Xứ chôm chôm hoang mang vì cây chết hàng loạt do phá hoại

Thứ Năm, 15/11/2018 09:44  | Hồng Nam

|

(CAO) Để trồng được một cây chôm chôm từ lúc nhỏ đến lúc đơm bông kết quả là cả một quá trình tốn rất nhiều chi phí, công sức và phải mất ít nhất là 3 năm để cây chôm chôm cho đợt trái chiến đầu tiên.

Thế nhưng một số hộ dân “xứ” chôm chôm ở xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) đang phải ngậm ngùi nhìn vườn chôm chôm hơn 3 năm tuổi sắp cho thu nhập của gia đình mình dần lụi tàn vì bị kẻ gian đổ dầu hỏa vào gốc. Vụ việc khiến người dân quanh khu vực rất hoang mang.

Ngày 14-11 đến vườn chôm chôm của gia đình ông Nguyễn Võ Duy Phương (59 tuổi, ngụ ấp Phú An 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) nơi bị thiệt hại nặng nhất, phóng viên (PV) ghi nhận có hơn 24 gốc chôm chôm 3 năm tuổi của ông Phương đang có dấu hiệu vàng lá, chết dần, trong đó có hơn 10 gốc đã chết khô, số cây bị phá hoại nằm xen kẽ nhau, trải khắp 4.500m² vườn chôm chôm của ông Phương.

Theo ông Phương, thời điểm phát hiện cây chôm chôm bị đổ dầu hỏa là hơn 10 ngày trước nhưng theo ghi nhận của PV đến thời điểm hiện tại, bốc mẫu đất dưới những gốc chôm chôm đã chết này vẫn ngửi được mùi dầu hỏa nồng nặc.

Ông Phương đau xót cho biết: “Gia đình tui ở khu này có 4,5 công, trồng được 240 cây chôm chôm các loại, cách đây khoảng 10 ngày thì tôi ra thăm vườn chuẩn bị làm bông thì phát hiện nhiều cây có lá nó bị đỏ, rụng lá, héo đọt và có biểu hiện chết. Tui mới cùng người con trai đi kiểm tra thì phát hiện khoảng 24 cây bao gồm cả chôm chôm Thái và Java có dấu hiệu chết.

Khi tui  móc gốc lên kiểm tra thì nghe mùi dầu lửa nực nồng vậy đó. Cách đây mười mấy ngày mà giờ vẫn còn mùi dầu lửa nữa nè. Thấy một số cây khác cũng đang có dấu hiệu này nữa mà không biết sao. Tui có nhờ bên Công an xã và Công an huyện lên làm rõ để trấn an nhân dân, tìm ra những tên phá hoại vườn cây chôm chôm của nhà tui”.

Ông Phương bên cây chôm chôm chết khô của mình

Tương tự ông Phương, chúng tôi được Bí thư ấp Phú An 1 dẫn đến vườn chôm chôm kế bên thì được ông Nguyễn Vạn Nghĩa (62 tuổi, ngụ ấp Phú An 1) chủ vườn này cho biết hơn nửa tháng trước ở vườn chôm chôm nhà ông Nghĩa giáp ranh vườn nhà ông Phương cũng bị kẻ gian đổ dầu hỏa vào làm chết 6 gốc chôm chôm mới hơn 4 tháng tuổi của ông.

Ông Nghĩa cho biết đây không phải lần đầu tiên vườn cây ăn trái nhà ông bị phá hoại, trước đó ông đã hai lần bị kẻ gian phá hoại cũng bằng thủ đoạn tương tự nhưng không tìm ra kẻ thủ ác.

Ông Nghĩa bên vườn chôm chôm chết khô của mình
Hơn 10 ngày trôi qua nhưng mùi dầu hỏa vẫn nồng nặc dưới gốc chôm chôm

Theo ghi nhận của PV ở một vườn chôm chôm khác, gần đó cũng bị kẻ gian đổ dầu hỏa vào gốc làm chết một số cây chôm chôm, nhưng do số lượng ít họ đã tự đào lên bỏ và trồng lại cây mới.

Ông Trần Văn Hà, Bí thư kiêm Trưởng ấp Phú An 1 bức xúc đề nghị: “Hiện tại thì ở đây có 3 hộ dân bị kẻ gian đổ dầu chạy máy làm chết khoảng 40 cây chôm chôm, nói chung bà con đây rất là hoang mang vì sống ở đây chủ yếu là làm vườn, nhờ cơ quan chức năng sớm khoanh vùng tìm ra thủ phạm để bà con nông dân yên tâm sản xuất”.

Cùng ngày, PV trao đổi với Đại tá Trần Văn Thắng, Trưởng Công an huyện Long Hồ, thì được cho biết đã tiếp nhận thông tin trên, và cho biết cơ quan điều tra đang thống kê thiệt hại, truy tìm thủ phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang