Lật tẩy nhiều chiêu trò tinh vi của kẻ trộm

Thứ Hai, 05/08/2024 07:06

|

(CATP) Theo một trinh sát, công tác điều tra phá án không chỉ đơn giản là việc lần tìm dấu vết, truy xét đối tượng, mà còn là cả một quá trình đấu trí, đương đầu với bao khó khăn, thách thức. Đặc biệt, với loại tội phạm trộm cắp tài sản, bọn chúng luôn dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, thậm chí cả những chiêu thức ít ai có thể ngờ tới như: khỏa thân, giả gái, cải trang… Dưới đây là những hành vi kỳ lạ của kẻ trộm đã bị lực lượng Công an lật tẩy trong thời gian qua.

Đủ kiểu "hóa trang"

Thông thường, bọn trộm phải ngụy trang kín đáo để không bị chủ nhà phát hiện. Nhưng với Huỳnh Văn T. (71 tuổi, tạm trú TPHCM) thì lại khác. Cứ mỗi lần chọn được địa điểm đột nhập mới, đối tượng có "sở thích" cởi bỏ hết quần áo rồi đi khắp nhà lục lọi tìm tài sản để chiếm đoạt. Sau khi trộm, T. ra ngoài mặc lại quần áo và đón xe khách chuồn về TPHCM. Với chiêu khỏa thân này, T. đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm ở các tỉnh miền Tây, lấy đi 10 ĐTDĐ, laptop và tiền mặt của các gia chủ.

Tuy nhiên, "đi đêm cũng có ngày gặp ma", khi T. đi xe khách từ bến xe miền Tây đến xã Phú Nhuận (H.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) rồi "mình trần như nhộng", cạy vách tôn lẻn vào tiệm lạp xưởng lấy trộm được 4 chiếc ĐTDĐ... Sau đó, đối tượng đón xe khách quay về TPHCM. Khi đến địa bàn thị xã Cai Lậy, phát hiện biểu hiện khả nghi của T., lực lượng trinh sát liền kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật. Điều đáng nói, khi xem camera an ninh nơi xảy ra các vụ mất trộm tài sản, những người chứng kiến đều phì cười khi nhìn thấy gã "đạo chích già” không mảnh vải che thân. Chẳng hiểu đây là sở thích quái dị hay là chiêu trò của đối tượng để không bị phát giác.

Không có việc làm ổn định, lại thêm nợ nần chồng chất, một người đàn ông đã đóng giả phụ nữ rồi đi trộm cắp tài sản. Đó là Nguyễn Văn K. (38 tuổi, quê Sóc Trăng). Sau khi lên kế hoạch, K. đi mua kìm cắt khóa, găng tay, ba lô để thực hiện ý đồ đen tối. Để qua mặt cơ quan Công an, đối tượng mua thêm quần áo phụ nữ để giả gái rồi lẻn vào tiệm điện thoại ở KP1 (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), lấy trộm tài sản trị giá gần 100 triệu đồng.

Hình ảnh tên trộm khỏa thân từ camera

Từ hình ảnh của hệ thống camera an ninh cho thấy, thủ phạm gây ra vụ trộm có nhân dạng giống một phụ nữ đã cắt khóa cửa, đột nhập tiệm điện thoại trên để lấy trộm tài sản. Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công an đặt nghi vấn có thể thủ phạm là nam giới hóa trang thành phụ nữ nên mở rộng khu vực điều tra. Đúng như phán đoán, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện trước thời điểm xảy ra vụ trộm, gần hiện trường có một người đàn ông với nhiều biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, K. đã thừa nhận hành vi phạm tội.

"Giải mã” nhiều sở thích kỳ lạ

Đặng Nhật M. (33 tuổi) được anh H.S.H (33 tuổi, ngụ H.Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cho ở chung phòng trọ với mình tại ấp 6 (X.Tiến Hưng, TP.Đồng Xoài). Đến nửa đêm, thấy anh H. ngủ say, chiếc xe máy dựng trong nhà không khóa cổ nên M. lén dắt trộm ra đường. Khi đến đầu ngõ, chợt nhớ quên giấy tờ tùy thân, M. liền quay lại lấy thì bị chủ xe phát hiện và trình báo Công an xã Tiến Hưng. Khi M. đưa Công an đến nơi bỏ lại tài sản để thu hồi tang vật thì chiếc xe đã "không cánh mà bay". Sau khi lục soát và tìm kiếm, lực lượng Công an nhận định chiếc xe máy mà M. lấy trộm đã bị đối tượng khác... nẫng tay trên.

Thêm một tình huống khác cũng dở khóc dở cười, đó là trường hợp của Nguyễn Văn T. (47 tuổi, quê Kiên Giang). Trong lúc Công an xã Trung Hiệp (H.Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) làm nhiệm vụ tuần tra đã phát hiện một người đàn ông chạy xe đạp điện trên Tỉnh lộ 907 có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Không chấp hành, T. liền bỏ lại tang vật và chạy thoát. Nghi vấn đây là vụ trộm cắp tài sản nên Đội CSHS Công an H.Vũng Liêm nhanh chóng vào cuộc điều tra và mời T. về làm việc.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai đã trộm xe đạp điện và điện thoại tại một nhà dân ở ấp Trung Trị, X.Trung Hiệp, H.Vũng Liêm. Khi đang trên đường đem "chiến lợi phẩm" đi tiêu thụ, bị Công an phát hiện nên T. phải "bỏ của chạy lấy người". Sau đó, T. tiếp tục trộm quần áo, nón của một nhà dân để thay đổi nhân dạng rồi lẻn vào căn nhà ở ấp Mướp Sát (X.Trung Hiệp, H.Vũng Liêm) "cuỗm" 1 chiếc xe đạp điện, đem đến xã Thới Hòa (H.Trà Ôn) bán được 700.000 đồng.

Tang vật một vụ trộm

Đầu năm 2024, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) đã bắt giữ Đặng Minh Phụng (SN 1987, quê Quảng Nam) về hành vi đột nhập nhà một hộ dân ở P.Hòa Minh trộm nhiều tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng. Điều đáng nói, khi kiểm tra dữ liệu camera, kẻ trộm là nam thanh niên đội mũ vải, mặc áo ngắn tay, mang khẩu trang nhưng lại... không mặc quần.

Qua làm việc, Phụng khai vừa mới mãn hạn tù về lại địa phương nhưng không có công ăn việc làm nên nảy sinhý định trộm cắp tài sản để có tiền tiêu xài. Khi chui qua ô thông gió để đột nhập nhà dân, do quần bị vướng nên Phụng đã cởi bỏ rồi lẻn vào bên trong với tình trạng... bán khỏa thân.

Đa phần tội phạm trộm cắp tài sản khi khai nhận hành vi phạm tội thường đổ lỗi do hoàn cảnh như không có công an việc làm, nghiện ma túy, cần tiền tiêu xài... Nhưng ngược lại, 2 trường hợp dưới đây lại đi ăn trộm vì... sở thích kỳ quặc đến khó hiểu.

Trong lúc tuần tra, Công an phường Phú Thượng (TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bắt quả tang Phan Quốc P. (SN 1992) đang "khoắng" tài sản tại quán ăn thuộc tổ dân phố Chiết Bi, P.Phú Thượng. Tang vật thu giữ là một bao tải chứa nhiều lon bia, một kềm cộng lực và 1 xe máy đã bịt kín biển số. Làm việc với Công an, P. khai chỉ thích đột nhập các quán ăn, tiệm tạp hóa để trộm bia và đồ uống. Trong thời gian khoảng 2 tháng, P. cùng một số đối tượng khác đã liên tiếp gây ra 5 vụ trộm đêm, chiếm đoạt hàng chục thùng bia và đồ uống khác...

Do cần tiền tiêu xài, Nguyễn Văn L. (SN 2003) và Nguyễn Văn Đ. (SN 2005) rủ nhau đi trộm tài sản. Khi đến Trung tâm Thương mại thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang), phát hiện khu chợ cá có nhiều mâm, thau, chảo nhôm của các tiểu thương để lại tại sạp nhưng không có người trông coi nên 2 đối tượng đã nhanh tay lấy 55 cái (trị giá khoảng 10 triệu đồng). Tài sản trộm được, L. và Đ. đem về nhà cất giấu, sau đó đem bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Tiến hành trích xuất camera an ninh tại khu vực, Công an thị xã Tân Châu phối hợp Công an phường Long Thạnh xác định thủ phạm vụ trộm này chính là L. và Đ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang