(CATP) Ngày 11/12, Công an Q.Cầu Giấy, Hà Nội đã có thêm thông tin liên quan đến chuyên án triệt phá ổ nhóm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do Phó Đức Nam (Mr Pips, SN 1994, trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) cầm đầu. Theo ban chuyên án, Nam là người được đào tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin, am hiểu về tài chính, chứng khoán, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ rất tốt.
Sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Nam được nhận học bổng toàn phần của một trường đại học tại Singapore, đào tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin. Học xong và quay trở lại Việt Nam, đối tượng làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài về chứng khoán. "Đặc biệt, Nam có IELTS 8.5 nên giao tiếp với người nước ngoài rất tốt, không cần phiên dịch", thành viên ban chuyên án thông tin. Ban chuyên án đánh giá, từ kiến thức và sự hiểu biết của mình, Nam đã liên kết với nhiều đối tượng khác để hình thành nên một tổ chức sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thực hiện công tác điều tra cơ bản và công tác trinh sát trên không gian mạng, Công an Q.Cầu Giấy phát hiện 1 ổ nhóm đối tượng có nghi vấn sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM theo hình thức đầu tư chứng khoán, dưới vỏ bọc là Công ty TNHH Artex Vina và các công ty "ma", do đối tượng Phó Đức Nam và Lê Khắc Ngọ (SN 1990, trú tại khu nhà VP - DV 136 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cầm đầu.
Theo kết quả điều tra, từ khoảng năm 2019, Phó Đức Nam cùng với Lê Khắc Ngọ đã cấu kết với một nhóm đối tượng người nước ngoài để tổ chức lừa đảo trên nền tảng hệ thống các trang web, đường link sàn chứng khoán quốc tế do nhóm người nước ngoài cung cấp, gồm các sàn có tên: GTMX, ALPHA TRDING, IQX, LONDONEX, IBMEX, ISWISS, TRUST, JASFX, DKTRADE, ACUEX, FXMILLS, HONOR, BOSTONMEX, JPEXCHANE, CHMARKET, ALPHATRADINGHUB, TM.COM, TRADTIME, ZENOMARKETS, GKFX, ENZOFX, FX IQX.
Trong quá trình hoạt động phạm tội, Nam và Ngọ đã thành lập 44 văn phòng tại Việt Nam. Trong đó, riêng tại Hà Nội có 24 văn phòng với 1.918 đối tượng là quản lý vùng, quản lý văn phòng và nhân viên sale, tập trung ở các quận trung tâm, như: quận Cầu Giấy (10 văn phòng), quận Nam Từ Liêm (10 văn phòng), quận Bắc Từ Liêm (2 văn phòng), quận Hoàng Mai (1 văn phòng), quận Thanh Xuân (1 văn phòng).
Ngoài ra, còn có 20 văn phòng tại TPHCM, TP.Đà Nẵng và một số văn phòng tại Campuchia. Các đối tượng tuyển nhân viên và phân chia thành các bộ phận, như: Bộ phận quảng cáo (maketing), bộ phận chăm sóc bị hại (bộ phận kỹ thuật - ret), bộ phận hỗ trợ bị hại nạp rút tiền (support). Các đối tượng nhân viên "Sale" trong các văn phòng chi nhánh chia thành từng nhóm nhỏ từ 5 - 10 nhân viên để hoạt động và phân công Trưởng nhóm (Leader), để đào tạo và hướng dẫn các đối tượng "Sale" tìm kiếm dụ dỗ khách hàng chuyển tiền.
Các đối tượng "Sale" không có kiến thức về đầu tư ngoại hối, chứng khoán nhưng vẫn sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm khách hàng thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội Zalo, Facebook hoặc khi tham gia các sự kiện có nhiều người có tiềm năng kinh tế để tiếp cận, kết bạn, làm quen, sau đó giới thiệu về thị trường tài chính vĩ mô, về các cơ hội đầu tư ngoại hối, thôi thúc ham muốn đầu tư của khách hàng, từ đó hướng dẫn, mời chào đầu tư vào các sàn ngoại hối trên.
Sau khi khách hàng đồng ý tham gia, nhân viên "Sale" sẽ hỗ trợ khách hàng tạo tài khoản, hướng dẫn truy cập vào "link web" của sàn như trên, sử dụng gmail để tạo tài khoản giao dịch. Sau đó tải ứng dụng MT4, MT5 về điện thoại, sử dụng mã tài khoản giao dịch "dán" vào ứng dụng MT5, vào Gmail xác nhận tài khoản. Trong quá trình hoạt động lừa đảo, các nhân viên "Sale" tạo nhiều tài khoản Zalo để giả làm bị hại, người tham gia đầu tư, chuyên gia tư vấn, đăng nhiều giao dịch thắng trên sàn lên các nhóm Zalo để kích thích bị hại tham gia đầu tư.
Còn đối với khách hàng thì sau khi nạp tiền, các nhân viên sẽ tự đưa ra các thông tin về xu hướng thị trường, khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch với đòn bẩy lớn, hạn chế việc chốt lời hoặc cắt lỗ trước 3 phút (sau khi đặt lệnh Buy hoặc Sell). Khi khách "cháy" lệnh thì nhân viên Sale, Leader lại dụ dỗ khách nạp tiền chơi tiếp để gỡ hoặc đưa ra các khuyến mãi (bonus) hấp dẫn để khách tiếp tục nạp tiền. Nếu khách hàng muốn rút tiền thì các đối tượng sẽ thực hiện lệnh rút trên sàn hoặc chat với support trên sàn yêu cầu rút tiền.
Khi thấy khách có lệnh rút tiền, bộ phận support sẽ thông báo xin ý kiến của các đối tượng cầm đầu. Nếu khách thực hiện lệnh rút số tiền ít thì sẽ cho rút, nếu khách thực hiện lệnh rút số tiền lớn hoặc có ý định rút nghỉ chơi thì Leader sẽ yêu cầu Sale hoặc trực tiếp tác động để khách thực hiện thêm giao dịch, trì hoãn việc rút tiền nhằm cháy tài khoản của khách, hạn chế việc khách rút tiền khỏi sàn. Các đối tượng sử dụng nhiều công ty "ma" trong quá trình hoạt động phạm tội.
Sau khi nhận tiền của khách hàng, các đối tượng cầm đầu sử dụng tiền để tiêu xài cá nhân, mua siêu xe, du thuyền, bất động sản, USD, vàng, sau đó khoe trên khắp các nền tảng mạng xã hội để kích thích những bị hại khác tiếp tục tham gia vào hoạt động lừa đảo của tổ chức này.