Cát tặc lộng hành gần mố cầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ Năm, 25/10/2018 10:10  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian qua, người dân thôn Bến Đền Đông, xã Điện Quang, Điện Bàn, Quảng Nam đã bức xúc phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép tại bãi sông Thu Bồn gây nguy cơ sạt lở bờ sông, đất canh tác của bà con.

Lén lút hút cát trái phép

Theo người dân thôn Bến Đền Đông, các xe múc và xe tải lén lút khai thác cát trái phép ở bãi bồi sông Thu Bồn vào đêm khuya, còn ban ngày các đối tượng ngừng hoạt động hút cát trái phép mà lánh vào khu dân cư địa phương ẩn nấp.

Thời gian các đối tượng khai cát trái phép hoạt động mạnh nhất chủ yếu vào khoảng 23 giờ khuya về gần sáng. Dù chính quyền mai phục bắt quả tang và xử phạt vi phạm hành chính nhưng các đối tượng khai thác cát trái phép vẫn lén lút hút cát ở bãi bồi sông này.

Bà Dương Thị H. (trú thôn Bến Đền Đông, xã Điện Quang) cho biết: “Tình trạng các đối tượng đưa phương tiện ra bãi bồi sông Thu Bồn để khai thác cát trái phép rồi chở đi bán đã diễn ra thời gian lâu và tôi và bà con trong thôn có phản ánh tình trạng này lên chính quyền địa phương, tuy nhiên, các đối tượng khai thác cát vẫn tiếp diễn.

Việc các khai thác cát trái phép này, gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự ở địa phương. Ngoài ra, còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ sông và đất canh tác hoa màu của các người dân”.

Các đối tượng khai thác cát trái phép tạo thành vũng nước sâu
Nhiều dấu vết bánh xe còn mới ở khai thác cát trái phép
Cát tặc dào bới nham nhở ở bãi bồi sông Thu Bồn (đoạn qua thôn Bến Đền Đông)

Có mặt tại điểm khai thác cát trái phép này, chúng tôi ghi nhận rất nhiều khối lượng cát đã được múc đi, hậu quả để lại là các hố đất sâu vũng nước, kéo dài dọc bờ sông Thu Bồn, nhiều hố sâu đến tận 3-5m.

Đáng nói vị trí khai thác cát chỉ cách chân các mố cầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ vài trăm mét, nguy cơ sụt lún mố cầu là có thể xảy ra. Việc hút cát để lại các hố đất sâu nên đến mùa mưa lũ lụt nước sông rất dễ dàng gây ra sạt lở bờ sông và hoa màu của người dân ở gần sông.

Vùng giáp ranh khó xử lý

Ông Trần Đính, cán bộ văn phòng UBND xã Điện Quang xác định, là điểm khai thác cát trái phép trên do một cá nhân ở thôn Bến Đền Đông thực hiện. Cũng theo ông Đính, người này khai thác cát trái phép đã từng bị các cơ quan chức năng của tỉnh, thị xã phát hiện, xử phạt. Mới đây, UBND xã cũng đã lập biên bản vi phạm về hành vi khai thác cát trái phép tại bãi sông thuộc thôn Bến Đền Đông. Tuy nhiên, do mức phạt theo quy định của cấp xã không đủ sức răn đe nên đối tượng vẫn cố tình vi phạm.

Trước sự việc này, ông Lê Thành, Chủ tịch UBND xã Điện Quang cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của bà con về việc các đối tượng khai thác cát trái phép ở bãi bồi sông Thu Bồn, đã cử lực lượng dân quân truy quét và đã bắt quả tang được vài vụ đối tượng hút cát trái phép và xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, đa số các đối tượng khai thác cát lén lút vào đêm khuya và địa hình giáp ranh với xã Duy Trinh (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) gây ra khó khăn trong việc xử lý. Chính quyền xã Điện Quang đã làm văn bản báo cáo lên lãnh đạo thị xã Điện Bàn về tình hình này, mong cử lực lượng chức năng đủ thẩm quyền phối hợp với địa phương xử lý dứt điểm về tình trạng khai thác cát trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang