Xét xử vụ 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình tại Eximbank "bốc hơi"

Thứ Năm, 22/11/2018 15:23

|

(CAO) Ngày 22/11, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm 6 bị cáo là nhân viên ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM) trong vụ án mất 245 tỉ đồng tiền tiết kiệm của đại gia Chu Thị Bình gửi tại ngân hàng này.

Theo đó, 6 bị cáo cùng bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” gồm: Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Trâm (34 tuổi), Trần Nguyễn Xuân Lan (37 tuổi), Nguyễn Thị Thi (40 tuổi), Cao Lan Phương (38 tuổi) và Lương Quốc Anh (32 tuổi).

Nội dung vụ án thể hiện, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2017, Lê Nguyễn Hưng (nguyên là Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) dùng thủ đoạn gian dối lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank TP.HCM.

Để thực hiện trot lọt hành vi gian dối này, Hưng chỉ đạo cho các nhân viên dưới quyền lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt. Các nhân viên giờ đây là bị cáo trong vụ án đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt.

Với thủ đoạn lập chứng từ không đúng quy đinh Hưng rút trót lọt số tiền hơn 10 tỷ đồng của Eximbank TP.HCM trong tài khoản tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm (ngụ quận 7, TP.HCM). Chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm của chị Lê Thị Minh Quí (ngụ quận 7, TP.HCM) và rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình đang gửi tại Eximbank TP.HCM số tiền 245 tỷ đồng.

Các bị cáo - cựu nhân viên Eximbank

Trong số các nạn nhân, bà Chu Thị Bình là một đại gia đã nhiều lần giao dịch tiền gửi tại ngân hàng này. Cơ quan điều tra xác định, từ cuối tháng 2/2007, bà Bình bắt đầu giao dịch gửi tiết kiệm tại Eximbank TP.HCM.

Do số tiền bà Bình gửi tại ngân hàng này rất lớn nên được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP và người trực tiếp chăm sóc là Lê Nguyễn Hưng. Nhiều lần Hưng cùng nhân viên đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn tiền gửi.

Lợi dụng vị trí công việc đảm nhiệm, Hưng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng. Để thực hiện ý đồ bất chính, Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Bằng thủ đoạn này, Hưng đã chiếm đoạt số tiền rất lớn của bà Bình.

Đầu năm 2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình tá hỏa khi thấy số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà Bình tiến hành đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã không cánh mà bay. Ngay sau đó, bà Bình đã làm đơn tố cáo sự việc tới cơ quan công an.

Kết quả điều tra thể hiện, ngày 03/01/2012 và ngày 13/3/2012, Hưng sử dụng hộ chiếu của bà Nguyễn Thị Hồng Lê (71 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) là cô ruột của bà Nguyễn Thụy Thùy Trang (vợ Hưng) để mở tài khoản cá nhân và thẻ Visa Debit tại Eximbank TP.HCM.

Sau đó, Hưng chỉ đạo hai nhân viên dưới quyền là Thủy và Thi lập giấy ủy quyền có nội dung giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong rút tiền trong các tài khoản tiết kiệm của bà Bình tại Eximbank TP.HCM.

Hưng sử dụng tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê và 2 giấy ủy quyền có nội dung giả mạo trên đã thực hiện trot lót các giao dịch và chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng của Eximbank TP.HCM trong 11 tài khoản tiết kiệm của bà Bình đang gửi tại đây.

Sau khi chiếm đoạt số tiền rất lớn của bà Bình và hai khách hàng gửi tiết kiệm nêu trên, Hưng chuyển hơn 200 tỉ đồng vào thẻ Visa; mua 850.000 USD và hơn 41.853 chỉ vàng SJC của Eximbank TP.HCM. Số còn lại Hưng dùng để chi tiêu cá nhân.

Trước khi vụ việc vở lỡ, Hưng đã cùng vợ con cao chạy xa bay. Hiện Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Bình luận (0)

Lên đầu trang