Thêm một người của PVN nhận "lãi ngoài" từ Oceanbank lãnh án

Thứ Ba, 21/08/2018 16:32  | Trà My

|

(CAO) Ngày 21-8, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đức Chính (SN 1976, trú phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên Trưởng ban Tài chính kiêm Kế toán trưởng Viện Dầu khí Việt Nam về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thành lập năm 2007, do PVN đầu tư 100% vốn.

Thời điểm đó, Trần Đức Chính được bổ nhiệm là Kế toán trưởng của Viện Dầu khí Việt Nam. Do ông Đinh La Thăng (thời điểm đó là Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN) có chỉ đạo các đơn vị thành viên trong Tập đoàn ủng hộ việc sử dụng các dịch vụ do Ngân hàng Oceanbank cung cấp và ông Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) cũng có công văn yêu cầu các đơn vị thành viên mở và phát triển hệ thống tài khoản thanh toán tại Oceanbank, nên ngày 26-6-2009 Trần Đức Chính đã ký phiếu trình về việc đề nghị mở tài khoản giao dịch tại Oceanbank và được Phó Viện trưởng phê duyệt đồng ý.

Sau đó, Viện Dầu khí đã ký các hợp đồng tiền gửi theo lãi suất trần từng thời điểm tại các tổ chức tín dụng trong đó có Oceanbank.

Bị cáo Trần Đức Chính tại phiên tòa

Cũng trong thời gian từ 15-8-2009 đến 31-12-2010, Oceanbank có chủ trương chi tiền chăm sóc khách hàng, triển khai trên toàn hệ thống theo thông báo của Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) và Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank).

Do vậy, Nguyễn Thị Minh Phương, khi đó là Phó Giám đốc (sau này là Giám đốc Chi nhánh Thăng Long của Oceanbank) đã chỉ đạo và đưa cho nhân viên của mình tổng số tiền khoảng 57 triệu đồng để chuyển các khoản tiền chăm sóc khách hàng cho Viện Dầu khí thông qua tài khoản của Trần Đức Chính. Bản thân Nguyễn Thị Minh Phương cũng trực tiếp chuyển khoản 40 triệu đồng cho Chính (tổng cộng 97 triệu đồng).

Tại cơ quan điều tra, Trần Đức Chính đã thừa nhận số tiền 97 triệu đồng do các nhân viên Oceanbank chi chăm sóc khách hàng cho Viện dầu khí và được chuyển vào tài khoản của Chính. Tuy nhiên, Chính lại rút tiền từ tài khoản để sử dụng chi tiêu cá nhân.

Đối với các đối tượng tại Oceanbank liên quan đến việc đưa ra chủ trương và trực tiếp đưa tiền lãi ngoài cho Trần Đức Chính như: Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ), Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó TGĐ)… đã bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm tại giai đoạn 1 của vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, do vậy không xem xét trách nhiệm hình sự trong vụ án này.

Theo cơ quan điều tra, Trần Đức Chính còn bị xác định có hành vi chiếm đoạt hơn 105 tỷ đồng của Oceanbank chi lãi ngoài cho Vinashin trong thời gian Chính giữ chức vụ Kế toán trưởng tại đơn vị này. Do vậy, Cơ quan CSĐT Bộ công an đã ra quyết định tách và nhập vào vụ án Nguyễn Ngọc Sự để tiếp tục điều tra xử lý sau.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Đức Chính đã thành khẩn khai báo và tự nguyện khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Trên cơ sở đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Chính 18 tháng tù giam; đồng thời, tiếp tục tạm giam bị cáo để điều tra, xử lý trong vụ án sau.

Khởi tố Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang