Hồ sơ vụ án:

Cuộc truy đuổi "thần tốc" gã con rể giết mẹ vợ

Thứ Sáu, 28/06/2019 17:03

|

(CAO) Ngày 16-2-2016, Phòng CSHS Công an tỉnh Sơn La nhận được tin về vụ án mạng tại tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSHS đã được lệnh nhanh chóng xuống hiện trường.

Vụ giết người tàn độc

Hiện trường vụ án là ngôi nhà hai tầng của bà Phạm Thị Len (SN 1952, trú tại tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La). Nạn nhân chính là bà Phạm Thị Len, được phát hiện đã chết trên giường ở tầng 1; trong nhà, nhiều đồ đạc bị lục tung tóe. Trong bếp nhà nạn nhân phát hiện 1 dao bầu, phần thân và lưỡi dao bị gãy rời.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, phần cổ nạn nhân bị cắt rất sâu, đến sát xương cổ, nạn nhân tử vong vì sốc mất máu tối cấp do vết cắt làm đứt toàn bộ động mạch.

Thủ phạm biết rất rõ quy luật sinh hoạt của nạn nhân, cấu trúc căn nhà, biết rõ mối quan hệ các thành viên trong gia đình, chuẩn bị kỹ hung khí gây án cũng như tài sản trong gia đình có gì để khi thực hiện hành vi thì cướp tài sản, tính toán mang đi tiêu thụ.

Đối tượng đột nhập qua cửa tầng tum xuống, cả gia đình không ai biết gì, khi nạn nhân bị sát hại thì cũng đang ngủ say nên hoàn toàn không có phản ứng gì. Tiếp xúc với con gái nạn nhân là chị Phạm Thị Hải, là người đầu tiên phát hiện vụ việc, CQĐT hướng toàn bộ sự chú ý đến đối tượng Nguyễn Văn Dũng, chồng cũ của chị Hải.

Tang vật, con dao gây án.

Chị Hải cho biết lúc 3 giờ sáng ngày 16-2-2016, chị bị chồng cũ đánh thức rồi dùng dao khống chế bắt chị chỉ chỗ cất giấu tiền của mẹ chị. Sau khi lấy được một số tiền cùng 2 điện thoại, Dũng dùng dây điện trói chị vào ghế rồi tẩu thoát. Đến 4 giờ sáng, chị tự cởi được dây trói rồi phát hiện mẹ đã bị sát hại nên gọi hàng xóm giúp chị trình báo Công an.

Được biết, Nguyễn Văn Dũng (SN 1980, quê quán Thôn 1, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, tạm trú tại tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) là con rể của nạn nhân - bà Phạm Thị Len, là đối tượng nghiện ma túy, đã có 2 tiền án về tội cướp, trộm cắp tài sản. Vụ giết người dã man đã nhanh chóng lan ra toàn huyện Mộc Châu, khiến dư luận hết sức hoang mang.

Cuộc truy đuổi thần tốc

Quyết tâm nhanh chóng tìm ra kẻ thủ ác, buộc hắn phải đền tội, CQĐT tập trung lực lượng truy bắt trước khi đối tượng rời khỏi địa bàn tỉnh Sơn La. Một mũi trinh sát nhanh chóng tiếp cận nơi Dũng ở trọ nhưng hắn đã không còn ở đó.

Anh Nguyễn Hồng S.- chủ nhà trọ, cũng là người nhận Dũng vào làm thợ sơn cho biết, khoảng 22h ngày 15-2-2016 có nhận được điện thoại của bà Len phản ánh việc Dũng đến nhà bà gây rối. 30 phút sau, thấy Dũng về đến nhà trọ, anh Sơn đuổi Dũng khỏi nhà trọ và từ đó không thấy Dũng quay lại.

Rà soát các địa điểm có khả năng Dũng lui tới không cho kết quả như mong muốn, CQĐT quyết định đẩy nhanh quá trình truy bắt tội phạm bằng cách phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm.

Nhận định khả năng đối tượng đã tẩu thoát khỏi địa bàn Sơn La, Ban chuyên án quyết định mở rộng địa bàn truy bắt. Ngoài tiếp giáp với các tỉnh, cùng với địa hình rừng núi hiểm trở Sơn La còn có hơn 250 km đường biên giới tiếp giáp với Lào, nếu đối tượng chạy qua biên giới lẩn trốn thì rất khó khăn cho công tác truy bắt.

Tiến hành điều tra, trinh sát nắm được, Dũng có người bà con ở Đắc Lắc, nên địa bàn này cũng được Ban chuyên án đặc biệt lưu ý trong hành trình truy bắt kẻ sát nhân. Nhận định đối tượng sẽ trốn về Thanh Hóa, nhưng với kẻ ranh mãnh, từng nhiều tiền án như Dũng, hắn sẽ không về quê mà về TP Thanh Hóa rồi bắt xe vào Nam.

Đối tượng Nguyễn Văn Dũng

Đúng như nhận định của Ban chuyên án, Dũng không về nhà cũng không liên lạc với bất kì ai trong gia đình. Mũi trinh sát theo dõi người bà con của Dũng trong Đắc Lắc cho biết, chưa thấy Dũng liên lạc với người này.

Nhiều giờ đã trôi qua, trí và lực của lực lượng điều tra đã bỏ ra không ít nhưng manh mối sáng nhất có thể tìm ra hung thủ cũng không cho kết quả như mong muốn. Vụ án có nguy cơ rơi vào ngõ cụt thì đúng lúc này, qua phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm, một lái xe taxi báo rằng, chiều 16-2-2016, anh ta có chở một vị khách từ khu vực Mỹ Đình về bến xe Thanh Hóa. Điểm đặc biệt là vị khách này nói giọng Thanh Hóa và có nhận dang gần giống với tấm ảnh do trinh sát cung cấp.

Từ nguồn tin trên, nhiều tổ trinh sát kết hợp Công an tỉnh Thanh Hóa tập trung rà soát toàn bộ nhà nghỉ, khách sạn, tụ diểm ma túy trên địa bàn TP Thanh Hóa. Đến hơn 23h đêm cùng ngày, trinh sát phát hiện đối tượng xuất hiện tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa.

Bị khống chế bất ngờ, đối tượng hét lên: “Nhầm người rồi!”. Nhưng khi nghe trinh sát khẳng định không nhầm, hắn lại chống trả quyết liệt. Khi bị di lý từ Thanh Hóa về Sơn La, Dũng một mực không khai, hoặc khai báo rất nhỏ giọt, dù thừa nhận gây ra vụ án mạng.

Sử dụng biện pháp đấu tranh tâm lý, kết hợp vận động, thuyết phục, cuối cùng, các ĐTV đã thuyết phục được Dũng mở lời, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, thu giữ được toàn bộ vật chứng có liên quan bao gồm 2 chỉ vàng , 3 điện thoại di động, số tiền 11,5 triệu đồng, 1 chiếc xe máy và một số vật chứng khác có liên quan đến vụ án.

Do bị mẹ vợ là Phạm Thị Len ngăn cản nối lại tình cảm với vợ cũ là Phạm Thị Hải, nên giữa Dũng và nhà mẹ vợ nhiều lần xảy ra mâu thuẫn. Đỉnh điểm là khi Dũng bắt gặp vợ cũ ngồi sau xe một người đàn ông vào tối ngày 15-2-2016, Dũng bám theo rồi chặn lại. Dũng đấm vào mặt người đàn ông này nên chị Hải đề nghị Dũng vè nhà nói chuyện. Khi cả 3 đi xe về nhà, bà Len ra chửi bới, đuổi Dũng về, nhưng lại để người đàn ông kia cùng chị Hải vào nhà.

Về đến nhà trọ, Dũng bị chủ nhà trọ thông báo cho nghỉ việc. Nghĩ đến việc bà Len ngăn không cho nối lại tình cảm với vợ cũ, không cho gặp con và khiến mình mất việc thì Dũng vô cùng uất ức nên nảy sinh việc giết bà Len để trả thù.

Khoảng 0 giờ ngày 16-2-2016, Dũng đi bộ từ nơi trọ đến nhà bà Len, trèo theo dây chống sét lên sân thượng, sau đó mở chốt cửa sân thượng rồi xuống dưới nhà bằng chiếc thang tre có sẵn. Tiếp đó, hắn thò tay qua cửa sổ, mở chốt phía trong để vào nhà. Dũng xuống bếp, lấy một con dao bầu, đi vào phòng bà Len rồi một tay giữ đầu, tay còn lại cứa mạnh vào cổ nạn nhân.

Sau khi giết bà Len, Dũng khống chế Hải, bắt chỉ chỗ cất tiền của gia đình. Ngay sau đó, Dũng vẫy taxi đi ngược lên TP Sơn La để tránh bị lộ. Hơn 6h hôm sau, ăn sáng xong, Dũng đi taxi nhưng nhiều lần thay xe, đổi tuyến, vòng lên Phú Thọ rồi mới về Hà Nội.

“Nếu Ban chuyên án hôm đó chậm chân một bước để Dũng vẫy được xe khách tuyến Bắc Nam thì việc bắt Dũng chẳng khác nào mò kim đáy bể” - Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết.

Tuy nhiên lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát, nên chỉ sau 19 giờ kiên trì lần theo dấu vết hung thủ, lực lượng CSHS-Công an tỉnh Sơn La đã bắt được hung thủ. Cuối năm 2016, Dũng bị TAND tỉnh Sơn La tuyên án tử hình cho hai tội giết người và cướp tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang