Quảng Nam:

Dân khu tái định cư phập phồng lo sạt lở núi

Chủ Nhật, 28/10/2018 13:50  | Hải Đường

|

(CAO) Những năm qua, hàng chục hộ dân khu tái định cư (ĐTC) Gò Hiu, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam đang lo lắng tình trạng sạt lở núi và thiếu nguồn nước sinh hoạt.

Ông Trương Văn Kiểm (trú khu TĐC Gò Hiu, xã Đại Lãnh) cho biết: “Tôi không những lo sạt lở núi mà 2 năm nay hầu hết các hộ dân ở khu TĐC Gò Hiu sống trong cảnh thiếu nước sạch. Mặc dù các căn nhà đều có đóng giếng khoan, nhưng đất Gò Hiu là đất cao lanh nên nước hút lên có vị chua và không sử dụng được. Do vậy, nhiều gia đình đã bỏ đi, chỉ còn một vài hộ bám trụ trong cảnh lo sợ”.

Theo ông Kiểm, năm 2016, cùng với 28 hộ dân thôn Hà Dục Đông nằm trong vùng sạt lở, gia đình ông đã quyết định đập bỏ nhà cửa, sau đó chuyển đến TĐC Gò Hiu sinh sống. Thế nhưng, mùa mưa năm ngoái, đất đá từ ngọn đồi phía sau khu dân cư này sạt lở xuống khiến bà con hết sức lo lắng.

Đất trên vách sạt lở tràn xuống gần nhà dân ở khu TĐC Gò Hiu
Các vết nứt trên vách núi gần sát khu TĐC Gò Hiu

Ông Trương Văn Đông (trú khu TĐC Gò Hiu, xã Đại Lãnh) nói: “Sau một thời gian lên ở TĐC Gò Hiu, đa số bà con đã quay về chốn cũ sinh sống. Những ai còn trụ lại thì chấp nhận vượt quãng đường hàng cây số để canh tác, trồng trọt. Khổ nhất là nước, bởi khu TĐC nằm ngay vị trí đất cao lanh nên nước không thể nào sử dụng được. Dù đã cố gắng khoan giếng sâu tới 20m nhưng nguồn nước ngầm vẫn đục ngầu và bà con đành dùng nước mua”.

Qua quan sát của chúng tôi, các ngôi nhà ở khu TĐC Gò Hiu đa số khóa kín cửa, cỏ mọc um tùm hoặc đã bỏ hoang khiến các hạng mục nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các vách núi phía sau khu dân cư này bị sạt lở xuống, đất trôi vào gần sát nhà người dân.

Người dân khu TĐC Gò Hiu chỉ điểm sạt lở trôi đất xuống
Đất trôi tràn xuống gần sát nhà dân khu TĐC này

Trước sự việc này, ông Ngô Xuân Yến, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, khu TĐC Gò Hiu, có quy mô bố trí cho hơn 30 hộ dân nhưng hiện chỉ mới 20 hộ dời lên, trong đó có 10 hộ ở thường xuyên. Lãnh đạo huyện và xã nhiều lần đến kiểm tra, đã nhiều lần kiến nghị tỉnh hỗ trợ phương án, kinh phí san ủi nửa quả đồi còn lại để đảm bảo an toàn cho dân.

“Do lựa chọn vị trí ban đầu khu TĐC Gò Hiu không phù hợp nên dẫn đến những khó khăn tại Gò Hiu. Để giải quyết vấn đề cấp bách, an cư lập nghiệp cho người dân ở khu TĐC Gò Hiu UBND huyện Đại Lộc giao cho các đơn vị khẩn trương đi tìm nguồn nước sạch cho nhân dân; đồng thời kè gia cố chống sạt lở vách núi. Tuy nhiên việc kè chân núi sẽ được triển khai vào đầu năm 2019”, ông Yến nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang