TP.Biên Hòa, Đồng Nai:

Người dân bức xúc vì kết luận thanh tra ngược với thực tế

Thứ Tư, 08/07/2015 15:11  | Quang Hà

|

(CATP) Vừa qua, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại tổ 8, ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã bức xúc phản ánh việc đường nội bộ của họ bị biến thành đường công cộng sau một cuộc họp liên ngành, bỏ qua các giấy tờ liên quan tới nguồn gốc đất.

Điều đáng nói là việc chính quyền địa phương xác định con đường trên là đường công cộng sẽ có thể dẫn tới tình trạng đấu nối vô tội vạ, mà hậu quả là hai trăm hộ dân có thể bị mất luôn lối đi do vi phạm hợp đồng và bị Khu công nghiệp (KCN) Tam Phước cắt hợp đồng đấu nối đã ký kết trước đây.

Từ đất có sổ của dân...

Năm 2001-2003, các ông, bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phạm Thị Hương Liên, Nguyễn Thị Thu Hồng, Trần Văn Hà, Trần Thị Ái Liên đã nhận chuyển nhượng khu đất được cấp giấy chứng nhận số U 353399, Q841087 từ các ông, bà Mạnh Trọng Tăng, Nguyễn Thị Miên, Trần Thị Cúc.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được UBND xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xác nhận, chứng thực. Vị trí thửa đất nằm ngoài ranh KCN Tam Phước hiện nay. Tại thời điểm nhận chuyển nhượng, tứ cận của các khu đất nói trên được cán bộ địa chính và UBND xã xác nhận không giáp với con đường nào mà chỉ giáp với đất của dân.

Bức tường rào dẫn tiếp giáp vườn cao su của vợ chồng ông Rông bị đập phá

Năm 2005, khi KCN Tam Phước đi vào hoạt động, bà Nguyễn Thị Thúy Hồng - Chủ DNTN Hồng Ngân - đứng ra ký kết hợp đồng thuê sử dụng cơ sở hạ tầng số 207/HĐKT với Công ty CP phát triển KCN Tín Nghĩa (Cty Tín Nghĩa) để đấu nối vào đường số 9, KCN Tam Phước với thời hạn là 50 năm, chi phí đấu nối mỗi năm khoảng 3.000USD để làm nơi sinh sống cho công nhân, thành lập ra tổ 8, ấp Thiên Bình như hiện nay.

Đồng thời, khuyến khích công nhân cùng đóng góp kinh phí mở đường tạo thành con đường nội bộ đổ bê tông nhựa nóng. Năm 2008, do một số xe ben né trạm thu phí Quốc lộ (QL) 51 băng qua lô cao su của ông Nguyễn Tấn Rông và khu vực thuộc sự quản lý của Trường sĩ quan Lục quân II và lưu thông vào con đường nội bộ này, làm mất an toàn giao thông và mỹ quan KCN Tam Phước.

Ngày 5-3-2008, Công ty Tín Nghĩa - chủ đầu tư KCN Tam Phước đã có văn bản, yêu cầu DNTN Hồng Ngân và các hộ dân tổ 8 phải có biện pháp ngăn chặn tình trạng lưu thông né trạm trên nếu không khắc phục thì họ sẽ đóng kết nối giao thông giữa KCN và khu dân cư.

Do đó, ngày 22-3-2008, khu dân cư tổ 8 đã họp dân và thống nhất sẽ góp vật chất xây dựng bức tường rào ngăn cách giữa ranh khu dân cư với lô cao su của ông Nguyễn Tấn Rông (SN1951) (có diện tích 12.570m2) và Trường Lục quân II. Sau khi bức tường được xây dựng, tình hình an ninh, an toàn giao thông được ổn định.

Tuy nhiên, kể từ khi bức tường được dựng lên, bà Nguyễn Thị Tuyền (vợ ông Nguyễn Tấn Rông) liên tiếp tố cáo bức tường rào được xây dựng trên đất công, bít lối đi vào đất của họ... mặc dù lô cao su của họ đã có lối đi ra Đan viện Thiên Bình.

Đỉnh điểm của sự tranh chấp này là sự việc xảy ra lúc 12 giờ 30 ngày 16-7-2014, bà Nguyễn Thị Tuyền cùng một số đối tượng đã dùng búa đập phá một đoạn tường rào dài 13,1 mét. Ngày 7-8-2014 các doanh nghiệp và hộ dân tại tổ 8, ấp Thiên Bình đã mua sắt và lưới B40 rào tạm nhưng cùng ngày bị gia đình bà Tuyền ra xô đổ, ước tính thiệt hại khoảng 30 triệu đồng.

Sau sự việc bà Tuyền đập phá bức tường rào, nhân dân tổ 8 đã làm đơn tố cáo hành vi của bà Tuyền và đề nghị Công an TP. Biên Hòa khởi tố hành vi “Hủy hoại tài sản” đối với bà Tuyền và những người liên quan.

Để có căn cứ xử lý, ngày 16-9-2014, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Biên Hòa có quyết định trưng cầu giám định, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai xác định xem thời điểm trước năm 1988 tại vị trí con đường nêu trên có đường đi không, nếu có thì nêu rõ ranh mốc, kích thước của nó...

Văn bản trả lời của Sở TN và MT tỉnh Đồng Nai đã nêu rõ, con đường nhựa trên do DNTN Hồng Ngân và các hộ dân sinh sống trong Khu dân cư (KDC) tổ 8 trực tiếp quản lý, sử dụng, UBND Tam Phước không quản lý”.

...bỗng biến thành đất công cộng

Như vậy, rõ ràng con đường trên do người dân tự hiến đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để làm, đấu nối với KCN Tam Phước và không thuộc sự quản lý của UBND xã Tam Phước.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hồng khẳng định: “Tôi chưa bao giờ hiến đất cho chính quyền xã Tam Phước để làm đường công cộng, mà chỉ mở đường nội bộ trong khu đất mình. Đáng lưu ý là đến thời điểm hiện nay, các GCNQSDĐ đó vẫn còn nguyên giá trị, nên không có lý do gì để nói rằng con đường trên là đất công”.

Công ty cũng khẳng định: “Không để bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khác được đấu nối hạ tầng vào hệ thống hạ tầng của KCN. Trường hợp vi phạm, công ty sẽ cắt hợp đồng đấu nối hạ tầng giữa KCN với DNTN Hồng Ngân”. Trường sĩ quan Lục quân II cũng đồng ý “giữ nguyên đoạn tường bao để ngăn chặn không cho người và phương tiện vào khu vực thao trường dễ mất an toàn có thể xảy ra”.

Thế nhưng, trái ngược với mong muốn người dân, ngày 27-5-2015 vừa qua, UBND TP.Biên Hòa đã có văn bản số 3692/UBND-XKT gởi UBND xã Tam Phước yêu cầu... “thông báo cho nhân dân tại tổ 8, ấp Thiên Bình biết việc xây dựng bức tường trên đất công cộng không xin phép chính quyền địa phương là không đảm bảo quy định của pháp luật, đồng thời vận động người dân tháo dỡ bức tường”.

Văn bản trên viện dẫn văn bản số 208/TT-NVII ngày 9-4-2014 của Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho rằng, con đường trên là đất công, trong đó có đoạn: “Qua báo cáo của UBND xã Tam Phước và các cơ quan chuyên môn, xem xét hồ sơ liên quan tới vụ việc và đối chiếu các quy định pháp luật, cuộc họp thống nhất. Việc xây dựng bức tường trên đất công cộng không xin phép chính quyền địa phương là trái quy định của pháp luật...”.

Kết luận của thanh tra tỉnh Đồng Nai trái ngược hoàn toàn với các GCNQSDĐ đã cấp cho dân và các xác nhận tứ cạnh của UBND xã Tam Phước trên các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước đây đã gây không ít bức xúc cho người dân. Đáng chú ý là sự việc xảy ra tại xã Tam Phước nhưng Thanh tra tỉnh lại tổ chức họp tại huyện Định Quán giải quyết?

Hiện nay, nhân dân tổ 8 ấp Thiên Bình rất mong chính quyền tỉnh Đồng Nai có phương hướng giải quyết dứt điểm vụ việc để bà con yên tâm sinh sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang