Cầu treo 25 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp

Chủ Nhật, 15/11/2015 09:03  | Hồ Ngọc

|

(CAO) Cầu treo Kẻ Nính là công trình trọng điểm, là niềm mơ ước của 3 nghìn nhân khẩu của 4 bản: Kẻ Nính, Định Tiến, Pà Cọ và Tà Cộ thuộc huyện Qùy Châu, Nghệ An. Tuy nhiên, cầu treo mới thi công xong chưa đầy 1 tháng và chưa bàn giao chính thức đã hư hỏng nặng nề, gây bức xúc cho người dân.

Cầu treo được thiết kế bán vĩnh cửu, có tải trọng 2,5 tấn với chiều dài 237m, mặt cầu đúc bê tông cốt thép. Đường nối hai đầu cầu theo thiết kế cấp giao thông nông thôn loại A. Nền đường 5m, mặt đường rộng 3,5m được làm bằng bê tông mác 250 dày 20cm.

Tổng đầu tư công trình cầu treo Kẻ Nính là 25 tỷ đồng, được huy động từ nguồn ngân sách của tỉnh và từ nhiều nguồn hợp pháp khác.

Hộp bảo vệ thanh neo bị đứt, hở hoác

Đơn vị thi công là liên doanh 2 nhà thầu, gồm Công ty CP Tư vấn đầu tư thương mại và xây dựng 499 (nhà thầu chính), trụ sở tại TP.Vinh và doanh nghiệp tư nhân Trường Linh (nhà thầu phụ, thi công phần đường bê tông nối 2 bên đầu cầu).

Theo dự kiến cầu treo Kẻ Nính sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 11-2011. Tuy nhiên, công trình thi công theo kiểu “rùa bò” nên kéo dài đến tháng 11-2015 mới cơ bản hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng thì xuất hiện đầu cầu bị nứt gãy do sụt, lún; hộp bảo vệ thanh neo bị đứt, vỡ hộp… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ kết cấu công trình này.

Bê tông đường cầu nứt, gãy do sụt lún

Ông Ngô Đức Thuận – Chủ tịch UBND huyện Qùy Châu cho biết: “Việc cầu treo Kẻ Nính bị hư hỏng là hoàn toàn đúng thực tế. Chúng tôi đã có biển pháp cấm người và phương tiện lưu thông trên cây cầu khi chưa bàn giao chính thức cho địa phương quản lý. Đồng thời, chúng tôi cũng ra các văn bản đề nghị nhà thầu khẩn trương tiến hành khắc phục, sửa chữa”.

Qua thực tế cho thấy, cầu treo Kẻ Nính được đầu tư tiền bạc khá lớn của tỉnh nhưng chưa đưa vào sử dụng mà đã hư hỏng đến thảm hại như thế thì không thể chấp nhận được. Nên chăng các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ vấn đề nói trên?

Bình luận (0)

Lên đầu trang