Xử lý kiểm tra nồng độ cồn tại trung tâm TP.HCM

Thứ Ba, 17/11/2015 13:57  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trung tâm TP.HCM. Tối 16-11, đội CSGT Bến Thành phối hợp cùng Đội CSGT Q. 1 và Cảnh sát cơ động đã ra quân xử lý lỗi “vi phạm quy định về nồng độ cồn”.

Ghi nhận của chúng tôi tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (P. Cầu Kho, Q.1). Sau 15 phút ra quân, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của hơn 10 người, trong đó có 3 trường hợp bị lập biên bản có nồng độ cồn vượt quá mức 2 của quy định (vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở), các trường hợp còn lại chỉ nhắc nhở. Kế hoạch mở cao điểm xử lý từ ngày 16-11-2015 đến 15-2-2016 trên địa bàn TP.HCM.

Được biết, thời gian qua Đội CSGT Bến Thành, Đội CSGT Q.1 và CSCĐ đã duy trì thực hiện công tác xử lý, kiểm tra nồng độ cồn kết hợp với phòng chống đua xe nhiều năm nay.

Theo một cán bộ CSGT trực tiếp tham gia đợt ra quân lần này cho biết: “Người có nồng độ cồn cao là một trong những nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông. Trong quá trình xử lý, có nhiều trường hợp người vi phạm bất hợp tác khi làm việc. Sau khi chúng tôi lập biên bản xong thì quay lại đốt phương tiện, hoặc khi xử lý xong người vi phạm chửi bới, la hét và dùng những lời lẽ không hay lực lượng chức năng”.

Làm chuyên đề nồng độ cồn có nhiều khó khăn, đa phần người vi phạm thường né việc đo nồng độ cồn bằng cách thổi vào cố tình ống một cách khó khăn hoặc ngậm vào nhưng không thổi. Tùy theo mức độ của người vi phạm mà mình có hướng xử lý mềm dẻo và cứng rắn để không ảnh hưởng đến quá trình thực hiện”, cán bộ CSGT cho biết thêm.

Khi nồng độ cồn bắt đầu vượt ngưỡng từ 50mg/100ml trở lên, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển không còn khả năng điều khiển vận động và hệ thần kinh bị suy giảm khả năng điều phối chính xác. Đây là mức nồng độ cồn trong máu gây nhiễm độc hệ thần kinh, tạo ra tình trạng chếnh choáng, loạng choạng, say…

Nồng độ cồn trong máu từ 50-79mg/100ml máu, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thậm chí còn cao hơn người không uống rượu bia tới 7-21 lần. Và nếu từ 80mg/100ml máu trở lên thì nồng độ cồn đủ khả năng làm cho người điều khiển phương tiện giao thông mất kiểm soát, gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng, bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Ngoài việc phạt tiền người bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng, bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang