Trúng đấu giá, chờ hoài chưa được phê duyệt kết quả

Thứ Sáu, 18/12/2020 17:18

|

(CAO) Cho rằng bị chậm trễ trong việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, Công ty CP đầu tư Nắng Ban Mai - đại diện Liên danh đơn vị trúng thầu dự án Khu dân cư đô thị liền kề phía Bắc đường Trần Phú (TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đã có đơn kêu cứu.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 22/10/2020, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Phú Yên tổ chức đấu giá dự án Khu dân cư đô thị liền kề phía Bắc đường Trần Phú (TP.Tuy Hòa) đợt 1, giai đoạn 1 theo thủ tục quy định tại Luật đấu giá tài sản năm 2016 và phương án đấu giá đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt.

Kết quả, Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Nắng Ban Mai (Công ty đại diện) và Công ty Cổ Phần Khải Huy Quân là người trúng đấu giá với giá tiền 645,2 tỷ đồng (làm tròn); tài sản trúng đấu giá là 158 lô đất ô phố LK03; LK04; BT05 và LK13 thuộc Dự án Khu đô thị liền kề phía Bắc đường Trần Phú (đợt 1, giai đoạn 1).

Dự án Khu dân cư đô thị liền kề phía Bắc đường Trần Phú, TP.Tuy Hòa

Sau khi trúng đấu giá, ngay hôm sau (ngày 23/10/2020), Liên danh trúng đấu giá đã thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước thông qua tài khoản của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Phú Yên với số tiền 128 tỷ đồng (làm tròn) để thay bảo lãnh của ngân hàng. Đây là khoản tiền đặt cọc theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 26/10/2020, UBND TP.Tuy Hòa đã gửi tờ trình đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trưởng (Sở TNMT) tỉnh Phú Yên thực hiện thủ tục công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư đô thị liền kề phía Bắc đường Trần Phú.

Văn bản nêu, chiều 22/10/2020, tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Phú Yên đã tổ chức đấu giá dự án theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật đấu giá tài sản năm 2016. Cuộc đấu giá công khai có sự chứng kiến của đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố (đơn vị được giao làm chủ tài sản) và khách mời theo quy định.

Sau khi công bố kết quả trúng đấu giá, Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Nắng Ban Mai và Công ty Cổ phần Khải Huy Quân là người trúng đấu giá. Với tổng số tiền thu được qua đấu giá là 645,2 tỷ đồng (làm tròn), tăng gần 5,3 tỷ đồng so với giá khởi điểm và tiền đặt cọc trước là 128 tỷ đồng (làm tròn).

Cũng theo UBND TP.Tuy Hoà: “Trong quá trình tổ chức và thực hiện cuộc đấu giá, đơn vị tổ chức đấu giá đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và phương án đấu giá được UBND tỉnh phê duyệt. Người tham gia đấu giá chấp hành đúng quy chế đấu giá đã ban hành và các phiếu trả giá, phiếu trúng đấu giá đều hợp lệ”.

Theo đó, UBND TP.Tuy Hoà kiến nghị: “Để có cơ sở thực hiện các bước trình tự thủ tục đúng quy định và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người trúng đấu giá được quy định tại Luật Đấu giá tài sản năm 2016, UBND TP.Tuy Hoà đề nghị Sở TNMT trình UBND tỉnh Phú Yên xem xét, quyết định công nhận kết quả đấu giá…”.

Ủy nhiệm chi thể hiện nhà đầu tư đã chuyển 128 tỷ đồng (làm tròn) vào ngân sách

Theo điều 12, Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tư pháp quy định: “Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc từ ngày nhận bàn giao hồ sơ và biên bản kết quả thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất từ đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất, đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất lập hồ sơ gửi cơ quan tài nguyên và môi trường để trình UBND cấp có thẩm quyền đã quyết định đấu giá quyền sử dụng đất ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất”.

Vậy nhưng, đã gần hai tháng kể từ ngày UBND TP.Tuy Hòa gửi kiến nghị phê duyệt kết quả đấu giá, UBND tỉnh Phú Yên vẫn chưa phê duyệt kết quả trúng đấu giá đối với Liên danh trúng đấu giá dựa án Khu dân cư đô thị phía Bắc đường Trần Phú.

Trong khi đó, 04/12/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo ký văn bản có nội dung: “Giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các ngành, địa phương có liên quan rà soát lại trình tự, thủ tục và các nội dung liên quan đến việc xây dựng, thông qua phương án đấu giá, thực hiện đấu giá và quy định về việc phê duyệt kết quả đấu giá đối với dự án này, trình UBND tỉnh. Thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 10/12/2020”.

Khi biết được công văn trên, đại diện đơn vị trúng đấu giá rất bất ngờ, cho rằng mình đã tham gia đấu giá và trúng đấu giá đúng theo quy định, tiền đặt cọc cũng đã chuyển. Chỉ còn chờ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả; với công văn này của tỉnh, liệu có ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt kết quả, và bao giờ mới được phê duyệt để nhà đầu tư triển khai các bước tiếp theo để thực hiện dự án.

Liên danh đơn vị trúng đấu giá cho biết, việc chậm phê duyệt này sẽ ảnh hưởng đến đến quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, nhất là khi số tiền cọc 128 tỷ đồng đã chuyển rồi - đây không phải là số tiền nhỏ. Vì vậy liên danh trúng đấu giá đề nghị các cơ quan ban ngành có thẩm quyền tỉnh Phú Yên sớm công nhận kết quả đấu giá theo quy định pháp luật, để bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp cũng như tiến độ dự án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang