Bắt Hạt trưởng kiểm lâm nhận tiền của Phượng “râu”

Thứ Năm, 23/08/2018 08:35  | Bảo Bình

|

(CAO) Liên quan đến vụ khai thác, vận chuyển và tàng trữ lâm sản trái phép cơ quan chức năng đã bắt giữ khẩn cấp một Hạt trưởng hạt kiểm lâm vì tiếp tay và nhận hàng trăm triệu đồng của Phượng “râu”.

Sáng 23-8, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết vừa phê chuẩn lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Bùi Văn Khang (SN 1964, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư M’gar, Đắk Lắk).

Theo điều tra ban đầu, trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2017, ông Bùi Văn Khang khi đó đang làm Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn đã có nhiều vi phạm, tiếp tay cho Phượng “râu” trong việc phá rừng.

Số gỗ lậu của ông trùm Phượng “râu” bị lực lượng công an bắt giữ

Cụ thể, ông Khang đã ký xác nhận không đúng quy định nhiều bản kê lâm sản trong thời gian từ tháng 4-2017 đến tháng 9-2017. Cũng trong thời gian này ông Khang đã nhận của công ty Thảo Trúc nhiều lóng gỗ sau đó chỉ đạo một số cán bộ hạt kiểm lâm cấp dưới đi đóng búa bổ sung theo tờ trình của Công ty Thảo Trúc, nhưng không kiểm tra giám sát xem kết quả như thế nào.

Mục đích đóng búa bổ sung hàng chục lóng gỗ không có hồ sơ cho Công ty Thảo Trúc của Phượng “râu” là để bù đắp số gỗ trước đó Công ty Thảo Trúc đã cho ông Khang. Ngoài ra, ông Khang còn nhận tiền “bồi dưỡng” hàng trăm triệu đồng từ Công ty Thảo Trúc.

Trước đó, cũng liên quan đến vụ án này ông Trần Văn Giảng - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông và hàng loạt cấp dưới bị kỷ luật vì đã không làm tròn trách nhiệm được giao, để xảy ra việc vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép tại Công ty Long Vũ và Công ty Thảo Trúc (huyện Cư Jút, đều của Phượng “râu”) với khối lượng lớn, trong thời gian dài nhưng kiểm lâm không biết, sau đó Cục Cảnh sát Môi trường (C49) Bộ Công an đã vào điều tra, phát hiện và bắt giữ.

Như CAO đã đưa tin, vào rạng sáng 27-4-2018, Cục Cảnh sát môi trường và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút bắt quả tang 2 xe ô tô tải do Trần Lưu Lân và Hồ Trọng Dũng điều khiển đang vận chuyển 40,2m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp của ông trùm gỗ Phượng “râu”.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại 5 địa điểm tàng trữ gỗ của ông trùm Phượng “râu” tại thị trấn Ea T’linh và xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút và khu vực lán trại tại khu vực biên giới sát Đồn biên phòng 747 và 749 Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk, cơ quan điều tra đã thu giữ 210m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, 2 xe ô tô tải, 2 xe ô tô du lịch, 6 xe độ chế, 5 xe máy cày, 3 cưa xăng, một số dụng để khai thác, vận chuyển gỗ và tài liệu liên quan khác.

Đến ngày 3-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối Phan Hữu Phượng (SN 1968, trú thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, Đắk Nông) và một số đàn em thân tín của Phượng về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Cũng liên quan đến vụ án này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ của Đồn biên phòng 747 và 749 thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk vì thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác quản lý địa bàn được giao, để gây ra dư luận xấu cho lực lượng ngành trong vụ việc vận chuyển gỗ lậu của Phượng “râu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang