Cháu đậu Đại học, bà rơi nước mắt vì nhà không một đồng bạc

Thứ Tư, 21/09/2016 13:24

|

(CAO) Cha mẹ chia tay nhau từ khi em còn chưa mở mắt chào đời, đến khi em được gần 2 tuổi thì người mẹ lại đi thêm bước nữa. Chính bà ngoại là người nuôi dưỡng và cho em ăn học. Mới đây, bà ngoại già yếu phải rơi nước mắt vì đứa cháu thi đỗ đại học, phần vì mừng, phần vì lo không biết trong thời gian tới tương lai của cháu sẽ đi về đâu khi trong nhà không có lấy một đồng xu...

Ngày mà em Nguyễn Hoàng Tân (SN 1998, ngụ khóm 4, phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) thông báo tin đỗ Đại học, bà Nguyễn Thị Dung (60 tuổi, ngoại Tân) mừng rơi nước mắt, 2 bà cháu ôm nhau, bốn mắt lưng tròng.

Tân là học sinh giỏi nhiều năm liền

Cùng với giáo viên Trường THPT Bình Minh, PV men theo con đường đất lầy lội do dư âm của cơn mưa lớn đêm trước đó, tìm đến căn nhà nơi bà cháu Tân đang sinh sống. Tiếp xúc PV, em Tân cho biết: "Đường đi khó khăn nhưng em không sợ mà chỉ sợ bà ngoại già yếu, bệnh tật không còn khả năng lo cái ăn, tập sách cho anh em em ăn học...".

Trò chuyện với chúng tôi, bà Dung nước mắt lưng tròng kể, trước đây con gái bà (mẹ ruột Tân) sống như vợ chồng với một thanh niên nhưng không đăng ký kết hôn, khi mang thai mấy tháng thì gã chồng "hờ" bỏ rơi 2 mẹ con nên bà phải cưu mang. Đến khi Tân được 2 tuổi thì người mẹ cũng đi lấy chồng ở xa để lại cho bà đứa cháu nhỏ từ đó đến nay.

“Hay tin cháu đỗ đại học tôi vui lắm nhưng nước mặt lại tuôn trào khi không biết vay mượn tiền ở đâu để đóng học phí cho cháu. Trong khi đó, tiền vay ngân hàng để sửa lại căn nhà cũng chưa trả xong, thế là bà cháu ôm nhau nước mắt trào ra...", bà Dung nói.

Cũng theo bà Dung, do không có đất sản xuất, bản thân bà tuổi già sức khỏe yếu nên chỉ phụ việc róc lá gòn (nguyên liệu làm nhang – PV) thuê, mỗi ngày kiếm vài ba chục ngàn đồng để bà cháu sống qua ngày, nhưng công việc ngày có ngày không.

Người mẹ lấy chồng ở xa cũng sống bằng nghề làm thuê, làm mướn chẳng khá giả nên cũng không chu cấp được gì cho con. Những năm tháng học phổ thông, khi Tân lên được 1 lớp thì khó khăn lại chồng chất khó khăn. Những lần như vậy, bà Dung định cho đứa cháu ngoại nghỉ học để ở nhà phụ giúp gia đình nhưng vì thương cháu nên vẫn bà cố sức làm để cháu được đi học.

Tân và bà ngoại rơi nước mắt vì không có tiền cho Tân đi học

Ngồi cạnh ngoại để trò chuyện với chúng tôi, tân sinh viên trường Đại học Cần Thơ cho biết, giữa năm học lớp 11, căn nhà của bà ngoại sắp sập mà nhà lại không tiền nên em định bỏ học để đi tìm việc làm thuê phụ giúp ngoại. May nhờ, mấy thầy cô trong trường động viên, hỗ trợ để con tiếp tục đến lớp.

"Lúc đó, ngoại đến Ngân hàng Chính sách vay tiền sửa lại căn nhà để mấy bà cháu ở. Gia đình vẫn khó khăn nhưng con quyết tâm học để sau này đền đáp công ơn của bà ngoại”, Tân chia sẻ.

Mặc dù sống trong cảnh nghèo khó nhưng nhiều năm liền Tân là học sinh khá, giỏi. Đặc biệt năm học lớp 12, điểm trung bình của Tân đạt 8,5. Trong đó nhiều môn có điểm số rất cao như: Toán (9,6), Vật lý (9,6), Hóa học (9,3). Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, Tân cũng đạt điểm cao và trúng tuyển vào ngành Công nghệ Kỹ thuật Hóa học (Trường Đại học Cần Thơ) với số điểm 23,25 ở khối A. Tuy nhiên, khi vừa nhận được tin mừng thì bà ngoại lại rơi nước mắt vì gia cảnh nghèo khó không đủ khả năng lo cho Tân học đại học.

Thầy Dương Hoàng Chánh, giáo viên chủ nhiệm Tân năm học lớp 12 Trường THPT Bình Minh (năm học 2015- 2016) cho biết: “Khi hay tin Tân đỗ đại học mà không có tiền đóng học phí, tôi đã báo lên Ban giám hiệu để vận động mạnh thường quân, học sinh và thầy cô trong trường tìm cách giúp Tân. Bây giờ, chuyện đóng học phí để nhập học đã tạm ổn nhưng học kỳ sau không biết tìm đâu ra tiền rồi lo chi phí ăn, ở trong suốt quá trình học…”.

Cũng theo lời thầy Chánh, em Tân là một học sinh ngoan hiền, có ý chí và nghị lực vươn lên rất cao, ở lớp em luôn phấn đấu trong học tập và giúp đỡ bạn bè để cùng nhau tiến bộ. "Hoàn cảnh của em ấy rất khó khăn, vì thế, con đường trong ngưỡng cửa Đại học của em là rất chông chênh, mong rằng sắp tới đây sẽ có nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ để em sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống cũng như trên con đường Đại học của em", thầy Chánh chia sẻ.

Mọi sự chia sẻ xin gửi về địa chỉ em Nguyễn Thanh Tân, số nhà 256/138/14 tổ 9, khóm 4, phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Bình luận (0)

Lên đầu trang