Chung cư ở Sài Gòn bị phản ánh thu phí quản lý cao hơn quy định

Thứ Hai, 05/11/2018 10:57  | Quang Hà

|

(CAO) Vừa qua, Báo Công an TP.HCM nhận được đơn của nhiều cư dân phản ánh dự án nhà ở xã hội Chương Dương Home (tọa lạc tại số 34, đường 12, KP.5, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM) do Công ty cổ phần Chương Dương làm chủ đầu tư, đang thu phí quản lý không phù hợp với quy định hiện hành.

Chung cư Chương Dương Home đưa vào sử dụng từ đầu tháng 9-2018, được áp dụng mức phí quản lý vận hành ở mức 7.500 đồng/m2/tháng (đã gồm thuế giá trị gia tăng), cao hơn mức quy định về khung giá quản lý, vận hành nhà chung cư có thang máy trên địa bàn TPHCM.

Theo nhiều cư dân tại đây, theo Quyết định số 11/2018/QĐ-UB của UBND TPHCM (có hiệu lực từ ngày 10-4-2018), mức phí tối đa là 6.000 đồng/m2/tháng theo diện tích thông thủy của căn hộ (tính cả thuế giá trị gia tăng là 6.600 đồng). Trong khi đó, Ban quản lý (BQL) chung cư Chương Dương Home đang thu mức 7.500 đồng, lố 900 đồng/m2/tháng.

Chủ đầu tư chung cư trên còn buộc cư dân phải đóng phí trên mỗi mét khối nước sử dụng là 1.200 đồng. Theo lý giải trên thông báo có ký tên, đóng dấu của ông Văn Minh Hoàng (Tổng giám đốc Công ty Chương Dương) là bao gồm tiền điện bơm nước, cộng với phí bảo trì đường ống và máy bơm nước theo đơn giá quy định của Công ty Cấp thoát nước Thủ Đức, cộng thêm chi phí quản lý.

Giá giữ xe máy tại chung cư này là 90.000 đồng/xe/tháng, ôtô là 770.000 đồng/xe/tháng cũng quá cao. Chưa kể chung cư không có nhà để ôtô, cư dân phải chịu cảnh phơi nắng, phơi mưa tài sản của mình.

Người dân cũng cho rằng, việc chủ đầu tư yêu cầu cư dân đóng đủ 98% trị giá căn hộ và 2% phí bảo trì thì mới được bàn giao căn hộ là vi phạm Điều 21 và Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS).

Luật Kinh doanh BĐS quy định, bên mua thanh toán đủ tiền theo thời hạn và phương thức thỏa thuận trong hợp đồng; trường hợp không có thỏa thuận thì bên bán chỉ được thu tiền của bên mua không vượt quá 95% giá trị hợp đồng khi người mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Chung cư Chương Dương Home

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng. Giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

Việc chủ đầu tư yêu cầu người mua căn hộ phải đóng đủ 100% trị giá căn hộ là sai luật, người dân được quyền giữ lại 5% trị giá ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ cho đến khi được cấp giấy chủ quyền nhà.

Trao đổi với phóng viên, ông Văn Thanh Tùng (Phó BQL chung cư Chương Dương Home) lý giải: Việc Ban quản trị chung cư đưa ra mức phí quản lý 7.500 đồng/m2/tháng là đã tham khảo mức phí quản lý tại một số chung cư lân cận trên địa bàn Q.Thủ Đức.

Phí quản lý của chung cư Trường Thọ - Saigon Metro Park là 7.700 đồng/m2 và còn thu thêm phí thu gom rác sinh hoạt 25.000 đồng/tháng. Do đó, chung cư Chương Dương Home thu 7.500 đồng/m2/tháng là thấp hơn các chung cư gần đó.

Theo ông Tùng, không thể lấy giá dịch vụ tại các quận, huyện khác để áp giá cho Q.Thủ Đức, mà phải cân đối theo nguyên tắc thu đủ bù chi, theo mặt bằng giá tại địa phương. Dự án chung cư Chương Dương Home có quy mô 1.200 căn, mới chỉ hoàn thành 2 block. Các block C và A2 vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Hiện tại, đã có 150 hộ dọn vào ở tại chung cư này. Từng căn hộ vẫn chưa được lắp đồng hồ điện.

Tuy nhiên, dù bất kỳ lý do gì thì việc thu phí phải theo quy định của UBND TPHCM đã ban hành, không được phép thu phí tùy tiện, sai quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang