Băng cướp uống rượu trước khi gây án để lấy... can đảm!

Thứ Ba, 21/07/2015 14:13  | Minh Thắng

|

(CATP) Một băng trang bị mã tấu, dao găm, roi điện, bình xịt hơi cay gây ra hàng chục vụ cướp tài sản ở TP. Biên Hòa và một số huyện của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Số tiền, vàng, điện thoại cướp được chúng bán chia nhau tiêu xài, còn xe máy đưa lên tỉnh Bình Phước tập kết để “chẻ” sang Campuchia tiêu thụ. Điều đáng nói, trước khi gây án, chúng phải uống rượu để... lấy can đảm.

Những vụ cướp manh động

Đầu năm 2015, Công an TP.Biên Hòa liên tiếp nhận được tin báo của người dân, bị bọn cướp tấn công lấy tài sản khi đi trên đường vắng vào đêm khuya. Chúng rất manh động, mỗi khi gây án đi từ 2 đến 3 xe máy, chở 5 - 6 đối tượng.

Các nạn nhân đang điều khiển xe máy thì bị một tên vọt lên chặn đầu. Nhóm phía sau trờ tới cầm mã tấu lao vào chém mà không có một lý do gì. Nhiều người tưởng bị đánh nhầm nên bỏ của chạy lấy thân, một lúc sau quay lại thì chiếc xe trị giá hàng chục triệu đồng đã bị bọn cướp lấy đi.

Hung khí để gây án

Lúc 0 giờ 15 đêm 9-3-2015, anh Nguyễn Bá Toản (SN 1991, ngụ xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) điều khiển xe Exciter BS: 60C2-151.44 đi từ TP.Biên Hòa về nhà. Đến đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình Tân), anh bị 4 thanh niên đi 2 xe máy phân khối lớn đuổi theo chặn lại.

Anh Toản nhấn ga bỏ chạy nhưng không thể thoát khỏi những chiếc xe đã được đôn zên, xoáy nòng của đám thanh niên. Anh Toản chưa kịp nói lời nào đã bị một tên xịt hơi cay vào mặt, tên khác cầm mã tấu chém khiến nạn nhân chạy bộ vào khu dân cư. Một lúc sau thấy yên ắng, anh Toản trở ra thì chiếc xe đã bị chúng lấy đi.

Thanh, Đạt và Hiếu

Trong lúc hồ sơ vụ cướp trên còn “nóng hổi” thì chỉ 6 ngày sau lại xảy ra vụ cướp manh động không kém. Khoảng 21 giờ ngày 15-3, anh Nguyễn Thành Nhơn (SN 1990, ngụ TP. Biên Hòa) chở anh Lê Quốc Thái (SN 1996) bằng môtô BS: 60V3-6915 đi ngang địa bàn khu phố 5 (phường Bửu Long) thì bị nhóm đối tượng cầm gậy, mã tấu và bình xịt hơi cay đuổi theo chặn lại. Thái - Nhơn bị đám đông dùng hung khí đuổi đánh túi bụi. Mặc dù bị thương nhưng các anh đã cố sức chạy bộ vào nhà dân kêu cứu. Bọn cướp lấy luôn chiếc xe của anh Nhơn.

Ngoài 2 vụ cướp trên, cũng trong thời gian này tại địa bàn TP.Biên Hòa liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp khác có thủ đoạn tương tự.

Trước khi gây án phải uống rượu

Sau khi nắm tình hình, trinh sát đã nắm được nhiều đầu mối quan trọng: Băng cướp này đa số đều nghiện ma túy, do đối tượng có biệt danh Bình “chó” cầm đầu. Chúng rất liều lĩnh, sẵn sàng gây thương tích cho nạn nhân. Giữa tháng 3-2015, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa quyết định xác lập chuyên án truy xét băng cướp.

Chuyên án vừa xác lập thì vào các ngày 17 và 19-3-2015 xảy ra 2 vụ cướp tại TP.Biên Hòa cũng với thủ đoạn như các vụ trước đó. Sau khi xác định đường đi của những chiếc xe máy bị cướp, một tổ trinh sát lên ém quân tại địa bàn tỉnh Bình Phước, nơi giáp ranh với Campuchia để đón lõng bọn cướp đưa tài sản đi tiêu thụ.

Dương, Hào và Tiễn

Cuối tháng 6-2015, Cơ quan CSĐT Công an TP.Biên Hòa đã lần lượt bắt giữ Nguyễn Thanh Bình (Bình “chó”, SN 1995), Nguyễn Cao Thanh (SN 1991), Dương Anh Hào (SN 1997), Cổ Trung Hiếu (SN 1990), cùng ngụ TP.Biên Hòa; Trần Minh Dương (SN 1994, ngụ tỉnh An Giang), Nguyễn Thành Đạt (SN 1995, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) về hành vi “cướp tài sản”; Phạm Hồng Tiễn (SN 1990) và Trung Văn Nho (SN 1995) cùng ngụ huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Liên quan đến băng cướp này, công an đang truy bắt Bùi Văn Tỷ (SN 1998) và Hồ Mạnh Hoan (SN 1991) cùng ngụ TP.Biên Hòa.

Để có can đảm chém người, trước khi gây án băng cướp này đều tổ chức uống rượu. Bình “chó” phân công vai trò cụ thể cho từng đồng bọn, Nguyễn Cao Thanh có tài chạy xe liều mạng nên được cử đuổi theo chặn đầu xe “con mồi”. Tiếp đó, Bình “chó” dẫn đám đàn em phía sau lao lên đánh, chém. Thời gian chúng gây án từ 20 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau.

Chúng đã gây ra 12 vụ cướp tài sản tại các địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom (Đồng Nai); huyện Bắc Tân Uyên và thị xã Thuận An (Bình Dương). Số tài sản cướp được như vàng, tiền, điện thoại chúng bán chia nhau tiêu xài, riêng xe máy chuyển lên tỉnh Bình Phước bán cho Tỷ và Nho, hai đối tượng này tập kết rồi “chẻ” sang Campuchia tiêu thụ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang