3 đường dây buôn 217kg ma túy từ Campuchia về TPHCM bị phá như thế nào?

Thứ Ba, 23/02/2021 09:43  | Thanh Huyền

|

(CATP) Trong những ngày cuối tháng 1 và đầu tháng 2-2021, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM, Phòng CSĐTTP về ma túy CATP (PC04) phối hợp với Cục C04 (Bộ Công an) và Công an các quận, huyện khám phá 3 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy  với số lượng lớn từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ, thu giữ lượng ma túy "khủng" lên đến thu giữ 217kg.

BÓC GỠ TỪNG ĐƯỜNG DÂY

Quá trình trinh sát địa bàn, các chiến sĩ Phòng PC04 phát hiện manh mối về một số đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt như chuyên thuê nhà, kho để chứa lượng lớn ma túy, phân chia làm nhiều nhánh, có tổ chức và phân công vai trò rất chặt chẽ.

Để ngụy trang và qua mắt lực lượng chức năng, chúng chuyên thuê ôtô tự lái vận chuyển ma túy từ biên giới Campuchia về các kho và nhà thuê để tập kết ma túy. Đi sâu điều tra, lực lượng phòng chống ma túy xác định những đối tượng nằm trong tổ chức tội phạm này hoạt động rộng lớn ở nhiều địa bàn trên TPHCM, trong đó có một số đối tượng cũng nằm trong chuyên án của Phòng 3, 4, 5, 7 (Cục C04) nên 2 đơn vị đã tổ chức họp bàn và lên phương án cùng phối hợp khám phá.

Một trong những đường dây vận chuyển, mua bán ma túy xuyên quốc gia lớn và liều lĩnh mà các trinh sát lên kế hoạch đưa vào tầm ngắm, do Lê Tài Linh (SN 1996, quê Tiền Giang) cầm đầu. Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng Linh được dân trong giới mệnh danh là cao thủ bởi tính liều lĩnh.

Tài liệu trinh sát ghi nhận, mỗi chuyến "hàng", Linh lấy khoảng vài chục ký trở lên. Và khi ma túy vừa về tới TPHCM, anh ta tìm cách sang tay nhanh cho các đầu mối để tiêu thụ. Với phương châm mua bán nhanh gọn và dứt khoát nên Linh ít để lại dấu vết, do đó lực lượng phá án cũng rất vất vả để chắp nối từng manh mối thông tin.

Lê Tài Linh (SN 1996, quê Tiền Giang)

Sau khi nắm rõ mọi phương thức thủ đoạn của tổ chức tội phạm này, nhận định thời gian những ngày giáp Tết chúng sẽ đánh nhiều mẻ "hàng" lớn để cung ứng ra thị trường phục vụ dân chơi. Quyết không để những đối tượng lộng hành, thẩm lậu nguồn ma túy đặc biệt lớn ra thị trường, Ban Giám đốc CATP chỉ đạo lực lượng theo dõi mọi di biến động, lựa chọn thời cơ phá án. Lúc 19 giờ 30 ngày 30-1, các chiến sĩ Đội 6 - Phòng PC04 phối hợp với Phòng 3, 4, 5, 7 (Cục C04), CAQ5, 10, Tân Bình, Đoàn 3 - Bội đội Biên phòng bất ngờ đội kích căn nhà trên đường Cao Thắng (P12Q10) do Lê Tài Linh điều hành, thu giữ khoảng 22kg ma túy tổng hợp.

Chiến công vang dội mở màn như tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng phá án. Các chiến sĩ Đội 2 - Phòng PC04 lúc này đang đưa Lê Hoàng Thanh Danh (SN 1993, ngụ Q.Tân Phú) cùng Hồ Thái Hồng (SN 1983, ngụ Bến Tre; tạm trú huyện Hóc Môn) là những đối tượng cầm đầu trong đường dây buôn ma túy từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ vào tầm ngắm. Nhận định sau khi Linh bị bắt rất dễ bứt dây động rừng, nên Ban chuyên án khẩn trương tập trung lực lượng để giám sát chặt mọi di biến động của 2 tên "trùm" này.

Đúng như dự đoán, khoảng 7 giờ ngày 31-1, lực lượng phá án phát hiện Danh đưa 2 bao tải ma túy về nhập kho tại xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn). Hai giờ sau, khi Danh đi xe máy BS: 59N3-182.22 phóng từ nhà ra có treo 1 túi nylon, tổ trinh sát bám theo và tóm đối tượng; thu giữ 1 gói nylon chứa chất tinh thể màu trắng, có trọng lượng khoảng 1kg, 1 ĐTDĐ và 1 xe máy.

Căn cứ vào lời khai của Danh, lúc 21 giờ cùng ngày, Đội 2 - Phòng PC04 kết hợp với Phòng 7 (C04), CAQ12, Q.Bình Thạnh, H.Hóc Môn tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nhà của Hồ Thái Hồng và khám xét khẩn cấp kho "hàng" của chúng ở xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn). Tang vật gồm tổng cộng 49kg ma túy (30kg ma túy đá (MA), 20kg ma túy ketamine) được ngụy trang dưới dạng gói trà, 2 ĐTDĐ, 1 xe máy cùng một số tang vật khác liên quan.

tang vật thu giữ của 3 vụ án

PHÁ ÁN NGÀY CẬN TẾT

Xóa sổ được 2 đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia cực lớn, bắt những kẻ chủ chốt cùng số lượng lớn tang vật nhưng lực lượng phòng chống ma túy CATP vẫn không thể nghỉ ngơi, bởi Đội 6 Phòng PC04 còn lên kế hoạch khám phá một đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Campuchia về TPHCM với quy mô cực kỳ lớn. Trong khi người dân đang tất bật chuẩn bị mua sắm Tết thì những chiến sĩ Cảnh sát Phòng chống ma túy vẫn ăn bờ ngủ bụi, có khi thức thâu đêm để lần theo dấu vết những kẻ reo rắc "cái chết trắng" do Nguyễn Lý Quyên (SN 1987, quê Khánh Hòa) cầm đầu.

Với quyết tâm cắt đứt các đường dây cung cấp ma túy từ Campuchia về TPHCM, không để tình hình ma túy phức tạp nhất là trong dịp người dân TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đang đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, Ban Giám đốc CATP chỉ đạo lực lượng phòng chống ma túy quyết liệt vào cuộc, bắt giữ những con "cáo già”, trả lại sự bình yên cho nhân dân.

Nói đến tên "trùm" Nguyễn Lý Quyên thì dân trong giới phải ngả nón bởi sự lọc lõi và liều lĩnh. Trợ thủ đắc lực của Quyên còn có đàn em người đồng hương tên Phan Trương Thanh Bình (SN 2000). Cả hai thuê trọ ở P.Tân Chánh Hiệp (Q12) vừa để làm sào huyệt chứa ma túy, vừa làm nơi tá túc. Đi sâu điều tra, các chiến sĩ phòng chống ma túy còn phát hiện ngoài Thanh Bình làm trợ lý thì Lý Quyên được một số đàn em khác người đồng hương giúp sức trong việc giao nhận và bán ma túy, gồm: Nguyễn Tiến Tài (SN 1991), Trần Huyền Thành (SN 2000).

Đáng nói, ngoài thông tin mà trinh sát thu thập được cho thấy số lượng mua bán ma túy của nhóm đối tượng này cực kỳ lớn với đủ các loại heroin và ma túy tổng hợp, mỗi lần chúng nhập về không thể tính bằng ký mà từ một đến vài trăm ký. Ngoài ra, thông tin mà trinh sát tiếp nhận được còn cho thấy, tổ chức tội phạm này đang tàng trữ vũ khí quân dụng, do đó quá trình trinh sát lực lượng phá án cần hết sức cẩn trọng.

Quyết tâm nhổ sạch những cái gai nhức nhối, trả lại sự trong sạch cho địa bàn, giúp người dân yên tâm đón xuân về, Ban giám đốc CATP chỉ đạo lực lượng sớm vào cuộc để triệt phá. Khoảng 17 giờ ngày 2-2, tổ trinh sát phát hiện Lý Quyên và Bình rời nhà trọ mang theo một chiếc valy khá lớn. Nhận định bọn tội phạm đang trên đường đem ma túy đi giao dịch nên Ban chuyên án chỉ đạo lực lượng đón lõng. Khi cả hai đến giao lộ Tân Thới Hiệp 7 - Nguyễn Thị Đặng, P.Tân Thới Hiệp (Q12), các chiến sĩ công an ập đến bắt giữ; thu giữ 14 bánh heroin.

Đến 21 giờ cùng ngày, Phòng PC04 phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động CATP, Cục C04 và CAQ12 tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Quyên và Bình tại căn nhà thuê ở P.Tân Chánh Hiệp (Q12). Tại đây, công an thu giữ 90 bánh heroin, 100.000 viên thuốc lắc, 70kg MA; 5kg ketamine và 35 viên đạn (đầu đạn bằng kim loại). Thời điểm khám xét, CA phát hiện Nguyễn Tiến Tài và Trần Huyền Thành cũng đang có mặt tại đây nên đã đưa tất cả về trụ sở làm rõ.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Lý Quyên và đồng bọn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cho biết số ma túy trên chúng mới nhập về, chuẩn bị phân phối ra thị trường để kiếm tiền tiêu tết nhưng chưa kịp thực hiện đã bị công an bắt quả tang.

Như vậy, chỉ trong vòng 4 ngày, Phòng PC04 phối hợp với các phòng C04, cùng một số CA quận huyện và các phòng nghiệp vụ CATP đã triệt phá thành công 3 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép nhiều loại ma túy từ Campuchia về TPHCM, bắt giữ tổng cộng 7 đối tượng, thu giữ 217kg ma túy các loại, 35 viên đạn cùng nhiều công cụ, phương tiện liên quan đến hoạt động tội phạm. Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng phá án, rất đáng được biểu dương và khen thưởng.

Phá 3 đường dây đưa ma túy từ Campuchia về TPHCM, thu giữ 217kg ma túy
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang