Ô nhiễm không khí khiến 1 triệu người Trung Quốc chết mỗi năm

Thứ Ba, 02/10/2018 12:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo nghiên cứu mới nhất vừa được công bố của Đại học Hong Kong, ô nhiễm không khí khiến 1 triệu người Trung Quốc thiệt mạng mỗi năm, khiến nền kinh tế nước này thiệt hại 267 tỷ nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí cũng khiến ngành nông nghiệp Trung Quốc thất thu 20 triệu tấn gạo, thịt, lúa mì và đậu nành mỗi năm.

Steve Yim Hung-lam – người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết thiệt hại này ước tính chiếm đến 0,7 % tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia đông dân nhất Thế giới.

Nghiên cứu được công bố khi chính quyền Bắc Kinh đang thắt chặt các biện pháp xả thải ra môi trường với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm tầng ozone trong kế hoạch 3 năm có khẩu hiệu “chiến thắng cuộc chiến vì một bầu trời xanh” từ đây đến năm 2020.

Ô nhiễm khiến 1 triệu người Trung Quốc thiệt mạng mỗi năm - Ảnh: SCMP

Một trong những yếu tố được đo đếm trong nghiên cứu trên là sự hiện diện của các hạt bụi mịn PM2.5 xuất hiện trong không khí thải ra từ hoạt động của 6 lĩnh vực trong nền kinh tế gồm nông nghiệp, hoạt động dân cư, công nghiệp, thương mại, giao thông mặt đất và các yếu tố khác như hoạt động hàng không và các đợt cháy rừng.

Các hạt bụi PM2.5 có thể được hít vào phổi và “ở yên” trong đó gây hại cho sức khoẻ.

Không riêng gì Trung Quốc, tổ chức Sức khoẻ Thế giới (WHO) mới đây vừa công bố báo cáo cho thấy 9 trên 10 người trên thế giới đang hít thở bầu không khí ô nhiễm và 7 triệu người chết mỗi năm do ô nhiễm ngoài trời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang