Dân hoang mang vì một biển báo giao thông cắm sai

Thứ Năm, 08/11/2018 11:30  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Mới đây, nhiều chủ vựa, tài xế xe tải bất ngờ khi đường tỉnh lộ xuất hiện 2 biển cấm hạ tải 2,5 tấn. Cho rằng việc cắm biển báo trên là vô lý người dân gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng và báo chí.

Trong đơn gửi Báo CATP, ông Trương Minh Hải (ngụ ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, An Giang) trình bày: Vào chiều ngày 26-10-2018, có một số cán bộ nhưng không biết cụ thể của cơ quan nào đã cắm 2 biển báo về việc hạn chế tải trọng 2,5 tấn không được lưu thông trên một đoạn đường dài khoảng 150m của tỉnh lộ 957 (khu kinh tế cửa khẩu Long Bình).

Một trong 2 biển báo hạ tải gây bức xúc do Ban quản lý khu kinh tế An Giang chỉ đạo thực hiện.

Việc cắm 2 biển báo này đã gây nên sự hoang mang, lo lắng, bức xúc và đã gây thiệt hại lớn cho gia đình ông. “Đây là đoạn đường của công trình mang tầm quốc gia đang thi công với số vốn ngàn tỷ nhưng không hiểu vì sao cấm các xe có tải trọng trên 2,5 tấn không được lưu thông.

Đáng nói hơn việc đặt 2 biển hạ tải này theo tôi chỉ với mục đích nhắm vào các hộ kinh doanh, ngăn chặn và cấm các xe vận tải chở hàng ra vào”, ông Hải bức xúc.

Ông Hải còn đặt câu hỏi: “Việc cắm 2 biển báo hạn chế tải trọng 2,5 tấn trên đường tỉnh lộ 957 như đã nêu trên có thực hiện đúng và đầy đủ quy trình chưa? Tại sao đây là đoạn đường kiên cố huyết mạch lại hạn chế xe có tải trọng trên 2,5 tấn không được lưu thông cả hai chiều vào hộ kinh doanh của tôi, trong khi những đoạn khác của đường 957 không bị hạ tải. Cần làm rõ mục đích đằng sau thật sự của 2 biển cấm này là gì?”.

Tài xế N.V.K cho biết: “Trên toàn tuyến đường 957 không có chỗ nào có biển báo bất hợp lý như tại điểm đầu của đường 957, bởi xe tải lưu thông trên tuyến đường này thường có trọng tải trên dưới 10 tấn.

Khi xe vận chuyển hàng từ Campuchia sang hoặc từ TP.Châu Đốc lên chỗ đâu hạ tải? Việc giới hạn trên xe ô-tô 4 chỗ còn không đi được nói chi đến xe tải chở hàng hóa”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi ngày có hàng chục xe tải lưu thông, vận chuyển hàng hóa qua đoạn đường bị đặt biển báo hạ tải. Cách đó không xa là một con đường nội bộ nhỏ của khu kinh tế nhưng được cắm biển báo trọng tải lên đến 12 tấn (!).

Biển báo cắm vô lý gây khó cho phương tiện được tháo xuống.

Liên hệ với Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh An Giang, phóng viên được lãnh đạo đơn vị này cung cấp văn bản kiến nghị.

Theo đó trong văn bản số 1925/SGTVT-QLKCHTGT do Phó giám đốc Sở GTVT An Giang Nguyễn Phú Tân ký ngày 29-10-2018 thể hiện: “Vào ngày 29-10, Sở GTVT trong một lần đi kiểm tra định kỳ các tuyến đường phát hiện các vị trí biển báo mà Ban Quản lý khu kinh tế (BQLKKT) bố trí không đúng với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang.

Cụ thể vị trí bố trí biển báo hạn chế tải trọng vượt ra khỏi phạm vi đường nhánh phải. Mặt khác, tại trục đường số 27 và 15B đang gắn biển hạn chế tải trọng 12,5 tấn. Vấn đề cắm biển hạ tải 2,5 tấn sẽ gây bất lợi rất lớn cho các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trong khu vực khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ tỉnh lộ 957 để kết nối vào Quốc lộ 91C. Do đó, Sở GTVT An Giang đề nghị BQLKKT nghiên cứu bố trí lại hệ thống biển báo cho phù hợp”.

Trước những bức xúc của người dân và các chủ xe tải, ngày 6-11, các ngành chức năng tỉnh huyện ở An Giang đã tiến hành họp để tìm hướng giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Cường – Phó trưởng ban QLKKT tỉnh An Giang, cho biết: “Căn cứ vào đề xuất của Sở GTVT khi xe có tải trọng lớn xuống cầu Long Bình gặp khó vì phải lưu thông theo đường nhánh, hẹp. Do vậy để giảm tai nạn giao thông, an toàn đoàn đã khảo sát và đề xuất cắm biển báo hạ tải.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai BQLKKT có thuê đơn vị thi công cắm biển nhưng không đúng vị trí khảo sát (!). Sau khi phát hiện đơn vị đã chỉ đạo tháo dỡ để điều chỉnh theo đúng tinh thần văn bản của UBND tỉnh”.

Trước sự tác động của báo chí, hai biển báo hạ tải 2,5 tấn cắn đoạn đường 150m trên tỉnh lộ 957 đã được BQLKKT tỉnh An Giang cho người tháo xuống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang