Công an TP.Thủ Đức: Siết chặt vòng vây, tội phạm liên tiếp sa lưới

Thứ Hai, 18/12/2023 17:30  | Minh Thắng

|

(CATP) Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an (CA) TPHCM về việc mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2024, chỉ sau 3 ngày ra quân, CATP.Thủ Đức đã liên tiếp bắt giữ hàng loạt đối tượng về các hành vi "cố ý gây thương tích", "đánh bạc", "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", "trộm cắp tài sản"… Theo đó, đã có hơn chục đối tượng đang bị tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Sa lưới hàng loạt

Ngay trong ngày 15/12, CATP.Thủ Đức đã phát lệnh ra quân tổng tấn công, trấn áp tất cả các loại tội phạm, đặc biệt chú ý đến một số loại tội phạm đường phố, như: trộm cắp, cướp giật, tín dụng đen, tệ nạn xã hội, cố ý gây thương tích... Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng nên hàng loạt đối tượng tội phạm đã bị lực lượng CA phối hợp bắt giữ; triệt phá nhanh các vụ trộm cắp tài sản có quy mô, đối tượng cố ý gây thương tích với hình thức băng nhóm có trang bị hung khí và một số loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm cũng đã bị triệt xóa.

Chiều 16/12, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP.Thủ Đức đã đưa đối tượng Lê Thị Cẩm Tú (SN 1984, ngụ P2, Phú Nhuận) về trụ sở CA để điều tra về hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Bước đầu Tú khai có quen biết với một phụ nữ tên Nguyễn Thị Ái Lệ (SN 1978, ngụ P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức) và cho Lệ vay số tiền 30 triệu đồng (không lấy tiền lãi suất). Sau đó, khi được Lệ giới thiệu có một số người đang có nhu cầu vay tiền thì Tú đồng ý cho hoa hồng nếu Lệ làm cầu nối giới thiệu khách để cho vay tiền lấy lãi. Hình thức Tú cho vay là góp ngày (đóng trong vòng 60 ngày hoặc 150 ngày với lãi suất hàng tháng 10%/tháng). Qua làm việc ban đầu, Lệ khai nhận đã giới thiệu khoảng 30 khách vay tiền của Tú, với tổng số tiền trên 175 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 26 triệu đồng. Hiện cơ quan CA đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Nhóm cờ bạc bị bắt giữ

Trước đó, chiều 15/12, tại một quán cà phê ở P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, các đối tượng, gồm: Nguyễn Thành Lợi (SN 1977, ngụ TP.Thủ Đức), Đào Mạnh Dinh (SN 1989, tỉnh Ninh Bình), Đặng Văn La (SN 1969, ngụ TPHCM), Lê Công Quân (SN 1977, quê Thanh Hóa), Phạm Văn Đại (SN 1983, ngụ Bình Dương), Trần Thanh Bình (SN 1982, ngụ TPHCM) đang đánh bài cào thì Đội CSHS phối hợp với CAP.Hiệp Bình Chánh bắt quả tang. Cũng trong tối 15/12, chỉ sau vài giờ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, lực lượng CSHS CATP.Thủ Đức nhận tin báo của người dân về việc có một nhóm khoảng 10 thanh niên sử dụng hung khí chặn đánh một người tên Nguyễn Thái Huy (SN 2003, quê Đồng Tháp), sau đó còn tấn công em Trần Gia Bảo (SN 2009) bị thương. Hậu quả Bảo và Huy phải nhập viện cấp cứu.

Trước khi bỏ đi, nhóm thanh niên còn hung hăng thách thức người dân ở đó. Lực lượng CSHS CATP.Thủ Đức ngay lập tức tổ chức truy xét trong đêm và nhanh chóng bắt giữ các đối tượng, gồm: Trương Xuân Bình (SN 1997), Đỗ Văn Sơn (SN 2003), Đỗ Văn Lâm (SN 2003), Nguyễn Danh Quang (SN 2004), Nguyễn Tấn Thành (SN 2003), Nguyễn Công Huấn (SN 1999) và Nguyễn Phi Phụng (SN 1986, cùng ngụ TP.Thủ Đức). Bước đầu, các đối tượng khai nhận do mâu thuẫn cá nhân nên tìm người để đánh dằn mặt. Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Xóa sổ băng trộm "nhí”

Sau 3 ngày ra quân, CATP.Thủ Đức cũng lập thành tích khi phá băng trộm "nhí” chuyên đột nhập nhà dân khoắng tài sản. Theo Đội CSHS CATP.Thủ Đức, khoảng 4 giờ sáng 14/12, sau khi ngủ dậy, chị Nguyễn Thị Ngà (SN 1995, quê Thái Bình) đến địa điểm kinh doanh của mình tại số 66R, đường số 6, P.Phước Bình, TP.Thủ Đức thì tá hỏa thấy cửa hàng mở cửa, đèn bên trong sáng bất thường. Nghi bị trộm đột nhập, chị Ngà vội kiểm tra tài sản, phát hiện mất một số hàng hóa, gồm: nước giặt quần áo, thau inox, nồi, gương, bình xịt phòng, bình xịt côn trùng, đèn pin, cây lau nhà. Tổng giá trị tài sản bị mất trộm gần 10 triệu đồng.

Nhóm thanh niên vác hung khí đi chém người

Cách hiện trường vụ trộm cửa hàng chị Ngà không xa, CA nhận tin báo của anh Đặng Văn Trung (SN 1986, ngụ H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) về việc nhà của mình tại số 155, Đại lộ 3, KP. 4, phường Phước Bình bị trộm đột nhập lúc 5 giờ sáng cùng ngày. Khi phát hiện cửa căn nhà bị cắt khóa, anh Trung kiểm tra phát hiện mất 1 xe đạp điện trị giá khoảng 13 triệu đồng.

Nhận tin báo, Đội CSHS nhanh chóng phối hợp với CAP.Phước Bình tổ chức khám nghiệm hiện trường 2 vụ trộm ngay trong sáng cùng ngày. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 16 giờ ngày 15/12, Cơ quan điều tra đã có đủ bằng chứng xác định được nhóm đối tượng thực hiện hành trộm cắp tài sản tại cửa hàng của chị Ngà và anh Trung là: Phạm Minh Trung (SN 2009), Nguyễn Trần Gia Phúc (SN 2009, cùng ngụ P.Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức); Phạm Hoàng Khang (SN 2009, quê TP.Nha Trang), Đoàn Đắc Sang (SN 2009, quê H.Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá). Ngoài ra lực lượng CA còn bắt giữ Lê Duy Tâm (SN 2009, ngụ P.Nguyễn Thái Bình, Q1, TPHCM) vì có liên quan đến một vụ trộm cắp tài sản ở P.Thảo Điền. Trong quá trình điều tra, cơ quan CA còn tạm giữ đối tượng tiêu thụ tài sản do các đối tượng phạm tội mà có là Lê Văn Hiếu (SN 1971, ngụ P.Cầu Ông Lãnh, Q1, TPHCM).

Qua làm việc, các đối tượng Nguyễn Trần Gia Phúc, Phạm Hoàng Khang, Đoàn Đắc Sang thừa nhận trước đó đã cùng với Phạm Minh Trung (hiện đã bỏ trốn) lén lút chiếm đoạt tài sản của chị Ngà và anh Trung. Cụ thể, khoảng 13 giờ ngày 13/12, Khang, Trung, Sang và Phúc đi uống cà phê tại P.An Phú thì Trung rủ cả bọn cùng đi trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài và tất cả đều đồng ý, cùng nhau lên phương án đột nhập. Trung hẹn đúng 0 giờ ngày 14/12, cả nhóm gặp nhau tại nhà của Trung ở P.An Phú. Sau đó cả bọn sử dụng 2 xe máy hiệu Yamaha Exciter chở nhau hướng về P.Phước Bình để tìm tài sản trộm cắp.

Trên đường đi, Trung phát hiện nhà số 155, Đại lộ 3, P.Phước Bình khoá cửa ngoài bằng ổ khoá nên dừng xe để Khang dùng kiềm cộng lực cắt khoá đột nhập. Trung lấy một xe máy đưa ra đường nổ máy nhưng không được. Trung bỏ lại xe này và quay vào trong nhà chiếm đoạt 1 xe đạp điện đưa cho Phúc điều khiển chạy về gửi ở bãi xe chung cư Bình Khánh, KP1, P.An Phú. Sau đó các đối tượng tiếp tục quay trở lại P.Phước Bình cắt khoen khoá cửa, đột nhập vào cửa hàng của chị Ngà. Phát hiện có camera, một đối tượng leo lên xoay camera lên trên để không bị ghi hình. Các đối tượng Khang, Trung và Sang vào trong lấy trộm nhiều đồ gia dụng mang về nhà Trung cất giấu.

Băng trộm "nhí” sa lưới

Sau đó nhóm trộm này mang tài sản ra tiệm mua bán phế liệu nằm trên đường Lương Định Của, P.An Khánh bán cho ông Lê Văn Hiếu được 600.000 đồng, chia nhau tiêu xài. Riêng chiếc xe đạp điện, sau khi gửi tại bãi xe, Phúc đưa thẻ cho Trung giữ. Sau đó đối tượng này đã lấy chiếc xe đi đâu không rõ.

Ngoài ra, Phúc, Khang và Sang còn khai nhận, khoảng 1 giờ sáng 15/12, cả bọn đã đến địa bàn P.Phước Long B dùng kềm cắt khoá lấy trộm một số tài sản của căn nhà nằm trên đường 79, P.Phước Long B. Đồng thời, chúng còn chiếm đoạt 1 xe máy biển số 50X4-7053. Sau khi lấy được chiếc xe, các đối tượng tiếp tục đến một tiệm bán nước giải khát nằm trên đường Trần Thị Điệu, P.Phước Long B rồi cắt khoá vào lục lọi lấy được 500.000 đồng. Trong lúc các đối tượng đang tiếp tục tìm tài sản thì bị người dân phát hiện tri hô nên bỏ chạy thoát.

Riêng chiếc xe môtô Yamaha Exciter, biển số 51E-044.67 Sang sử dụng chở Khang đi trộm cắp, được Sang khai nhận cùng với Phúc, Lê Duy Tâm và một thanh niên khác chiếm đoạt của người dân trước đó khoảng 3 tuần ở P.Thảo Điền. Cả nhóm thỏa thuận bán xe trên cho Phúc với giá 3 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan CA thu giữ rất nhiều tang vật liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản. Hiện tại các đối tượng Nguyễn Trần Gia Phúc, Phạm Hoàng Khang, Đoàn Đắc Sang và Lê Duy Tâm đã thừa nhận hành vi lén lút đột nhập, chiếm đoạt tài sản của người khác như trên. Xét thấy hành vi của các đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nên Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang