4 ngày nữa khởi chiếu phim Hồ sơ lửa 1.100 tập

Thứ Hai, 20/03/2017 08:59

|

Đây là series phim hình sự dài nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, nên ê-kíp làm phim cố gắng đưa hình ảnh các cá nhân, tập thể trong lực lượng công an nhân dân đến với từng người dân, từng gia đình ở khắp mọi miền Tổ quốc qua nhiều đài truyền hình phủ sóng toàn quốc, phát liên tục trong suốt 3 năm.

Ngày 17-11-2016, trong cuộc họp báo tại TPHCM, dự án phim hình sự truyền hình 1.100 tập mang tên “Hồ sơ lửa” chính thức được khởi động. Sau khi thông tin này được đăng tải qua hơn 200 tin bài trên các báo in, báo điện tử; đã tạo sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là trong giới điện ảnh và khán giả truyền hình cả nước. Từ lúc khởi động dự án đến nay chỉ hơn 4 tháng (trong đó mất 1 tháng nghỉ trước, sau Tết Đinh Dậu), nhưng ê-kíp chỉ đạo và thực hiện đã nỗ lực không mệt mỏi cho dự án phim truyền hình đặc biệt này. Đến nay, chỉ còn 4 ngày nữa là những tập đầu của Hồ sơ lửa sẽ lên sóng, đáp ứng chờ đợi của khán giả truyền hình và báo giới...

Vạn sự khởi đầu nan

Dự án Hồ sơ lửa được thực hiện bởi Báo Công an TPHCM, Cty cổ phần 24H Good và Hãng phim Sena, được sự hỗ trợ của SCTV và nhiều đài truyền hình khác. Đây là series phim phản ánh về cuộc đấu tranh chống tội phạm hình sự gian khổ, phức tạp kéo dài hơn 40 năm qua của Công an TPHCM và các lực lượng phối hợp. Máu của cán bộ chiến sĩ công an (CBCS CA) đã đổ theo từng chuyên án.

Để đưa được những đối tượng phạm pháp ra ánh sáng và chịu sự trừng phạt của pháp luật, CBCS CA phải lao vào những cuộc đấu trí căng thẳng, những trận đấu súng, đấu võ quyết liệt và cả những cuộc đấu tranh khó khăn, phức tạp với những kẻ có chức, có quyền ngấm ngầm bảo kê cho tội phạm. Trong cuộc chiến gai góc, sinh tử đó, đã xuất hiện những vị lãnh đạo anh minh, nhân hậu; những cấp chỉ huy tài ba, thấu hiểu cấp dưới và những trinh sát can trường, “dày dặn trận mạc” với tội phạm hình sự.

Bên kia “chiến tuyến” không chỉ có những kẻ xăm mình dày tiền án, tiền sự rất hung bạo, manh động mà còn có “cổ cồn trắng” có tri thức, hiểu biết pháp luật, có địa vị xã hội và thủ đoạn gây án hết sức tinh vi, nham hiểm. CBCS CA không chỉ đối đầu với những sát thủ chuyên nghiệp, lạnh lùng mà cả với những mỹ nhân tài sắc vẹn toàn mang lòng tham vô đáy. Những ràng buộc vô hình với gia đình, nhiệm vụ, đối nhân xử thế hay ham muốn rất con người, những cám dỗ rất dễ sa ngã. CBCS CA cũng không thể “nghi là bắt”, “thấy là bắn”... mà nhiệm vụ cao cả nhất là thực thi công lý và cảm hóa tội phạm, đưa những người lầm lỡ về với chính nghĩa, lương thiện.

Với chủ đề định hướng như vậy, ê-kíp thực hiện Hồ sơ lửa đã phấn đấu không mệt mỏi, làm việc suốt ngày đêm với ước mong có được những tập phim, bộ phim hướng tới Chân - Thiện - Mỹ để xứng đáng với sự trông đợi của khán giả truyền hình. Từ khâu kịch bản - yếu tố quyết định để có phim hay, những người viết, biên tập đã dồn hết tâm huyết, trí tuệ, cảm xúc vào từng truyện phim, từng câu chữ, từng tình huống, nhân vật. Thế nhưng khi đưa kịch bản vào sản xuất, vẫn phải sửa tới sửa lui, tốn rất nhiều thời gian và sự đóng góp công sức của cả tập thể.

Đến khâu chọn, mời đạo diễn, diễn viên cũng gặp không ít gian truân thử thách, bởi những hoa hậu thì rất nhiều “show”, những diễn viên nổi tiếng từ Hà Nội vào thời gian rất hạn hẹp. Nhiều khi đầu tư bối cảnh chu đáo, diễn viên nôn nóng chờ quay xong phân đoạn để “bay” đi đóng phim khác hay giải quyết các việc riêng thì... trời mưa! Cả đoàn phim mấy chục người với mấy xe tải đạo cụ, phương tiện cùng ngán ngẩm thở dài. Đó là chưa kể những vất vả của các đạo diễn, diễn viên để có được những khuôn hình đẹp, những tình huống kịch tính trong phim. Tiếp đó là vấn đề làm hậu kỳ, thẩm duyệt phim trước khi công chiếu...

“Công an trong phim phải hùng mạnh để dân tin, tội phạm sợ”...

Để phim Hồ sơ lửa đạt được mục tiêu đó, các đơn vị chức năng công an đã hỗ trợ đoàn làm phim từ trang phục đến các loại phương tiện, vũ khí, trang thiết bị chống tội phạm. Nhờ đó hình ảnh CBCS CA xuất hiện trong phim rất mạnh mẽ, quyết liệt trấn áp tội phạm, bảo vệ lẽ phải, tạo niềm tin cho dân. Ngoài ra, đoàn làm phim còn được sự giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của chính quyền địa phương và lực lượng công an nhiều tỉnh thành trong quá trình thực hiện các cảnh quay vây bắt tội phạm, giải quyết hiện trường các vụ án mạng, tai nạn v.v...

Bộ đầu tiên trong Hồ sơ lửa là Mật danh Đ9 (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lại Văn Long) sẽ bắt đầu phát tập 1 trên kênh SCTV 14 lúc 18 giờ 45 thứ sáu 24-3- 2017. Các tập tiếp theo sẽ phát theo khung giờ vàng này với tần suất 1 đêm 1 tập. Sau đó nhiều đài truyền hình khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam sẽ đồng loạt phát sóng phim này từ tập 1 đến tập 1.100 suốt 3 năm từ 2017 đến 2020. Trân trọng mời độc giả Báo CATP và khán giả truyền hình đón xem.

Đây là series phim hình sự dài nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, nên ê-kíp làm phim cố gắng đưa hình ảnh các cá nhân, tập thể trong lực lượng công an nhân dân đến với từng người dân, từng gia đình ở khắp mọi miền Tổ quốc qua nhiều đài truyền hình phủ sóng toàn quốc, phát liên tục trong suốt 3 năm. Thông qua những truyện phim ly kỳ, hấp dẫn; những tuyến nhân vật đấu tranh lúc âm thầm lúc “súng nổ, máu đổ”... quyết liệt với nhau, để cuối cùng “chính nghĩa thắng hung tàn”, tội phạm bị khuất phục, trừng trị theo pháp luật hoặc hối cải, hoàn lương.

Hành trình của Hồ sơ lửa còn rất dài, khó khăn phía trước còn rất nhiều, rất mong được sự giúp đỡ, ủng hộ, góp ý của lực lượng công an các cấp, các cơ quan, ban ngành, các nhà phê bình và khán giả truyền hình. Điều đó sẽ giúp cho những bộ phim, tập phim sau của Hồ sơ lửa sẽ nâng cao chất lượng nghệ thuật, sâu sắc hơn về tư tưởng nhân văn và hấp dẫn, lôi cuốn hơn!

Đại tá Trần Trọng Dũng - Tổng biên tập Báo Công an TPHCM:

“Phim Hồ sơ lửa là bước tiếp nối chặng đường 40 năm Báo CATP kề vai sát cánh cùng các đơn vị nghiệp vụ thuộc lực lượng CAND, tuyên truyền cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, cuộc sống bình yên cho nhân dân và môi trường ổn định thu hút đầu tư, du lịch vào TPHCM nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời phim khắc họa sâu đậm hình ảnh người chiến sĩ CAND vượt qua cuộc sống khó khăn, hy sinh hạnh phúc riêng để hết lòng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; để người dân ngày càng tin yêu lực lượng CAND, nhiệt huyết đóng góp cho phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ...”.

 

Đạo diễn, biên kịch Châu Thổ - Giám đốc Hãng Sena:

“Chúng tôi đã dốc hết sức người, sức của cho dự án này. Gian khổ không kể xiết, nhưng vô cùng tự hào khi được khắc họa hình ảnh can trường, nhân hậu, mạnh mẽ của lực lượng công an lên phim, để hàng chục triệu khán giả truyền hình khắp cả nước cùng xem, cùng ngưỡng mộ hình ảnh này. Tôi tin điều đó sẽ giúp mọi người sống tốt hơn, ý thức chấp hành pháp luật hơn, góp phần làm giảm tội phạm trong xã hội...”.

 

Nhà văn Lại Văn Long - tác giả kịch bản:

“Tôi trút tất cả kiến thức, cảm xúc gom nhặt suốt 25 năm làm Báo Công an TPHCM vào từng nhân vật trong phim, từng truyện phim với mong muốn có những kịch bản hay nhất, những nhân vật trên phim “dễ nhớ, khó quên” nhất. Xong dự án Hồ sơ lửa, tôi đồng thời sẽ có bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập, hàng ngàn trang rất nhân văn, hấp dẫn. Coi như mơ ước của tôi từ bé đến giờ mới thực hiện được. Đó chính là động lực để tôi làm việc không mệt mỏi suốt năm 2016 và những năm sau này, để góp phần nhỏ nhoi cho sự thành công của dự án...”.

 

Ông Huỳnh Đạt - Tổng giám đốc 24H Good:

“Chúng tôi đầu tư vào dự án Hồ sơ lửa với mục tiêu cùng với các đối tác (Báo CATP, Hãng phim Sena, SCTV...) tạo ra được sản phẩm văn hóa khác biệt, chất lượng cao để phục vụ khán giả truyền hình cả nước vốn rất mê phim hình sự Việt. Đây là bộ phim đang được kỳ vọng nên 24H Good đang nỗ lực cho kế hoạch quảng bá và phát sóng trên nhiều kênh truyền hình trong, ngoài nước. Hy vọng Hồ sơ lửa sẽ là “nốt son” trong điện ảnh Việt Nam và thỏa mãn được đam mê của khán giả đến với thể loại phim hình sự”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang