Vụ rừng phòng hộ cháy nghiêm trọng: Nghi có kẻ phá hoại

Thứ Ba, 03/07/2018 18:35  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tình trạng đốt, phá, cháy rừng phòng hộ đặc dụng ở đồi Thiên An (Thừa Thiên – Huế) rất nghiêm trọng. Một số kẻ xấu đã xuyên tạc, kích động. Cơ quan công an vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ.

Liên tục trong thời gian qua, vào các ngày 4-3, 10-5, 22-5 và 23-5-2018, xảy ra 4 vụ cháy rừng nghiêm trọng gây thiệt hại tài sản rừng rất lớn với 2.031ha tại khoảnh 3 (Tiểu khu 153, xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) thuộc sự quản lý của Công ty Lâm nghiệp Tiền Phong và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ban Chỉ huy Công an TX.Hương Thuỷ nhanh chóng phối hợp các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra làm và trong trường hợp nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố vụ án, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lực lượng công an và các cơ quan chức năng xác minh, điều tra hiện trường.

Trong các vụ cháy rừng trên, chính quyền, nhân dân địa phương và các lực lượng chức năng ngay khi phát hiện đã đến cứu hỏa, ngăn chặn, hạn chế đám cháy nên giảm thiểu tốt đa diện tích rừng (chủ yếu là cây thông hàng chục, gần 100 tuổi) bị cháy. Tuy nhiên do quy mô và cường độ cháy rừng lớn nên thiệt hại về rừng đặc dụng là khá lớn.

Rừng thông đồi Thiên An là diện tích rừng đặc dụng, được xem là lá phổi xanh, bức bình phong của TP.Huế. Thời gian qua, chính quyền, nhân dân và các lực lượng chức năng đã rất vất vả để bảo vệ rừng thông này. Tuy nhiên thực tế có tình trạng chặt phá cây xanh, lấn chiếm rừng trái phép gây hậu quả nặng nề.

Điều lạ lùng, khó hiểu và đáng nói là khi xảy ra các vụ phá rừng, một số đối tượng sử dụng các trang mạng xã hội để vu khống, xuyên tác nói xấu chính quyền, các cơ quan chức năng và nhân dân. Các đối tượng này khi phát hiện cháy rừng nhưng không tri hô chữa cháy, không tham gia cùng chính quyền, nhân dân và lực lượng chức năng chữa cháy mà dửng dưng, thản nhiên quay phim, chụp ảnh và đăng tải trên mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bóp méo, vu khống…

Lực lượng công an và cơ quan chức năng điều tra, đo đạc hiện trường.

Người dân địa phương bày tỏ sự đau lòng trước thực trạng rừng đặc dụng bị tàn phá. Và bà con rất bất bình trước sự thơ ơ vô trách nhiệm và đầy xuyên tạc, kích động của các đối tượng này; đồng thời nghi ngờ các vụ cháy rừng có bàn tay của đối tượng xấu.

Cơ quan công an đang xác minh, điều tra và đã phát hiện dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật đối với các đối tượng xấu. Ông Nguyễn Thanh Nguyên – Phó Chủ tịch UBND xã Thuỷ Bằng kiến nghị cơ quan công an và các lực lượng chức năng sớm xác minh, điều tra các vụ cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Rừng thông đặc dụng - lá phổi xanh, bình phong của TP.Huế bị tàn phá.

Đại uý Đặng Vĩnh Thành – Đội phó Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma tuý Công an TX.Hương Thuỷ cho biết, Cơ quan CSĐT đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai, củng cố chứng cứ để điều tra các vụ cháy rừng. Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm, Cơ quan CSĐT sẽ khởi tố vụ án để điều tra theo quy định của pháp luật.

Chính quyền, các ngành chức năng bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng đồng thời hết sức cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, kích động trên mạng xã hội, của các đối tượng xấu trên địa bàn; phát hiện, tố cáo các hành vi phá hoại, xâm phạm rừng, hủy hoại môi trường sống của người dân…

Bình luận (0)

Lên đầu trang