Xây nhà trái phép trên đất tranh chấp: Chính quyền làm ngơ?

Thứ Sáu, 16/11/2018 14:46

|

(CAO) Xây dựng trái phép cả chục căn nhà trên đất tranh chấp, nhưng vẫn không bị chính quyền xử lý (!?). Các hộ trực tiếp liên quan đã gửi đơn lên cơ quan hữu trách các cấp nhưng mọi thứ vẫn rơi vào… quên lãng. Điều gì đã khiến cho chính quyền phải “chùng tay”, bất lực?

TỈNH CHỈ ĐẠO, HUYỆN KHÔNG CHẤP HÀNH?

Ông Nguyễn Văn Năm (SN 1937, trú tại ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) ở tuổi gần đất xa trời, đi lại khó khăn nhưng cũng nhất quyết gặp phóng viên (PV) Báo CATP để trình bày bức xúc của mình.

Theo ông Năm, trước đây vào năm 2005 UBND huyện Phú Quốc đã ban hành Quyết định số 2377/QĐ-UB về việc thu hồi 4.730m2 (làm tròn) của ông tại ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, Phú Quốc. Phần đất bị Nhà nước thu hồi có nguồn gốc trước đây là của ông Trần Văn Ngọc khẩn hoang từ năm 1945, đến 1959 vì chiến tranh ông Ngọc đưa gia đình đi nơi khác để sinh sống và bỏ hoang.

Năm 1982, ông Năm cùng gia đình ra Phú Quốc và lập nghiệp tại xã Dương Tơ. Từ lúc đó, gia đình ông Năm ra sức lao động, phục hóa mảnh đất bỏ trống này, cất nhà và trồng cây ăn trái (dừa, điều...) để mưu sinh. Do Nhà nước thu hồi đất mà không có quy hoạch cụ thể, nên ông Năm đã khiếu nại nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Vợ chồng ông Năm sống tạm bợ để đi đòi công lý

Đến năm 2017, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang có công văn số 289/VP-NCPC (ngày 18-1-2017) với ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng: chấp thuận nội dung kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), giao UBND huyện Phú Quốc xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) diện tích 4.730m2 cho ông Nguyễn Văn Năm, tuy nhiên đến nay vẫn không thực hiện được.

Theo tìm hiểu của PV thì sau khi bị Nhà nước ra quyết định thu hồi, ông Năm nhiều năm liền gửi đơn khiếu nại. Năm 2015, ông Trần Văn Bảy (con trai của ông Trần Văn Ngọc) và ông Nguyễn Văn Thương (con rể ông Bảy) đã tái chiếm phần đất mà gia đình ông Năm đang quản lý, sử dụng (và đang khiếu nại) rồi xây cất 6 căn nhà và chiếm dụng luôn phần đất kế bên khoảng 1.200m2.

Với vi phạm này, UBND xã Dương Tơ có 6 quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng vào năm 2015, do ông Ngô Triệu Cầm - chủ tịch UBND xã ban hành buộc trong vòng 3 ngày phải tháo dỡ nếu không sẽ bị cưỡng chế, nhưng đến nay các quyết định trên đều không có giá trị (!?). Nhiều căn nhà khác vẫn đã và đang xây dựng trái phép trên phần đất của gia đình ông Năm trước sự thờ ơ của chính quyền sở tại.

CẦN XỬ LÝ NGHIÊM

Sau việc “tái chiếm” của gia đình ông Bảy cùng với kết quả phiên tòa sơ thẩm ngày 18-9-2017 của TAND tỉnh Kiên Giang, buộc UBND huyện Phú Quốc phải thực hiện quy trình cấp GCNQSDĐ cho ông Trần Văn Bảy đối với diện tích 3.160m2 tại ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, trong đó có khoảng 1.200m2 đất lấn chiếm của gia đình ông Năm, đã tạo “điều kiện” cho gia đình ông Bảy chiếm luôn phần đất của ông Năm. Từ đó tạo áp lực, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc đo đạc, lập thủ tục cấp quyền sử dụng đất 4.730m2 cho ông Năm thời gian vừa qua.

Xây dựng trái phép tại khu đất lấn chiếm

Trao đổi với PV về vụ việc trên, Chủ tịch mới của huyện đảo Phú Quốc, ông Mai Văn Huỳnh cho biết đang chỉ đạo cấp dưới rà soát, kiểm tra lại vụ việc để có hướng xử lý; đồng thời UBND huyện Phú Quốc đã trình Sở TN-MT tỉnh Kiên Giang xin ý kiến xử lý vướng mắc giữa hai hộ ông Nguyễn Văn Năm và Trần Văn Bảy. Tuy nhiên đến nay chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Sở này, do đó chưa thực hiện được thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Năm.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Kiên Giang cần thanh tra, xác minh và làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với các trường hợp xây dựng trái phép để xử lý trước pháp luật. Đồng thời có biện phạm mạnh đối với các vi phạm trong xây dựng, lấn chiếm đất trái phép.

Ngày 5-4-2018, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đã thông báo kết luận về những sai phạm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - ông Đinh Khoa Toàn và ông Huỳnh Quang Hưng. Trên cơ sở đó đã tiến hành kiểm điểm theo quy trình, và Ban chấp hành Huyện ủy Phú Quốc đã quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Toàn và kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Hưng.

Theo kết luận, ông Toàn chưa sâu sát, thiếu kiểm tra các đơn vị thuộc lĩnh vực phân công nên để cán bộ cấp dưới và đơn vị phụ trách xảy ra thiếu sót, sai phạm. Công tác chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công chưa thường xuyên. Công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai theo thẩm quyền đạt kết quả chưa cao, đơn khiếu nại tồn đọng nhiều, hồ sơ giải quyết trễ hẹn và tỷ lệ sai cao. Công tác quản lý lĩnh vực xây dựng còn hạn chế, vi phạm; tình trạng xây dựng không phép, trái phép diễn ra khá phức tạp, có chiều hướng ngày càng tăng đến mức không quản lý và xử lý tháo dỡ được.

Đặc biệt, ông Toàn không triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương và kết luận của tỉnh; quyết định, bản án đã có hiệu lực của tòa án nên gây thiệt hại, bức xúc đối với người dân, doanh nghiệp; chưa kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chính quyền nắm bắt tình hình xây dựng trái phép gây mất an ninh trật tự trên địa bàn...

Bình luận (0)

Lên đầu trang