Đồng Tháp: Bức xúc vì chậm nộp thuế bị hủy kết quả trúng đấu giá

Thứ Tư, 04/11/2020 13:20

|

(CATP) UBND TX.Hồng Ngự (Đồng Tháp) ban hành các quyết định hủy kết quả trúng đấu giá nền đất do người trúng đấu giá chậm nộp tiền vào ngân sách. Vụ việc khiến ông Nguyễn Phước Tài (nguyên là cán bộ Ban chỉ huy quân sự TX. Hồng Ngự) bức xúc vì bị thiệt hại về kinh tế.

Quyết định... "chỏi" nhau

Theo hồ sơ, ngày 9-11-2017, ông Nguyễn Phước Tài (trú tại đường Trần Hưng Đạo, khóm Mương Nhà Máy, P. An Thạnh, TX. Hồng Ngự) trúng đấu giá khu dân cư (KDC) Bờ Đông (giai đoạn 2) và cụm dân cư trên địa bàn TX. Hồng Ngự, do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đồng Tháp và Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất (Ban QLDA-PTQĐ) TX. Hồng Ngự tổ chức. Ông Tài trúng đấu giá 43 nền nhà với tổng số tiền 18,570 tỷ đồng (làm tròn). Ngày 24-1-2018, UBND TX. Hồng Ngự phê duyệt quyết định (QĐ) số 95 "công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho người trúng đấu giá”.

Do khó khăn về tài chính nên sau khi trúng đấu giá, ông Tài đóng tiền sử dụng đất và phí trước bạ 15 nền với số tiền hơn 5 tỷ đồng, 28 nền còn nợ lại. Ngày 30-7-2018, khi chuẩn bị đủ tiền, ông đến Chi cục thuế TX. Hồng Ngự nộp số tiền còn lại thì mới "tá hỏa" phát hiện 28 nền đất còn lại đã bị Ban QLDA-PTQĐ ra công văn số 121... thu hồi do chậm nộp tiền thuế quá 30 ngày. Ban QLDA-PTQĐ đề nghị các bên liên quan thực hiện "việc tạm ngưng và từ chối tiếp nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với người đã trúng đấu giá, chờ QĐ của lãnh đạo UBND TX. Hồng Ngự hủy kết quả trúng đấu giá đối với 28/43 nền đất của ông Tài".

Tiếp đó, ngày 8-8-2018, ông Đặng Văn Ne - Phó chủ tịch UBND TX. Hồng Ngự ký QĐ "hủy 28/43 nền đất trúng đấu giá của ông Tài", với lý do người trúng đấu giá chậm thực hiện nghĩa vụ nộp tiền trúng đấu giá.

Khu đất được đấu giá

Hơn một năm sau, ngày 22-11-2019, ông Nguyễn Hùng Tráng - Chủ tịch UBND TX. Hồng Ngự ban hành các QĐ số 699, 700, 701 "hủy QĐ của ông Đặng Văn Ne - Phó chủ tịch UBND TX. Hồng Ngự". Sau khi có QĐ này, ông Tài tiếp tục đến Chi cục thuế - KV3 TX. Hồng Ngự, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng BIDV để nộp thuế cho 28 nền trúng đấu giá nhưng các cơ quan này tiếp tục viện vào QĐ của ông Đặng Văn Ne - Phó chủ tịch UBND TX. Hồng Ngự có nội dung "hủy 28/43 nền đất trúng đấu giá của ông Tài", nên không cho ông Tài đóng thuế.

Bản án chưa được thực thi

Cho rằng, QĐ của ông Đặng Văn Ne - Phó chủ tịch UBND TX. Hồng Ngự có nội dung "hủy 28/43 nền đất trúng đấu giá của ông Tài" là không thỏa đáng, nên khổ chủ đã làm đơn khởi kiện ra tòa.

Ngày 28-11-2019, TAND tỉnh Đồng Tháp xét xử vụ án hành chính sơ thẩm và ban hành bản án số 21 khẳng định, "ông Đặng Văn Ne - Phó chủ tịch UBND TX. Hồng Ngự ban hành QĐ hủy kết quả đấu giá đối với trường hợp của ông Tài là chưa đúng quy định. Đồng thời, công nhận ba QĐ của ông Nguyễn Hùng Tráng - Chủ tịch UBND TX.Hồng Ngự (hủy QĐ của ông Đặng Văn Ne - Phó chủ tịch UBND TX. Hồng Ngự) là có hiệu lực pháp luật".

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Tài đã làm đơn đến các cơ quan, ban ngành xin hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với các thửa đất trúng đấu giá còn lại, nhưng các cơ quan này vẫn cho rằng "không thể thu tiền thuế của người trúng đấu giá vì trước đó ông Tài chậm nộp".

Ngày 14-2-2020, ông Phạm Tấn Đạt - Phó chủ tịch UBND TX. Hồng Ngự ký các QĐ số 260 đến số 287 "về việc hủy QĐ số 95, ngày 24-1-2018 của UBND TX. Hồng Ngự (về việc công nhận kết quả trúng đấu giá đối với ông Tài), lý do là người trúng đấu giá QSDĐ không nộp đủ tiền". Căn cứ các QĐ này là dựa vào QĐ trước đó của ông Đặng Văn Ne - Phó chủ tịch UBND TX. Hồng Ngự có nội dung "hủy 28/43 nền đất trúng đấu giá của ông Tài". Mặc dù QĐ này đã bị cấp trên ông Ne phủ quyết và Tòa án tỉnh khẳng định vô hiệu.

Được biết, việc chậm nộp thuế và nợ tiền trúng đấu giá nền đất trúng đấu giá trên đã ảnh hưởng rất nhiều đến gia đình ông Tài. Bởi ngay sau khi có kết quả trúng đấu giá đất nền, ông đã huy động kinh phí xây dựng, mở rộng nhà trẻ Kim Khánh. Với ba căn nhà tiền chế, một sân chơi được xây mới trên diện tích sáu lô đất trúng đấu giá, nhà trẻ được nâng cấp khang trang, rộng rãi cho thiếu nhi vùng xa học hành, vui chơi. Tuy nhiên, tháng 3-2020, UBND P. An Thạnh, TX. Hồng Ngự đã có QĐ cưỡng chế và buộc tháo dỡ nhà trẻ với lý do xây dựng trái phép.

Luật sư Nguyễn Thị Sinh (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định, Điều 72, Luật Đấu giá năm 2016 quy định "về các trường hợp bị hủy kết quả trúng đấu giá nhưng không bao gồm trường hợp bị hủy vì lý do người trúng đấu giá chậm trả tiền".

Bên cạnh đó, trong biên bản đấu giá tài sản ngày 9-11-2017 (tại Ban QLDA-PTQĐ TX. Hồng Ngự) quy định: "Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phê duyệt kết quả thì người trúng đấu giá phải nộp 100% giá trị tiền trúng đấu giá. Nếu quá thời hạn trên mà vẫn chưa nộp đủ tiền thì phải chịu nộp tiền phạt chậm". Do đó, trường hợp chậm nộp tiền trúng đấu giá không phải là căn cứ để ra QĐ hủy kết quả trúng đấu giá. Mặt khác, Luật Đất đai 2013 không có điều luật quy định các trường hợp hủy QĐ bán đấu giá tài sản trong trường hợp này.

Theo quy định tại Điều 75, Luật Đấu giá năm 2016 thì khổ chủ có quyền khởi kiện đối với QĐ của Hội đồng đấu giá tài sản để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang