6 luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa khai mạc sáng nay

Thứ Tư, 24/01/2018 08:28  | Thanh Hoà

|

(CAO) Vừa bị tuyên phạt tù chung thân cách đây 2 ngày trong vụ án tham ô tài sản và cố ý làm trái, xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC, sáng nay, Trịnh Xuân Thanh lại ra hầu tòa vì bị cáo buộc cùng đồng phạm tham ô 49 tỷ đồng. Trong đó, riêng Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt 14 tỷ đồng.

Sáng nay, 24/1, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Dẫn giải Trịnh Xuân Thanh ra tòa

Cùng hầu tòa với Trịnh Xuân Thanh lần này có Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà) và 6 bị cáo khác là: Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land); Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng giám đốc PVP Land); Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc công ty CP đầu tư Vietsan); Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, công ty CP Minh Ngân); Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên kế toán trưởng công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, công ty CP Minh Ngân) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do). Liên quan đến vụ án còn có bị can Đặng Sỹ Hùng (SN 1975, nguyên Trưởng phòng kinh PVP Land). Nhưng Viện KSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Hùng do ông đã chết.

Có 16 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh có 6 luật sư, Đinh Mạnh Thắng có 3 luật sư bào chữa.

HĐXX gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền ngồi ghế chủ tọa. Tòa cũng bố trí 1 thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết tham gia phiên tòa.

Hai kiểm sát viên: Phạm Đức Long và Nghiêm Ngọc Hương (VKSND TP Hà Nội) thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại phiên tòa. VKSND TP Hà Nội cũng bố trí thêm 1 kiểm sát viên dự khuyết tham dự phiên tòa.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6/2, làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, ngày 27/3/2010, Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập đã thống nhất ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 với giá là 20.756,34 đồng/cổ phần tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza. Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình đã tiến hành ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty Xuyên Thái Bình Dương. Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông Công ty TNHH Nam Hà Thành; Công ty CP Bất động sản Bưu chính viễn thông Việt Nam; Công ty CP đầu tư Vietsan và ông Nguyễn Minh Quý được ký theo giá như thỏa thuận tại Hợp đồng đặt cọc (52 triệu đồng/m2). Riêng Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 66/2010/PVPL-MN ngày 2/4/2010 của Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) do Nguyễn Ngọc Sinh - Tổng giám đốc ký chuyển nhượng tương đương 34 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza; tổng giá trị hợp đồng là trên 191 tỷ đồng. Như vậy, so với giá đã được thỏa thuận trong Hợp đồng đặt cọc thì tổng giá trị hợp đồng giảm 87 tỷ đồng.

Kết quả điều tra về việc ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị, đã xác định được các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy đã cósự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với các bị can Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa để thực hiện việc ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 66/2010/PVPL-MN với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc 52 triệu đồng/m2 với số tiền hơn 87 tỷ đồng để lấy tiền chênh lệch, chia nhau chiếm đoạt.

Trong đó, bị can Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt được 14 tỷ đồng; bị can Đinh MạnhThắng đã chiếm đoạt 5 tỷ đồng; bị can Đào Duy Phong đã chiếm đoạt 8 tỷ đồng; bị can Nguyễn Ngọc Sinh chiếm đoạt 2 tỷ đồng; bị can Đặng Sỹ Hùng đã chiếm đoạt20 tỷ đồng; tổng cộng các bị can đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng cho biết, toàn bộ số cổ phần mà PVP Land sở hữu tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương thuộc tài sản của Nhà nước giao cho các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh quản lý, nhưng các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế để rút ra nhằm chiếm đoạt hơn 87 tỷ đồng và thực tế đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng. Do đó, hành vi chiếm đoạt của các bị can đã đủ căn cứ cấu thành tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại Điều 278 BLHS. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh là người có vai trò quyết định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang