Tiểu phẩm Xuân 2017: Bí quyết kinh doanh

Thứ Hai, 16/01/2017 13:10

|

Thời buổi làm ăn mỗi ngày mỗi khó, tôi quyết định tìm đến ông bạn vốn nổi tiếng trong thương trường để xin ý kiến tư vấn.

Nghe tôi trình bày muốn mở nhà hàng, ông bạn bảo:

- Nhà hàng bây giờ mọc như nấm sau mưa, không dễ làm đâu. Nhưng nếu cậu có đam mê và tìm được bí quyết riêng thì có thể hốt bạc.

- Bí quyết sao anh?

- Đương nhiên là phải tìm được địa điểm tốt, nấu phải ngon, giá cả hợp lý, phục vụ chu đáo, ân cần. Nhưng những thứ đó thiên hạ có thể làm được. Cậu phải tìm ra một nét riêng độc đáo, không lẫn vào đâu được của nhà hàng mình, để khách đã tới một lần là nhớ mãi. Đó chính là bí quyết! Cứ về tìm tòi, suy nghĩ kỹ đi rồi quay lại gặp tớ.

Tôi về nhà lên mạng tra cứu các loại sách báo, tài liệu; xách xe chạy lòng vòng quanh các phố, vào các nhà hàng xem thử cung cách kinh doanh, hy vọng tìm ra một nét độc đáo cho riêng mình. Nhưng đúng như ông bạn đã cảnh báo, “nét riêng” quả là không dễ. Bí quá, tôi đành quay lại gặp sư phụ để mong chỉ giáo vậy.

Ông bạn cười khì, bảo:

- Thực ra là tại cậu suy nghĩ cao siêu quá, đâm khó. Cứ nghĩ đơn giản thôi, thậm chí hơi thô thiển chút cũng được. Này, cậu có biết đài CNN không nhỉ?

- Kênh truyền hình nổi tiếng thế giới của Mỹ, ai mà không biết hả anh.

- Thế cậu có biết mỗi phút quảng cáo trên đó hết bao nhiêu tiền không? Trung bình không dưới 100 ngàn đô nhé cậu. Thế mà vừa rồi họ làm một phóng sự ngắn miễn phí cho một quán ăn ở Hà Nội, lạ không?

- À, quán bún thịt nướng có Tổng thống Ôbama đến ăn chứ gì?

- Nhầm, quán đó họ đưa lên khi tổng thống Mỹ đến ăn là chuyện bình thường. Còn quán này chủ yếu bình dân, khách vừa ăn vừa được nghe chủ quán chửi

- À, quán “bún chửi” ở Hà Nội. Tôi có nghe nói nhiều và có xem cái phóng sự ấy trên ti vi. Đúng là “quái” thật.

- Đấy cậu thấy không, đất Hà thành ngàn năm văn vật có bao của ngon vật lạ mà họ không thèm giới thiệu, lại đi quay cái quán bún chửi. Là vì sao? Là bởi họ tìm thấy sự kỳ lạ, sự khác biệt, độc đáo ở đó, mà có thể trên thế giới này chưa đâu có(!?). Theo tớ biết thì ở Việt Nam duy nhất quán này có “phong cách” đó. Vậy thì tại sao cậu không tranh thủ mở một chuỗi nhà hàng Bắc- Trung- Nam có “đặc sản” chửi, đăng ký bản quyền đàng hoàng. Bảo đảm là thằng CNN sẽ phải quay trở lại và cậu sẽ nổi tiếng thế giới. Đương nhiên lúc đó tha hồ mà hốt bạc!

Tôi chỉ còn biết há hốc mồm nghe và à lên một tiếng kinh ngạc về sự thông minh, sáng suốt của ông bạn. Đúng là với đầu óc như thế, nó giàu hơn mình là phải. Tôi ra về và hăm hở lên kế hoạch mở chuỗi nhà hàng “Ăn- Chửi”. Ông bạn gọi điện tư vấn thêm:

- Cậu phải cho sưu tầm kho tàng “văn hóa dân gian” về… chửi. Mỗi vùng miền đều có kiểu chửi đặc trưng riêng, giọng điệu riêng, có nơi cứ như… hát hay. Rồi phải huấn luyện các nhân viên chửi nhau cho quen mồm, thành phản xạ tự nhiên. Phải quán triệt là chửi xuyên suốt, từ bảo vệ bãi gửi xe đến tiếp tân, phục vụ bàn, quản lý… Tùy khách nói giọng vùng miền nào thì chửi theo giọng điệu vùng miền đó, để họ cảm nhận… không khí thân quen, gần giụi, ấm áp. Thậm chí thời hội nhập, phải sưu tầm thêm cách chửi của Tàu, của Tây… Bảo đảm khách tới nhà hàng của cậu sẽ vô cùng ấn tượng! Tin tôi đi, mới có một quán “bún chửi” mà thiên hạ đã đồn đại rần rần rủ nhau tới ăn cho biết, CNN phải quan tâm, thì chuỗi nhà hàng “chửi” có bài bản của cậu sẽ tha hồ nức tiếng!

Với một niềm hứng khởi vô biên và một niềm tin thắng lợi tuyệt đối, hiện tôi đang tiến hành triển khai chuỗi nhà hành độc đáo kể trên và gấp rút đăng ký bản quyền. Nhân đây, tôi cũng xin quý vị nào có những bài chửi “dân gian” độc đáo, giàu “bản sắc”, hãy đóng góp cho nhà hàng như một dạng “cổ phần”. Bạn nào có con em còn thất nghiệp, hãy bảo chúng tới đăng ký làm ở nhà hàng chúng tôi, không cần ngoại hình, miễn có… chất giọng tốt là được.

Thực ra, ứơc mong sâu xa của tôi không chỉ là chuyện làm ăn, lợi nhuận mà còn muốn gom hết các loại chửi bới nhan nhản ngoài đời, tập trung về một mối là chuỗi nhà hàng của mình.

Âu cũng là một cách làm cho cuộc sống thêm phần thanh tao, vui vẻ, bớt ô nhiễm phải không các bạn?

Bình luận (0)

Lên đầu trang