An Giang: Mỏ cát giá khởi điểm vài tỷ, doanh nghiệp đấu giá hơn 2.800 tỷ

Thứ Bảy, 10/04/2021 12:07  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Mới đây, dư luận xôn xao với thông tin 2 doanh nghiệp ở TPHCM và tỉnh An Giang trúng đấu giá 2 mỏ cát trên sông Tiền, sông Hậu với số tiền cao hàng trăm lần so với giá khởi điểm ban đầu.

Thông báo của Sở TN-MT An Giang.

Cụ thể, ngày 29-3-2021, ông Nguyễn Việt Trí (Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang) ký thông báo số 828/TB-STNMT thông báo kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát sông trên sông Tiền (thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) theo Thông báo đấu giá tài sản số 08/TB.ĐGTS ngày 22-1-2021 của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh An Giang.

Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME (địa chỉ: Số 14 đường số 11, khu dân cư ven sông, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM). Loại cát công ty này trúng giá là cát sông làm vật liệu xây dựng thông thường.

Giá trúng đấu giá ước tính theo khối lượng mời đấu giá 2.372.500 m3, được tạm tính là hơn 2.811 tỷ đồng và số tiền công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME phải nộp năm đầu tiên là hơn 140 tỷ đồng, trong 4 năm tiếp doanh nghiệp nộp hơn 667 tỷ đồng/năm.

Theo thông báo, mỏ cát trên sông Tiền (thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) có giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng. Kết thúc phiên đấu giá, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME trúng đấu giá với mức giá hơn 2.800 tỷ đồng, cao hơn 390 lần so với giá khởi điểm. Điều này khiến dư luận và các doanh nghiệp trong giới kinh doanh, khai thác khoáng sản trên sông ngạc nhiên, đặt nhiều nghi vấn.

Một dự án thông luồng và chỉnh trị dòng chảy trên địa bàn tỉnh An Giang, với 1,1 triệu mét khối cát được tận thu nhưng doanh nghiệp chỉ nộp số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Cũng theo thông báo của Sở TN-MT tỉnh An Giang, mỏ cát trên sông Hậu (thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) có giá khởi điểm 4,4 tỷ đồng, được Công ty TNHH Phúc Thành Tân Châu (địa chỉ: ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) trúng đấu giá với mức giá gần 273 tỷ đồng, cao hơn 62 lần so với giá khởi điểm.

Theo phụ lục, năm đầu tiền doanh nghiệp này phải nộp số tiền là 50 tỷ đồng, 3 năm sau số tiền là hơn 74 tỷ đồng/năm.

Trao đổi với phóng viên, một chủ doanh nghiệp chuyên khai thác và kinh doanh cát quy mô lớn đóng trên địa bàn tỉnh An Giang - đơn vị trực tiếp tham gia phiên đấu giá cùng Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME cho biết: Số tiền tham gia đặt cọc là 1,4 tỷ đồng. Doanh nghiệp tôi đấu giá được tới vòng thứ 3 và số tiền đưa ra là khoảng trăm mấy chục tỷ. Do các doanh nghiệp liên tục ra giá cao nên tôi không tham gia nữa. Tôi nhớ không lầm doanh nghiệp đưa ra mức giá sau công ty trúng đấu giá cũng hơn 2.000 tỷ đồng”.

Theo chủ doanh nghiệp này, hiện giá cát bán tại mỏ khai thác khoảng 80 ngàn đồng/m3. Nếu với trữ lượng khảo sát của mỏ cát sông Tiền hơn 2,3 triệu m3 thì không cách nào có lãi. Trong quá trình khái thác còn phải tốn chi phí và thuế… ”, chủ doanh nghiệp này cho hay.

Theo ông Nguyễn Việt Trí - Giám đốc Sở TN-MT An Giang, trước khi được cấp phép khai thác công ty phải đóng số tiền hơn 140 tỷ. Doanh nghiệp có đóng tiền cọc 1,4 tỷ, nếu họ bỏ thầu thì họ mất tiền và có lẽ không được tham gia đấu giá các mỏ khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang