Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập là do có kẻ phá hoại?

Thứ Hai, 04/06/2018 08:33

|

(CAO) Dù TP.HCM đã ký hợp đồng thuê “siêu máy bơm” với hy vọng giải quyết trước mắt tình trạng ngập úng do mưa trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), nhưng thực tế mới vào đầu mùa mưa "rốn ngập" này vẫn liên tục chìm trong biển nước.

siêu máy bơm, đường vẫn ngập

Đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 3 km, từ chân cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) đến giao lộ với đường Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn (Q.1) từ lâu đã là một “rốn ngập” gây rất nhiều bức xúc và khổ sở cho người dân TP.HCM mỗi khi mùa mưa đến.

Để giải quyết tình trạng ngập úng trên tuyến đường này, từ năm 2016 Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung - PV) đã chủ động thiết kế và lắp đặt một “siêu máy bơm” với cam kết gây xôn xao dư luận lúc bấy giờ là "không hết ngập không lấy tiền".

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập lênh láng sau cơn mưa vào khuya 1-6

Theo đó, “siêu máy bơm” của Công ty Quang Trung Siêu hoạt động theo nguyên tác bơm ly tâm có 5 cấp công suất, cấp nhỏ nhất là 27.000 m3/giờ và lớn nhất là 96.000 m3/giờ. Máy bơm có chiều dài 15m, rộng 6m và chiều cao 4,2m. Ống chính của máy bơm có đường kính tương đương với đường kính của hệ thống cống thoát nước với chu vi 1,6m. “Siêu máy bơm” này được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ngập úng tức thời do mưa trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ngày 19-4-2018, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đã ký hợp đồng thuê “siêu máy bơm” của Công ty Quang Trung để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tại sự kiện này, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết nếu đưa vào vận hành hệ thống "siêu máy bơm" trên mà đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn ngập 15cm thì là thất bại!

Tuy nhiên, thực tế trong những cơn mưa đầu mùa vừa qua, dù có máy bơm "khủng" nhưng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh không chỉ ngập 15cm mà có đoạn ngập đến gần yên xe máy. Đầu tiên là trong trận mưa vào chiều 7-5, chỉ sau một lúc nhiều điểm của tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng, khiến những người dân qua tuyến đường này phải bì bõm trong nước, nhiều phương tiện bị chết máy.

Một điểm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập đến gần yên xe máy, sau cơn mưa vào khuya 1-6

Đến trận mưa vào khuya 1-6 kéo dài đến rạng sáng 2-6, tuyến đường này bị nhấn chìm trong biển nước. Đặc biệt, khu vực chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, nước ngập gần đến yên xe máy khiến nhiều phương tiện lưu thông qua đây bị chết máy, người dân phải đẩy bộ bì bõm lội nước rất khổ sở.

Đáng nói đây không phải là lần đầu tiên đường Nguyễn Hữu Cảnh "thất thủ" dù đã được trang bị “siêu máy bơm”.

Có hay không hành vi phá hoại?

Việc “siêu máy bơm” đi vào hoạt động nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nặng trong những cơn mưa vừa qua khiến nhiều người nghi ngờ về hiệu quả chống ngập của dự án này.

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, ông Nguyễn Tăng Cường - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho rằng hiệu quả chống ngập bằng “siêu máy bơm” của đơn vị này là... không cần phải bàn cãi vì đã được chứng minh qua 9 tháng vận hành chạy thử nghiệm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trong thời gian qua.

Một khối bê tông được phát hiện chắn trong lòng cống. Ảnh do Công ty Quang Trung cung cấp

Về việc đường Nguyễn Hữu Cảnh tái diễn tình trạng ngập úng trong những trận mưa đầu mùa vừa qua, ông Cường cho rằng đang có hành động phá hoại bằng cách dùng ván gỗ, bao cát và thậm chí cả bê tông… ngăn dòng chảy của cống thoát nước khiến máy bơm không có nước để hoạt động.

Ông Cường cho biết trong trận mưa vào tối 1-6, dù phía ngoài mặt đường bị ngập sâu nhưng nước lại không về được trạm bơm. Ngay sau khi phát hiện sự cố, phía Công ty Quang Trung đã gọi điện báo cáo ngay cho lãnh đạo thành phố và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM để nắm tình hình.

Cũng theo ông Cường, ngày 2-6, đại diện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đã xuống hiện trường cùng các nhân viên của Công ty Quang Trung kiểm tra hệ thống cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Cảnh, phát hiện nhiều khối bê tông, bao bì, ván gỗ có kích thước lớn đã chặn lại trong lòng cống khiến nước không thể về trạm bơm được.

Các loại rác chắn trong lòng cống được lấy lên. Ảnh do Công ty Quang Trung cung cấp

Theo ông Nguyễn Tăng Cường, việc các loại rác trên chặn dòng chảy của cống thoát nước không phải là một sự ngẫu nhiên mà là hành động phá hoại có chủ đích của một ai đó? Bởi thứ nhất, tất cả các miệng cống thu nước đều đã được đơn vị lắp lưới chắn rác. Các loại rác thải có chiều dài hơn 15cm cũng rất khó lọt xuống cống chứ chưa nói đến cả khối bê tông hay các bao cát như vừa được phát hiện.

Thứ hai: Toàn bộ hệ thống cống thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh vừa mới được công ty thoát nước đô thị thực hiện nạo vét trong vòng 23 ngày và mới hoàn thành xong cách hôm xảy ra sự cố có 3 ngày thì không có một lý do nào dòng chảy lại bị tắc một cách bất thường, khiến nước không thể về trạm bơm như vậy được.

Ông Cường cho biết đây không phải là lần đầu tiên các tuyến cống trên đường Nguyễn Hữu Cảnh bị tắc dòng chảy nghi do bàn tay phá hoại của ai đó khiến máy bơm không hoạt động được.

“Những lần trước công ty không muốn làm lớn chuyện vì nghĩ mình làm dự án chống ngập này xuất phát từ cái tâm mong muốn giải quyết vấn đề ngập nước cho người dân đỡ khổ với chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, việc liên tiếp phát hiện các hành vi nghi vấn phá hoại có hệ thống trong thời gian qua, chúng tôi sẽ kiến nghị thành phố yêu cầu công an vào cuộc điều tra làm rõ để xử lý nghiêm”, ông Cường nói.

Trong khi đó, ông Đỗ Tấn Long - Trưởng Phòng quản lý thoát nước Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM lại cho biết chưa phát hiện hành vi phá hoại. Theo ông Long, Sở GTVT đã đề xuất cần xây dựng tuyến cống hộp có tiết diện 2,5mx2,0m để đảm bảo thoát nước cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Hiện nay đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ có 1 tuyến cống hộp 1,6mx1,6m đã xuống cấp, khi xảy ra mưa lớn nước không thể thoát kịp về cửa xả ra sông sài Gòn và trạm bơm hiện nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang