TPHCM: Bắt nhóm lập trang web cho vay ‘tín dụng đen’ lãi suất trên 500%/năm

Chủ Nhật, 14/01/2024 18:41

|

(CAO) Từ một vụ tạt chất bẩn xảy ra trên địa bàn P.13, BCH CAQ.Tân Bình đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ. Cũng từ đây, một đường dây 'tín dụng đen' trên mạng với lãi suất “cắt cổ” đã được vạch trần, lôi ra ánh sáng. 

Dùng 'mưu hèn kế bẩn' để đòi nợ

Đêm 28/12/2023, căn nhà nhỏ của chị Đỗ Anh Q.H. (46 tuổi) nằm tại con hẻm số 33, đường Hoàng Hoa Thám (P13, Q.Tân Bình) liên tục bị kẻ lạ mặt dùng chất bẩn tạt vào. Hành vi manh động của các đối tượng khiến người dân trong hẻm… khiếp vía. Sự việc ngay sau đó được chị H. trình báo tới CAP.13, Q.Tân Bình để nhờ sự giúp đỡ.

Hình ảnh camera ghi lại đối tượng dùng chất bẩn tấn công nhà nạn nhân H.

Đánh giá đây là sự việc có tính chất nghiêm trọng, tiềm ẩn hệ lụy xấu, ngay trong đêm, Đại tá Lê Hoài Phong, Trưởng CAQ.Tân Bình đã chỉ đạo Đội CSHS có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng CAP.13 tập trung làm rõ động cơ, nguyên nhân gây ra sự việc; khẩn trương truy bắt các đối tượng có liên quan. Một tổ trinh sát hình sự đã có mặt tại địa chỉ bị nhóm lạ mặt tạt chất bẩn để thu thập thông tin. Lực lượng chức năng đã thu thập được nhiều tờ giấy có in hình chị Q.H. với nội dung bêu xấu người này.

Làm việc với các cán bộ điều tra, chị H. cũng thừa nhận hiện đang rơi vào cảnh túng quẫn, bị một nhóm đối tượng 'xã hội đen' đòi nợ. Người này cho biết, thông qua một trang web “vaygopnhanhsg.com” đã gặp một số đối tượng lạ mặt để vay tiền “nóng”. Tính đến thời điểm bị kẻ xấu “khủng bố” bằng chất bẩn, chị H. đã vay của chúng tổng số tiền qua các đợt lên đến 600 triệu đồng. Vì mất khả năng chi trả nên từ ngày 24/12/2023, chị đã không còn đóng tiền cho chúng. Cũng từ đây, hàng loạt 'mưu hèn kế bẩn' của chủ nợ đã liên tục đổ xuống đầu nạn nhân. Từ các cuộc gọi quấy rối, lăng mạ đến cả việc bêu xấu uy tín, danh dự của chị Q.H. và các thành viên trong gia đình… tất cả đều được chúng sử dụng, không từ mọi thủ đoạn.

Chất bẩn còn sót lại trong nhà chị Q.H.

Toàn bộ các nội dung quan trọng liên quan tới vụ việc ngay sau đó đã được Đội CSHS báo cáo về BCH CAQ.Tân Bình. Với quyết tâm không bỏ sót tội phạm, bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân, một chuyên án đấu tranh với đường dây tội phạm 'tín dụng đen', cho vay lãi nặng thông qua trang web “vaygopnhanhsg.com” đã được BCH CAQ.Tân Bình chỉ đạo xác lập. Chỉ huy chuyên án trực tiếp là đồng chí Trưởng CAQ và Phó Trưởng CAQ phụ trách điều tra.

Bước đầu xác định, trang web “vaygopnhanhsg.com” do Phạm Văn Hưởng (31 tuổi) và Đoàn Văn Bắc (28 tuổi) và Vũ Văn Nam (27 tuổi, là em rể của Bắc, cùng quê TP.Hải Phòng) điều hành. Cả ba cùng nhau sống chung tại một căn phòng trọ tại địa chỉ 193/38/19 đường số 6 (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân). Các tổ trinh sát dày dặn kinh nghiệm đã được phân công, cắt cử giám sát quá trình di biến động của cả Bắc, Hưởng và Nam. Hàng loạt các con nợ trong đường dây cho vay lãi nặng do các đối tượng quê Hải Phòng cầm đầu đã được xác định.

Theo tài liệu điều tra, Bắc, Hưởng đều có một thời gian dài thu lợi bất chính bằng hoạt động cho vay lãi nặng tại TPHCM. Để kiếm khách vay tiền, chúng không sử dụng cách quảng bá truyền thống như treo quảng cáo trên tường rào, trụ điện hay phát card visit mà lập trang web điện tử, chạy quảng cáo để trang web cho vay tiền này được nằm top tìm kiếm; thành công dẫn dụ các nạn nhân tìm đến vay tiền. Quá trình hành nghề cho vay, nhóm của Bắc và Hưởng có xu hướng đòi nợ theo kiểu côn đồ, không từ mọi thủ đoạn nhằm cưỡng đoạt tiền và tài sản của nạn nhân. Cũng từ đây, nhiều con nợ của 2 gã giang hồ này đã phải nhận đòn thù của chúng mà chị Q.H. chính là một ví dụ điển hình.

Bắt 3 kẻ cầm đầu

Với các tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của nhóm đối tượng, ngay trong những ngày đầu năm dương lịch 2024, Đội CSHS, CAQ.Tân Bình đã khẩn trương bắt giữ 3 đối tượng. Tại cơ quan điều tra, chúng nhiều lần khai quanh co nhằm chối tội. Song với các chứng cứ mà các điều tra viên đã thu thập được, chúng đã phải cúi đầu nhận tội. Hưởng khai, bắt đầu từ ngày 24/12/2023, vì biết chị H. không còn tiền đóng góp nên gã đã chuyển hình thức thanh toán sang thành tiền đứng (đóng 1 triệu mỗi ngày, không trừ vào tiền gốc).

Bắc - Hưởng - Nam tại cơ quan điều tra

Tuy nhiên, chị H cũng không trả được nên Hưởng đề nghị với cả bọn sẽ ném trứng thối và rải tờ rơi để bêu xấu chị H. Đến ngày 27/12/2023, Hưởng và Nam đi trên xe mô tô BKS 59S3-30228 tới nhà chị H. để rải tờ rơi có nội dung: “Đỗ Anh Q.H. lừa đảo chiếm đoạt tài sản để đi làm đẹp”. Đến ngày 28/12/2023, Hưởng rủ Bắc tiếp tục ném trứng thối và nhà chị H. Vì Bắc bận việc nên Nam tiếp tục đồng hành cùng Hưởng trong phi vụ này. Tối cùng ngày, Nam chở Hưởng qua nhà chị H ở hẻm đường Hoàng Hoa Thám (P13). Tại đây, Nam đã dừng xe ở một con hẻm đối diện xéo nhà chị H. để Hưởng ngồi sau, dùng tay ném nhiều quả trứng thối vào nhà chị H.

Căn cứ lời khai và chứng cứ thu thập được xác định, Phạm Văn Hưởng, Đoàn Văn Bắc là hai đối tượng hành nghề cho vay tiền tại trang web “vaygopnhanhsg.com”. Phạm Văn Hưởng, Đoàn Văn Bắc đã cho chị Q.H. vay ba lần tiền với tổng giá trị lên đến 600 triệu đồng.

Điện thoại được chúng sử dụng để điều hành đường dây cho vay lãi nặng qua trang web

Trong đó, khoản vay số 1 là 100 triệu đồng được chúng quy ước, buộc nạn nhân trả góp trong 18 ngày (mỗi ngày góp 7 triệu đồng, cắt phí hồ sơ 10% tương ứng 10 triệu đồng và thu trước 2 ngày góp tương ứng 14 triệu đồng. Con nợ thực lãnh chỉ 74 triệu đồng) tương đương với lãi suất là 527%/năm. Còn với khoản vay số 2 (200 triệu đồng) và khoản vay số 3 (300 triệu đồng), nhóm đối tượng buộc chị Q.H. trả góp trong vòng 21 ngày tương đương với lãi suất là 452%/năm và đã thu lợi bất chính số tiền trên 141 triệu đồng.

Các đối tượng làm việc với cán bộ điều tra

Đến ngày 12/1/2024, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Bình đã ban hành quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Hưởng, Đoàn Văn Bắc về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng đoạt tài sản”; khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Văn Nam về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang