Quảng Nam:

Dân bức xúc vì cơ sở sấy cau gây ô nhiễm

Thứ Năm, 25/10/2018 12:50  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian qua, người dân xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam phản ánh tình trạng cơ sở sấy cau ở địa phương hoạt gây ô nhiễm môi trường, khiến bà con lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cơ sở sấy cau này ở thôn La Thọ 2, xã Điện Hòa, trên diện tích khoảng 2.000m2 do một người dân ở địa phương khác đến thuê đất của Hợp tác xã nông nghiệp Điện Hòa 2 để xây dựng và bắt đầu đi vào hoạt động cách đây 3 tháng.

Từ đó đến nay, hàng trăm hộ dân sống xung quanh phải thường xuyên chịu tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm khói bụi từ các công đoạn chế biến cau của cở sở này.

Theo người dân địa phương, vào ban đêm, cơ sở sấy cau xả khói nhiều nên mọi người dân sinh sống gần cơ sở sấy cau trên ngửi mùi khói khó chịu nên rất lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước sự việc này, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương thậm chí kéo lên tận cơ sở yêu cầu ngừng hoạt động nhưng đến giờ vẫn chưa thấy gì.

Ông Lê Thanh Tra (50 tuổi, trú thôn Đông Hồ, xã Điện Hòa) cho biết: “Cơ sở sấy cau này hoạt động xả khói bụi ra môi trường không chỉ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng mà đã khiến cho một vài người dân trong địa phương phải nhập viện vì có biểu hiện tức ngực, khó thở. Sau đó, mọi người đã tập trung lại rồi kéo lên để yêu cầu cơ sở dập tắt lò sấy nhưng chỉ được một thời gian ngắn họ tiếp tục xả khói trở lại”.

Người dân xã Điện Hòa chỉ cơ sở sấy cau gây ô nhiễm
Một góc cơ sở sấy cau ở xã Điện Hòa

Theo ông Tra, cơ sở này chỉ nằm cách trường học gần 100m nên bây giờ, học sinh ngồi học phải đeo khẩu trang. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì không biết một thời gian nữa người dân sẽ phải chịu hậu quả như thế nào. Người dân rất mong muốn chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý là nên đóng cửa cơ sở này.

Qua quan sát của chúng tôi, cơ sở sấy cau này hoạt động với khoảng 10 công nhân làm việc, nơi đặt địa điểm cơ sở là một bãi đất trống nằm gần sát khu dân cư. Lúc này, các ống khói có chiều cao 3-4m xả thẳng ra môi trường,…

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Điện Hòa cho biết, cơ sở sấy cau này hoạt động không có giấy phép kinh doanh tại địa phương và chưa có đánh giá tác động môi trường. HTX Nông nghiệp Điện Hòa 2 cho chủ cơ sở thuê đất để chế biến cau như vậy là sai quy định.

Việc ô nhiễm từ cơ sở sấy cau trên đã ảnh hưởng đến người dân ở khu dân cư gần đó.Vừa qua, Phòng TNMT TX.Điện Bàn đã về phối hợp với địa phương để xử lý nhưng mới chỉ lập biên bản phạt hành chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang