Nữ cán bộ xã lừa gần 2 tỷ đồng

Thứ Ba, 27/02/2018 15:07  | Mai Hà

|

(CAO) Nhiều bị hại đã sập bẫy của nữ cán bộ này với số tiền chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Là cán bộ hợp đồng, nhưng Triệu Thị Thi (SN 1964, trú thôn Đồng Bội, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, Yên Bái), nguyên cán bộ UBND xã Vũ Linh “nổ” có quan hệ mật thiết với nhiều lãnh đạo tỉnh và thành phố và hứa xin việc cho những người có nhu cầu vào các cơ quan Nhà nước, khiến nhiều bị hại sập bẫy..

Bị hại trong vụ án đồng thời cũng là đối tác của Thi là ông Đinh Văn Long (trú phường Yên Ninh, TP Yên Bái). Sau khi ông Long gửi hồ sơ xin việc và tiền cho Thi, đợi mãi vẫn không được một trường hợp nào có giấy gọi đi làm. Ông Long tìm hiểu mới biết bị lừa và đã làm đơn tố cáo toàn bộ sự việc gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái.

Quá trình điều tra xác định: Năm 2002, ông Long mở văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, tư vấn nhà đất và tư vấn đào tạo nghề. Khoảng cuối năm 2013, ông Long điện thoại vào UBND xã Vũ Linh, huyện Yên Bình để xác minh nhân thân một trường hợp nhà ở huyện Yên Bình thì tình cờ gặp Thi.

Vào thời điểm đó, Thi đang là cán bộ hợp đồng của UBND xã Vũ Linh đã nghe máy điện thoại. Sau khi nói chuyện, Thi giới thiệu có anh trai đang làm chủ tịch ủy ban nhân dân của một huyện. Đồng thời, có quan hệ thân thiết với lãnh đạo tỉnh Yên Bái, có khả năng xin việc vào các cơ quan Nhà nước nếu có hồ sơ thì chuyển đến.

Tin vào những lời nói của Thi, hơn nữa lại thấy Thi đang làm công chức tại UBND huyện, ông Long chủ động nói bàn bạc việc kết hợp làm ăn... Theo sự thống nhất giữa hai bên thì ông Long sẽ tìm đầu mối xin việc, nếu trường hợp nào có nhu cầu thì thông báo cho Thi. Nếu xin được, Thi thông báo giá tiền, ông Long sẽ chuyển hồ sơ và tiền đặt cọc trước. Thi hứa sẽ trích lại 10% trên tổng số tiền người xin việc phải nộp cho ông Long.

Triệu Thị Thi

Từ tháng 4-2014 đến năm 2017, ông Long chuyển hồ sơ và tiền cho Thi khoảng 22 trường hợp để nhờ xin việc. Trong số đó phải kể đến trường hợp của anh Nguyễn Văn A (ở tỉnh Yên Bái), có nhu cầu xin vào Ban Tài chính Tỉnh ủy Yên Bái. Sau khi nhận 200 triệu đồng của người có nhu cầu xin việc, ông Long đã chuyển cho Thi...

Được một thời gian, Thi báo với Long không lo được việc cho một số trường hợp và đã trả lại tiền cho ông Long.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đến tháng 9-2015 Thi đã trả cho ông Long hơn 500 triệu đồng, còn nợ hơn 700 triệu đồng. Sau đó, Thi tiếp tục nhận tiền và hồ sơ của 5 trường hợp khác (trong đó 4 trường hợp xin vào Công an, 1 trường hợp xin vào biên chế công chức của Phòng quản lý đất đai của huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) với tổng số tiền 1 tỷ 350 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền ông Long đã chuyển cho Thi là 2,4 tỷ đồng.

Từ thông tin của ông Long và các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã có căn cứ làm rõ hành vi phạm tội của Thi, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Thi về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo lời khai ban đầu của Triệu Thị Thi tại cơ quan Công an, Thi khai rằng đã nhận tiền của người bị hại, đối tượng đã chuyển đến cho một người quen biết làm ở tỉnh Yên Bái. Khi cơ quan điều tra xác minh thì người này đã tử vong. Hành vi gian dối của Thi thể hiện ở việc, sau thời điểm người này tử vong, Thi vẫn tiếp tục nhận 2 hồ sơ xin việc cùng 400 triệu đồng do ông Long chuyển đến. Số tiền này, Thi đã sử dụng để chi tiêu cá nhân, không còn khả năng chi trả.

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bắt nữ cán bộ Sở Giáo dục lừa chạy việc chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang