Củ cải rẻ như cho, người dân đổ bỏ hàng trăm tấn

Thứ Ba, 13/03/2018 16:03  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Giá củ cải trắng rớt thê thảm, không có cơ sở chế biến, người dân đành cắn răng đổ bỏ hàng trăm tấn củ cải dọc sông Hồng.

Tình trạng của cải trắng rớt giá xảy ra tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội hàng tháng nay. Theo người dân tại đây, giá củ cải trắng bắt đầu rớt giá từ trong Tết, đến thời điểm này, giá củ cải bán tại ruộng chỉ 500 đồng/kg. Không những người dân ôm “quả đắng” vì giá củ cải rớt sâu, thương lái thu mua cũng chịu chung cảnh ngộ trên vì “ôm” hàng chục héc ta củ cải.
Ông Đinh Văn Khanh (trú thôn Tráng Việt, xã Tráng Việt) cho biết, giá củ cải thời điểm này quá rẻ, củ cải lại già, chưa nhổ kịp mà chủ ruộng đòi đất để trồng cây khác. Do vậy, họ đành phải mang củ cải đi đổ bỏ. Theo người đàn ông này, bình thường, giá củ cải bán tại ruộng từ 6 đến 8 ngàn/kg.
Tuy nhiên, thời điểm này, giá chỉ còn từ 500 đồng đến 1 ngàn/kg. Theo đó, quy trình trồng củ cải rất phức tạp, người dân phải bỏ công chăm sóc và vốn đầu tư khoảng 3,5 triệu/1 sào. Trong tháng Giêng, nhiều gia đình đã nhổ hàng chục tấn củ nhưng không thể bán hoặc chế biến nên đành phải đổ ra sông Hồng,
Thậm chí, củ cải không thu hoạch kịp, cải già, bán không ai mua, nhiều thương lái hoặc người dân đành phải thuê người nhổ vận chuyển đem bỏ đi với giá 1,5 triệu/1 sào để lấy đất trồng loại cây khác.
Chị Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Đông Cao, xã Tráng Việt - thương lái mua củ cải cho biết, hiện tại giá bán buôn ngoài thị trường 1.000 đồng/kg chưa rửa. Tuy nhiên, người dân bán ra không ai mua, lỗ nhiều lắm, không tiêu thụ được. “Nhà tôi mua củ cải của người dân từ lúc nhỏ từ 1,5 triệu đến 2 triệu/sào. Hiện tại không bán được phải nhổ bỏ đi khoảng 20 tấn củ cải".
Theo chị Tuyết, tình trạng người dân đổ bỏ củ cải xảy ra từ tháng 11 Âm lịch năm 2017 đến nay.
Không những chị bị thua lỗ, người dân cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi giá củ cải xuống thấp. Theo đó, người dân bỏ ra đầu tư từ 4 đến 5 triệu/sào, nhưng giờ bán ra chỉ 1 đến 2 triệu/sào, chưa kể giống và công chăm sóc, thua lỗ quá lớn. “Ở đây chưa có cơ sở chế biến, chúng tôi đưa đi tiêu thụ nhưng họ chế biến không xuể so với dân làm ra, chúng tôi đành ngậm ngùi đổ bỏ đi".
Anh Minh, chồng chị Tuyết cho biết, đến thời điểm này gia đình anh đã thua lỗ hơn 100 triệu do “ôm” của người dân hàng hécta củ cải. Từ sau Tết, gia đình anh phải thuê người nhổ củ cải bỏ đi để trả đất cho người dân.
Củ cải không bán được, người dân bỏ trắng ruộng, củ héo quắt.
Hàng trăm tấn củ cải bị người dân đổ bỏ dọc sông Hồng.
 Sau bao kỳ vọng về một vụ mùa bội thu, người dân, thương lại chịu cảnh trắng tay, thua lỗ nặng

Xem thêm clip:

Bình luận (0)

Lên đầu trang