người dân mất đất đã thiệt, nay họ cứ dây dưa, kéo dài việc trả tiền đền bù khiến chúng tôi càng thêm khó khăn.

Lo sợ không có nhà để ở và một phần vì quá tin tưởng nhà đầu tư cam kết thực hiện, gia đình tôi đã vay mượn tiền đặt cọc mua một lô đất tái định cư, nào ngờ đến thời điểm chi trả thì không thấy tiền đâu nên đành mất tiền cọc. Gia đình tôi đang lâm vào cảnh nợ nần. Nhiều lần tôi có đến Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng xin được chi trả trước số tiền đền bù nhưng không được giải quyết" - ông Nguyễn Thanh Sang kể lại.

Các hộ dân trong diện bị thu hồi đất ở khu phố 11 cũng phản ánh, ngành chức năng nên xem xét năng lực tài chính của nhà đầu tư vì đến nay phía nhà đầu tư không một ai liên lạc với người dân để thực hiện công tác đền bù. Ông Nguyễn Thanh Tú (ngụ KP11) cho hay, ban đầu gia đình ông được phê duyệt đền bù trên tỷ đồng tiền đất đai, tài sản bị ảnh hưởng.

Sau đó, vì quá tin tưởng nhà đầu tư và chính quyền địa phương trong việc cam kết chi trả đền bù, gia đình ông đã đặt cọc thửa đất tái định cư. Nhưng đến ngày chi trả số tiền còn lại thì không có đành mất cọc.

Theo ông Lê Hữu Duyên (Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thủ Thừa), cuối năm 2019, do các hộ dân thuộc diện đền bù có nhu cầu được nhận tiền để ổn định cuộc sống, nên UBND huyện đã chủ động lập phương án đền bù để có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường. Theo cam kết nhà đầu tư, dự kiến tháng 6-2020 sẽ giải quyết xong việc giải ngân kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân.

Về việc người dân lo lắng không nhận được đủ số tiền đền bù, ông Duyên khẳng định, hiện nhà đầu tư dự án trên đang gặp khó khăn về tài chính nên chưa chuyển đủ tiền để thực hiện công tác chi trả bồi thường. Khi nào họ chuyển tiền thì Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện sẽ thực hiện việc chi trả theo quyết định phê duyệt phương án.

Bảng thông tin dự án

Cần loại bỏ nhà đầu tư yếu kém

Lần giở hồ sơ về dự án trên, chúng tôi nhận thấy thời gian triển khai thực hiện bị kéo quá dài khiến người dân bị thiệt thòi. Ngoài vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, số tiền được đền bù so với thời điểm này cũng bị ảnh hưởng trượt giá.

Ngày 12-5-2017, UBND huyện Thủ Thừa ban hành Thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư trung tâm hành chính huyện Thủ Thừa - giai đoạn 1; đến tháng 6-2017 tiến hành kê biên kiểm đếm thực tế đất và tài sản trên đất. Ngày 16-12-2019, UBND huyện ban hành quyết định số 5807 phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 gồm 54 trường hợp (51 hộ gia đình và 3 tổ chức) với số tiền 60,6 tỷ đồng, đã công bố Quyết định phê duyệt phương án và trao Quyết định thu hồi đất, Quyết định chi trả cho người dân.

Ngày 24-12-2019, UBND huyện ban hành Quyết định số 6135 phê duyệt phương án đợt 2 gồm 152 trường hợp với số tiền 311,2 tỷ đồng, đã công bố Quyết định phê duyệt phương án và trao Quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa chuyển tiền nên UBND huyện chưa ban hành Quyết định chi trả.

Hiện nay, tổng diện tích bị thu hồi 457.483,8m2 với tổng số tiền được phê duyệt dự án là 371,8 tỷ đồng. Thế nhưng chủ đầu tư mới chuyển về tài khoản Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện 9,5 tỷ/371,8 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng là 3,6 tỷ đồng (50% theo hợp đồng đã ký kết). Kinh phí bồi thường cho người dân là 5,9 tỷ đồng, đã chi trả duy nhất cho trường hợp ông Nguyễn Thành Châu (trú Bến Tre) 4,4 tỷ đồng do chuẩn bị đi nước ngoài.

Số tiền chi trả còn lại ở Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện là 1,5 tỷ đồng. Nhiều lần chủ đầu tư không cam kết đúng với tiến độ thực hiện dự án. Chủ đầu tư đề nghị UBND huyện được tiếp tục gia hạn thực hiện dự án đến ngày 30-6 sẽ chuyển đủ kinh phí thực hiện công tác bồi thường toàn bộ dự án cho Hội đồng bồi thường huyện theo quy định.

Tại thông báo số 1714 ngày 17-3-2020 của UBND huyện về kết luận công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu dân cư Trung tâm hành chính huyện, theo Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đăng Minh Xuân, việc triển khai dự án khu dân cư Trung tâm hành chính huyện có ý nghĩa rất lớn về mặt chính trị đối với huyện, giúp huyện tạo quỹ đất sạch để sớm triển khai xây dựng Khu trung tâm hành chính huyện, đồng thời dự án góp phần chỉnh trang thị trấn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cam kết rất nhiều lần nhưng không thực hiện và Dự án đã được Sở Kế hoạch - Đầu tư gia hạn nhiều lần. Việc đề nghị của chủ đầu tư xin được tiếp tục gia hạn thuộc thẩm quyền quyết định thuộc tỉnh. UBND huyện đề nghị nhà đầu tư cân nhắc kỹ giữa việc tiếp tục gia hạn dự án và rút dự án vì việc bồi thường giải phóng mặt bằng theo phương án năm 2020 sẽ cao hơn rất nhiều so với năm 2019, thời gian phê duyệt lại giá, áp giá đền bù tốn rất nhiều thời gian.

Trước đó, theo báo cáo số 1615/BC-UBND ngày 13-3-2020 của UBND huyện Thủ Thừa, dự án này kéo dài từ 2016 đến nay do chủ đầu tư không có khả năng tài chính để thực hiện dự án. Tại Thông báo số 139 ngày 16-3-2020, UBND tỉnh về Kết luận của Trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng tỉnh tại cuộc họp ngày 11-3-2020, thống nhất giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư dự án.

Thiết nghĩ, nếu chủ đầu tư không đủ khả năng tài chính thực hiện dự án, UBND tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát lại dự án theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, loại bỏ nhà đầu tư yếu kém, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân ổn định cuộc sống.

Dù triển khai nhưng chủ đầu tư vẫn chưa quan tâm đến quyền lợi người dân

Bình luận (0)

Lên đầu trang