“Kỳ nữ” Kim Cương xúc động trong triển lãm ảnh về NSND Bảy Nam

Thứ Năm, 15/10/2020 16:13

|

(CAO) Đông đảo ngôi sao như: NSND Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSND Kim Xuân, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thành Lộc, NSƯT - ca sĩ Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Uyên… dự triển lãm ảnh về NSND Bảy Nam.

Gần 100 bức ảnh và những tư liệu báo chí quý giá về NSND Bảy Nam được trưng bày tại triển lãm ảnh "NSND Bảy Nam - Người mẹ trên sân khấu kịch Miền Nam", sáng 15-10 tại TP HCM.

Hiếm có sự kiện văn hóa giải trí nào gần đây quy tụ được nhiều gương mặt gạo cội và nổi tiếng của sân khấu đến tham dự như triển lãm đặc biệt này. Từ sớm, nhiều ngôi sao đã có mặt như: NSND Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSND Kim Xuân, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thành Lộc, NSƯT - ca sĩ Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Uyên, đạo diễn Ái Như, NSƯT Thành Hội, NSƯT Tuyết Thu, đạo diễn Hồ Ngọc Xum…

NSND Minh Vương
NSND Kim Cương và nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp

Dịp này, chuyên đề sân khấu về NSND Bảy Nam do NSND Kim Cương và nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp thực hiện nhằm ôn lại những ký ức về bà – nữ tác giả sáng tác kịch bản nhiều nhất và diễn vai người mẹ nhiều nhất trên sân khấu, điện ảnh. Đây cũng là hoạt động chào mừng Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20-10 do Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TP HCM thực hiện.

NSND Kim Cương xúc động rơi nước mắt, chia sẻ những cống hiến của người mẹ suốt 70 năm cho nghệ thuật sân khấu. Kim Cương kể những khó khăn của nghệ sĩ thế hệ đi trước như nghệ sĩ Năm Phỉ, NSND Bảy Nam - thế hệ “mở đường” - đã bước lên những chông gai để nỗ lực xóa bỏ định kiến “xướng ca vô loài”, để những người hoạt động nghệ thuật hôm nay được gọi bằng danh xưng “nghệ sĩ” một cách trân trọng.

“Kỳ nữ” sân khấu rưng rưng nhớ lại những lời dặn dò của mẹ, rằng “cải lương - nghề hát không chỉ là nghề, mà còn là đạo. Vì thế nghệ sĩ phải sống giữ mình đúng mực”- Kim Cương kể. Trong ký ức của Kim Cương, má là người mê nghề, thương nghề và giữ kỷ luật với nghề.

NSND Minh Vương, NSƯT Thành Lộc, NSƯT NSƯT Hữu Châu kể những kỷ niệm khó quên với NSND Bảy Nam. Những câu chuyện từ sân khấu đến đời thường đều cho thấy hình ảnh một nữ tác giả - diễn viên luôn nghiêm túc với nghề, trăn trở để sáng tạo.

Nhiều bức ảnh trong triển lãm lần này là những tư liệu quý, khiến người xem xúc động, như bức ảnh NSND Bảy Nam và cháu – bé Trần Trọng Gia Vinh - trên sân khấu khi Gia Vinh đóng vai bé Sang trong vở "Lá sầu riêng". Gia Vinh là cậu bé từng bị bắt cóc trong vụ án chấn động năm xưa, nay đã là người đàn ông trưởng thành ở tuổi 47.

NSND Bảy Nam sinh ra tại Tiền Giang. Bà là em ruột của nghệ sĩ Năm Phỉ, là mẹ của NSND Kim Cương. Gia đình bà có 11 anh chị em, trong đó, bà là con thứ 7.

Giáo sư Hoàng Như Mai từng nhận xét: “Nghệ sĩ sân khấu, nếu thật sự là nghệ sĩ tài năng, là bảo vật vô giá của nhân loại, không vàng ngọc nào sánh được. Nghệ sĩ Bảy Nam là một trong số quí hiếm ấy”. 70 năm cống hiến cho sân khấu, bà không chỉ là diễn viên mà còn là nhà quản lý, trưởng đoàn, tác giả kịch bản…

NSND Bảy Nam cũng là nữ nghệ sĩ đạt hai kỷ lục "Nữ tác giả sáng tác kịch bản nhiều nhất" và "Nữ nghệ sĩ đóng vai người mẹ nhiều nhất trên sân khấu kịch và điện ảnh".

Bình luận (0)

Lên đầu trang