Phát hiện mỏ cát lậu lớn ở vùng giáp ranh Gia Lai và Kon Tum

Thứ Ba, 14/08/2018 12:24

|

(CAO) Một mỏ cát lậu vừa được phát hiện tại vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, lực lượng chức năng đã thu giữ một lượng cát rất lớn tại hiện trường.

Qua kiểm tra, chính quyền địa phương 2 tỉnh Gia Lai Kon Tum phát hiện phần lòng suối được khai thác cát thuộc địa phận xã Ia Khươl (huyện Chư Păh, Gia Lai), còn phần bãi tập kết cát nằm trên địa phận làng Chor, xã Hòa Bình (TP. Kon Tum).

Ngay tại điểm tập kết, lực lượng chức năng phát hiện 380m3 cát và dưới lòng suối có cát lắng đọng cao khoảng hơn 1m, chiều rộng 15m, dài gần 40 vẫn chưa được đo đạc.

Số lượng cát trên bờ đo được 380m3

Theo biên bản của Công an xã Ia Khươl, sau khi nhận được tin báo, xác định: Số cát có khối lượng đo ban đầu chiều cao 1m, dài 26m và rộng 20m. Tại gần khu vực hiện trường phát hiện 1 xe múc, 1 máy nổ, 1 đầu bơm và 1 ống dây. Sau đó, ông Rơ Châm Byir (làng Pốk, xã Ia Khươl) đã đứng ra nhận chủ số cát nói trên.

Số lượng cát được lắng đọng dưới suối chưa được đo đếm cụ thể

Tuy nhiên lý do khai thác cát được đưa ra nghe có vẻ rất hợp lý: “Cứu ruộng lúa, khỏi bị cát ngập, chứ không phải kinh doanh”. Đồng thời, ông này thừa nhận việc xây bờ kè bằng bê tông là để chắn không cho cát chảy xuống các ruộng lúa phía dưới.

Hai bên bờ suối bị sạt lở nghiêm trọng

Ông Rơ Châm Byir khai báo, mới chỉ hút có 2 lần. Nhưng thực tế số cát tại bãi rất lớn là gần 380m3, số cát lắng đọng dưới suối cũng rất lớn. Ngoài ra, bãi tập kết cát được san ủi bằng phẳng, lối vào được lót cống bê tông. Trên bãi cát còn nhiều dấu vết xe có tải trọng lớn vận hành qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang