Hiệu trưởng chỉ đạo cấp dưới làm giả chứng từ "ẵm" tiền tỷ

Thứ Năm, 28/06/2018 15:55  | Hồng Nam

|

(CAO) Lợi dụng bản thân là Hiệu trưởng, Rí đã chỉ đạo kế toán và thủ quỹ làm giả chứng từ để quyết toán lấy tỷ tiền tiêu xài cá nhân.

Ngày 28-6, TAND tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định tạm hoãn phiên tòa hình sự sơm thẩm xét xử vụ án “Tham ô tài sản” đối với các bị cáo gồm: Lê Hữu Rí (SN 1959, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt – thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long); Nguyễn Văn Sang (SN 1985, nguyên kế toán trường THPT Võ Văn Kiệt); Nguyễn Thị Đào (SN 1983, nguyên thủ quỹ trường THPT Võ Văn Kiệt) và Lê Thị Đỗ Quyên (SN 1982, nguyên là nhân viên văn thư trường THPT Võ Văn Kiệt) để bổ sung một số vấn đề liên quan.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức danh Hiệu trưởng được giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tài chính. Từ năm 2010 – 2015, Rí đã chỉ đạo Sang và Đào lập chứng từ giả để quyết toán với kho bạc Nhà nước huyện Vũng Liêm lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Trường THPT Võ Văn Kiệt nơi Rí từng làm Hiệu trưởng

Để thực hiện chỉ đạo của Rí, tháng 1-2011, Sang lập hồ sơ để đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Ngành nghề kinh doanh là mua bán và sửa chữa thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm do Đào đứng tên kinh doanh. Việc đăng ký hộ kinh doanh, nhằm mục đích lập chứng từ mua bán hóa đơn khống.

Bên cạnh đó, Sang còn lập chứng từ giả rồi tìm đến người quen là ông Huỳnh Văn Khởi (Đội trưởng đội thuế liên xã số 2 – Chi cục thuế huyện Vũng Liêm) xin cấp hóa đơn bán hàng để quyết toán. Ông Khởi biết việc cấp hóa đơn bán hàng để quyết toán là không đúng quy định nhưng vì Sang đã “lo lót” nên ông này sẵn sàng cấp hóa đơn mỗi khi Sang yêu cầu.

Từ đó, những lần sau, Sang không trực tiếp gặp Khởi mà chỉ điện thoại nói rõ yêu cầu, sau đó kêu Đào, Quyên đến gặp Khởi để lấy hóa đơn bán lẻ theo danh mục đã lập sẵn. Có được hóa đơn, Sang tiếp tục lập phiếu chi đưa cho Rí phê duyệt làm thủ tục quyết toán với kho bạc Nhà nước huyện Vũng Liêm.

Từ năm 2011 – 2015, Khởi đã cấp cho trường THPT Võ Văn Kiệt 135 bộ hóa đơn, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Sang còn lập các hợp đồng mua bán đất trồng cây xanh, sửa chữa điện nước, thanh toán khống chi phí nghiệp vụ, nước uống học sinh, tiền thưởng… để chia nhau tiêu xài cá nhân.

Tổng cộng các khoản đã quyết toán với kho bạc Nhà nước huyện Vũng Liêm nhưng không có chi thật với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng. Số tiền này được Sang quản lý, sử dụng, chia và làm quà tặng cho đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi của các bị cáo Rí, Sang, Đào và Quyên đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự pháp luật của Nhà nước, làm giảm lòng tin của nhân dân, gây dư luận không tốt đối với giáo viên và học sinh của trường nên cần xử lý theo quy định của pháp luật.

Riêng đối với Huỳnh Văn Khởi là đồng phạm trong vụ án này, nhưng ông Khởi đã từ trần vào ngày 5-1-2018 nên không tiến hành tố tụng.

Dự kiến TAND tỉnh Vĩnh Long sẽ mở lại phiên xét xử vụ án nêu trên vào tháng 7 tới.

Một hiệu trưởng trường tiểu học bị bắt giam vì lạm thu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang