Ngày hội của các thiên thần dành cho trẻ tự kỷ

Thứ Bảy, 02/06/2018 12:29

|

(CAO) Sáng nay (2-6), tại CLB thể dục thể thao Hồ Xuân Hương (quận 3, TP.HCM) diễn ra ngày hội của các thiên thần, nằm trong khuôn khổ ngày Việt Nam nhận thức tự kỷ lần thứ 3-2018.

Với khao khát xóa bỏ ranh giới, bắc nhịp cầu, nối dài những nhịp vui cho  trẻ em tự kỷ, khi đến với ngày hội của các thiên thần, trẻ em tự kỷ sẽ được hòa mình trong các cuộc vui chơi phù hợp, được làm quen với các sinh hoạt cộng đồng, đây là bước đệm để trẻ tự kỷ có thêm phần tự tin trong môi trường hòa nhập.

Ngày hội còn có nhiều hoạt động như  hội thao cho trẻ tự kỷ, đây là điểm nhấn đặc biệt của chương trình.

Đến với hội thao, không chỉ là nơi mà những bậc phụ huynh có con em tự kỷ được trao đổi, chia sẻ với nhau về các bước tiến của trẻ, mà còn nơi để gặp gỡ, thành lập các hội, nhóm giúp đỡ con em mình tiến bộ. Sự kết nối của giới chuyên môn cũng được hình thành từ đây.

Bà Phan Thị Kim Tâm, Phó Chủ tịch mạng lưới Người tự kỷ Việt Nam (Vietnam Autism Network –VAN) cho biết, đây là lần thứ 3 VAN phối hợp với các trường chuyên biệt tại TP.HCM như: Khai Trí, Tuổi Ngọc, Bim Bim – Tường Minh, Từng Bước Nhỏ, Ngọn Nến Xanh… tổ chức hội thao cho các em.

Các cháu được thi đấu các môn bơi, chạy, bật xa tại chỗ, nhảy bao bố, kéo co đồng đội và các trò chơi khác như vẽ tranh, xâu vòng, chơi bong bóng…

Theo chuyên trang tự kỷ của Liên hợp quốc, tự kỷ là một khuyết tật phát triển suốt đời do rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng tới hoạt động của não bộ. Người tự kỷ bị khiếm khuyết rõ nhất ở ngôn ngữ, giao tiếp xã hội, hành vì.

Chứng tự kỷ không phải do cách nuôi dạy của cha mẹ gây ra, cũng không phải là những chứng rối nhiễu tâm lý và cảm xúc, đặc biệt, tự kỷ không phải là “bệnh nhà giàu” và không phải là chứng bệnh chữa khỏi được. Tuy nhiên, nếu người tự kỷ được can thiệp đúng cách sẽ có thể tiến bộ nhiều so với tình trạng tự kỷ của người đó.

Ngày hội đã trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em tự kỷ tiếp xúc nhiều hơn với cộng đồng, đồng thời còn giúp cộng đồng hiểu hơn về chứng tự kỷ. Sự kiện đã thu hút đông đảo trẻ tự kỷ, phụ huynh, giáo viên, tình nguyện viên tham gia.

Một phụ huynh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình đưa con đến với chương trình này, mặc dù bé không tham gia nhiều nhưng nhìn con vui vẻ hẳn ra mình cũng thấy vui".

Các hoạt động tập thể trong ngày hội chính là môi trường kết nối cộng đồng người tự kỷ. Thông qua những hoạt động này, Ban tổ chức hi vọng cộng đồng sẽ có nhận thức đúng hơn về chứng tự kỷ, mở lòng và hỗ trợ đúng cách để người tự kỷ sống bình đẳng, phát triển năng lực, đóng góp cho xã hội.

Các bé thích thú tham gia các trò chơi. Ngày hội đã trở thành điểm vui chơi lý tưởng dành cho các em.
Khi con hát, khi con cười, khi con chơi cùng các bạn, tuổi thơ thần tiên của con được trở về nguyên vẹn như chưa từng khiếm khuyết.
Nhiều sân chơi tại ngày hội của các thiên thần danh cho trẻ tự kỷ.
Thi kéo co giữa các em tự kỷ với các thí sinh tự do là những bậc phụ huynh và các em nhỏ tham gia ngày hội.
Đằng sau mỗi bước chạy của các em nhỏ chính là hình ảnh của những thầy cô, cha mẹ luôn luôn theo sát, là nguồn động viên khích lệ các em hoàn thành phần thi.
Nhiều năm trước, người ta thường thấy những gia đình có con tự kỷ sống tuyệt vọng và bế tắc, họ mặc cảm giấu con và chịu đựng một mình. Nhưng trong ngày hội thể thao này, ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh bố mẹ chuẩn bị cho mình để sẵn sàng trở thành những 'vận động viên'.
Ngày hội không chỉ là cơ hội để các cha mẹ gần gũi quan tâm các bé hơn mà còn là nơi giúp các bé hòa nhập hơn với cộng đồng qua các hoạt động thể thao tập thể.
Việc thắng hay thua đối với mỗi em nhỏ tại đây đều không còn quan trọng. Điều ý nghĩa hơn cả chính là các em được thể hiện là chính mình. Chứng tự kỷ không phải là thứ có thể dập tắt trong các em niềm tin vào ngày mai tươi sáng.
Ngoài việc tạo dựng một sân chơi phù hợp, cho trẻ tự kỷ làm quen các sinh hoạt cộng đồng, tạo bước đệm cho các con tự tin trong môi trường hòa nhập, Hội thao cũng là nơi mọi người hồ hởi chia sẻ nhau nghe những tiến bộ của con, thành lập các nhóm, hội cùng giúp đỡ con tiến bộ... sự kết nối giữa các nhà chuyên môn cũng được hình thành từ đây.
BTC chụp hình lưu niệm tại Ngày hội của các thiên thần
TP.HCM: Lần đầu tiên trẻ tự kỷ được tham gia hội thao thân thiện
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang